Chạy xe dưới trời mưa lớn nhiều ngày, đừng quên kiểm tra ngay những bộ phận này trên ô tô
Việc chủ động kiểm tra xe sau khi phải di chuyển liên tục trong điều kiện mưa dầm không chỉ giúp phát hiện sớm các hư hỏng tiềm ẩn mà còn tiết kiệm chi phí sửa chữa và quan trọng nhất là đảm bảo an toàn cho người lái.
Xe chết máy do ngập nước cần làm ngay những điều này để tránh hỏng hóc về sau
VF 8 mẫu SUV 'trải nghiệm tầm cao, mức giá tầm trung'
Khách hàng chọn xe điện vì muốn không gian sống bớt ngột ngạt
Thực tế, dù xe không chạy qua vùng ngập nước sâu thì mưa nhiều ngày vẫn có thể để lại hậu quả. Nước mưa hoàn toàn có khả năng len vào qua các khe hở, gioăng cao su hoặc những vị trí ít được chú ý, làm ảnh hưởng đến khoang động cơ cũng như nội thất bên trong xe. Do đó, việc kiểm tra toàn diện sau mưa lớn là bước không thể bỏ qua.
Bên ngoài xe
Thân vỏ và gioăng cửa: Nước mưa lâu ngày dễ thấm qua các gioăng cao su đã chai cứng hoặc nứt vỡ. Người dùng cần quan sát kỹ khu vực viền cửa, cốp và nắp capo, xem có hiện tượng rạn nứt hay đọng nước không. Nếu gioăng xuống cấp, nguy cơ gỉ sét khung gầm và hỏng hóc nội thất là rất cao.

Hệ thống đèn chiếu sáng: Bật toàn bộ đèn pha, đèn hậu và xi-nhan để kiểm tra. Nếu phát hiện hơi nước hoặc nước đọng bên trong chóa đèn, có thể gioăng đã hỏng hoặc vỏ đèn nứt. Đây là nguyên nhân gây chập điện, giảm hiệu quả chiếu sáng và làm hỏng bóng đèn.
Âm thanh lạ khi vận hành: Nếu sau mưa xe phát ra tiếng rít, kêu két két ở gầm hoặc lúc phanh, rất có thể hệ thống treo, phanh đã bị tác động bởi nước. Khi gặp hiện tượng này, tốt nhất nên đem xe đến gara để kiểm tra chuyên sâu, tránh sự cố nghiêm trọng hơn.
Nội thất xe
Thảm sàn và lớp lót: Đây là nơi dễ tích tụ ẩm mốc. Hãy tháo thảm ra phơi khô, đồng thời kiểm tra lớp lót bên dưới. Nếu phát hiện nước thấm lâu ngày, cần xử lý ngay để tránh nấm mốc.
Ghế ngồi và tapli: Mùi ẩm mốc hoặc vết loang trên vải ghế, da hay tapli cửa chứng tỏ nước đã xâm nhập. Nên dùng dung dịch vệ sinh nội thất kết hợp khăn sợi nhỏ để làm sạch và khử khuẩn, tránh nấm mốc phát triển.
Cửa kính và hệ thống điện: Nước mưa có thể lọt vào bên trong khoang cửa, ảnh hưởng đến mô-tơ và dây dẫn điện. Người lái nên thử toàn bộ cửa kính, gương và khóa điện. Nếu hoạt động chậm hoặc có dấu hiệu kẹt, cần kiểm tra sớm. Một mẹo nhỏ là xịt dầu silicon vào rãnh kính để giảm ma sát và tăng độ bền cho gioăng.
Khoang động cơ
Dầu động cơ và hộp số: Rút que thăm dầu để quan sát. Nếu dầu có màu trắng đục, sệt hoặc lẫn cặn, rất có thể đã bị nhiễm nước và cần thay ngay. Với hộp số tự động, cũng nên kiểm tra dầu vì vị trí đặt thấp khiến bộ phận này dễ bị ảnh hưởng sau mưa.
Hệ thống làm mát: Lá cây, bùn đất có thể mắc kẹt tại két nước, quạt gió hay dàn ngưng điều hòa. Nếu không vệ sinh, luồng gió bị cản trở sẽ khiến động cơ nhanh nóng, dẫn tới quá nhiệt.

Lọc gió động cơ: Lọc gió ẩm hoặc bẩn sẽ hạn chế lượng không khí vào động cơ, làm giảm hiệu suất và thậm chí gây hiện tượng thủy kích nếu nước lọt vào buồng đốt. Trường hợp này cần thay mới ngay.
Dây đai truyền động: Khi khởi động xe, nếu nghe tiếng rít hoặc tiếng lạch cạch bất thường, khả năng cao dây đai hoặc puli đã bị ảnh hưởng bởi nước và bùn đất. Không nên bỏ qua vì sự cố này có thể kéo theo hỏng bơm trợ lực lái, máy phát điện hoặc hệ thống điều hòa.
Vệ sinh khoang máy: Sau những ngày mưa lớn, nên vệ sinh khoang động cơ để loại bỏ hơi ẩm, đất cát, tránh hiện tượng ăn mòn và bảo vệ các mạch điện.
Bất cứ dấu hiệu bất thường nào như tiếng kêu lạ, nội thất ẩm mốc hay đèn sáng chập chờn đều cần được xử lý ngay tại gara uy tín. Kiểm tra định kỳ không chỉ hữu ích trong mùa mưa mà nên trở thành thói quen bảo dưỡng thường xuyên. Chỉ với vài bước đơn giản, người dùng có thể kéo dài tuổi thọ xe, giữ an toàn và yên tâm trên mọi hành trình.