Thứ sáu, 21/04/2023, 10:21 (GMT+7)

Cam Ôn Châu giá rẻ “được lòng” người tiêu dùng Việt

PV (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Cam Ôn Châu rất hút khách bởi vỏ mỏng, dễ bóc, quả mọng nước và vị ngon ngọt mà giá thành rẻ, trong khoảng từ 30.000 - 50.000 đồng/kg.

cam On Chau Tiepthigiadinh H1
Nhiều người mua cam Ôn Châu theo rành để ăn dần

Năm nay, cam Ôn Châu (còn gọi là cam đường) đổ bộ về các chợ đầu mối với số lượng lớn nên giá thành hạ nhiệt dần. Cam Ôn Châu có xuất xứ từ Trung Quốc, được đóng thành từng rành (11-12 kg/rành), với giá bán sỉ khoảng 190.000 - 230.000 đồng/rành tùy thời điểm.

Tại các chợ truyền thống ở TPHCM, cam Ôn Châu có giá bán lẻ khoảng 35.000 - 40.000 đồng/kg. Tại thị trường Hà Nội, cam Ôn Châu được bày bán với số lượng lớn, chất đống trên các sạp hàng và xe bán rong. Giá cam dao động từ 30.000 - 50.000 đồng/kg tùy loại. Mức giá của loại cam này còn rẻ hơn khi được rao bán trên chợ mạng, chỉ từ 25.000 - 40.000 đồng/kg tùy loại và tùy số lượng khách đặt.

Chị Hà - tiểu thương bán cam Ôn Châu tại chợ Đại Từ (Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết, chỉ trong vòng chưa đầy 1 giờ, chị bán được 60kg cam Ôn Châu bởi khách phần lớn mua từ 3-5kg. Loại cam này quả tròn đều, dễ bóc, tuy có hạt nhưng ăn rất ngọt nên khách chuộng mua. Mỗi ngày, chị thường bán hết khoảng 1,2-1,5 tạ cam này. 

Sau khi ăn thử múi cam Ôn Châu mà người bán đưa cho, bà Nguyệt ở Thanh Xuân (Hà Nội) đã mua 5kg với giá 40.000 đồng/kg để vừa về ăn vừa vắt nước uống. Bà chia sẻ, đã có vài lần người thân mua loại cam này về ăn. Khi đó bà còn tưởng chúng là quýt Úc nhập khẩu, nay ra chợ mới biết thực ra là cam Ôn Châu của Trung Quốc.

cam On Chau Tiepthigiadinh H2
Cam Ôn Châu vỏ mỏng dễ bóc, múi cam mọng nước

Một người mua hàng khác cũng thừa nhận, nhìn qua sẽ thấy cam Ôn Châu giống quýt Úc, nhưng ăn ngọt hơn. Đặc biệt, giá của cam Ôn Châu rẻ hơn quýt Úc rất nhiều. Một số loại quýt Úc như 2PH và APH đang có giá khoảng 100.000 - 135.000 đồng/kg tuỳ thời điểm trong khi cam Trung Quốc này giá chỉ 35.000 - 50.000 đồng/kg tuỳ loại. Do đó, gần 2 tháng trở lại đây, chị thường xuyên mua cam Ôn Châu. Có lần gặp mối bán giá rẻ, người này còn mua cả thùng 12kg về ăn và vắt nước uống dần. 

Cam Ôn Châu vỏ mỏng dễ bóc, múi cam mọng nước, ăn ngọt lịm, không hề có vị chua. Mẫu mã cam Ôn Châu giống như quýt Úc nhưng lại ngọt hơn nên được nhiều người chuộng mua. Đánh vào tâm lý người tiêu dùng muốn mua hàng ngon, giá rẻ, nhiều người bán hàng đã không ngại ngần giới thiệu với người mua đó là quýt Úc (quýt Australia) trồng ở Sơn La.

Không chỉ được bán ở các chợ ở TPHCM, dọc đường Lê Đức Thọ, Thống Nhất (Gò Vấp), Xa Lộ Hà Nội (TP Thủ Đức) Điện Biên Phủ (Bình Thạnh), các xe đẩy cũng treo biển "quýt Australia" với giá khoảng 40.000 - 50.000 đồng/kg, thậm chí có nơi chỉ 35.000 đồng, rẻ bằng cam Ôn Châu.

cam On Chau Tiepthigiadinh H3
Nhiều tiểu thương treo biển quýt Úc với giá rẻ bao ngọt

Trong khi nhiều tiểu thương khẳng định là quýt Australia trồng ở Việt Nam, anh Toàn - đầu mối chuyên buôn trái cây ở đường Lê Đức Thọ (Gò Vấp) cho biết toàn bộ là hàng Trung Quốc. Đây là giống cam Ôn Châu của Trung Quốc trồng thành công 2 năm gần đây. Năm nay, sản lượng tại Trung Quốc lớn nên hàng ồ ạt về Việt Nam. Anh Toàn cho biết thêm, tuy có hình sáng giống quýt Úc nhưng cam Ôn Châu trái to, thậm chí có quả trọng lượng gấp đôi hàng Úc.

Ông Nguyễn Bình Phương - Phó giám đốc bộ phận kinh doanh Chợ đầu mối nông sản Thủ Đức khẳng định với tờ VnExpress rằng, "quýt Australia" bán tại chợ thực chất là giống cam Trung Quốc. Chúng là một dạng giống quýt Australia nhưng được trồng ở Trung Quốc. Loại này về chợ có đầy đủ giấy tờ và kiểm dịch hợp lệ.

Một số tiểu thương gắn mác "quýt Australia" trên hàng Trung Quốc là để dễ bán. Bởi tâm lý ngại mua hàng Trung Quốc của nhiều người dân khiến một số dân buôn không dám công khai nguồn gốc. Ông Phương cũng nói thêm, hiện nay hàng Trung Quốc cũng đã cải tiến về chất lượng và được kiểm soát chặt nên nhiều loại trái cây rất đảm bảo.

Cùng chuyên mục