Tiếp Thị Gia Đình

Thứ hai, 10/04/2023, 10:45 (GMT+7)

Sử dụng máy lọc không khí sao cho hiệu quả?

Sử dụng máy lọc không khí đúng cách không chỉ giúp đảm bảo chất lượng không khí cho gia đình bạn, mà còn có thể giúp tiết kiệm điện năng.

Mỗi loại máy lọc không khí đều có những ưu, nhược điểm riêng để bạn có thể lựa chọn, tuy nhiên không vì thế mà cách dùng máy lọc không khí các loại khác nhau. 

Cách đặt máy lọc không khí 

1. Chọn vị trí tốt nhất để đặt chiếc máy lọc không khí 

cach-dung-may-loc-khong-khi-tiepthigiadinh-3
Ảnh: sưu tầm

Máy lọc không khí nên đặt cách tường khoảng 90cm, và cách các vật dụng khác 1m. Nên đặt máy ở những nơi tập trung nhiều bụi bẩn, mùi hôi để máy hoạt động tốt nhất. Hoặc có thể đặt ở gần điều hòa để máy luân chuyển không khí trong phòng tốt hơn.

Ngoài ra, bạn nên chú ý kích cỡ của loại máy mình chọn. Nếu diện tích gian phòng nhà bạn không quá rộng thì bạn nên chọn loại nhỏ hoặc vừa để máy có thể vận hành một cách tốt nhất. Nếu ngược lại, bạn hoàn toàn có thể chọn chiếc máy có kích cỡ lớn.

2. Hướng dòng chảy hoạt động của máy theo đúng hướng 

cach-dung-may-loc-khong-khi-tiepthigiadinh-5
Ảnh: sưu tầm

Trong trường hợp gian phòng của bạn khá rộng, bạn nên đặt máy làm sao cho không khí có thể đến được các vị trí xa nhất của góc phòng. 

Tuy nhiên, nếu gian phòng của bạn nhỏ thì vấn đề này bạn không cần phải quá lo lắng, bạn hoàn toàn có thể đặt ở bất cứ chỗ nào nhưng phải đảm bảo được khoảng cách giữa máy lọc và vách tường. 

Bạn lưu ý rằng gian phòng càng nhỏ, sự lưu thông và tiếp cận nguồn không khí sạch sẽ càng cao hơn.

3. Để máy vận hành trong nhiều giờ và không tắt

Sử dụng đồ điện tử chắc hẳn bạn rất sợ hao điện, nhưng bạn đừng lo với thiết kế hiện đại ngày nay, các thiết bị này đều có thể vận hành một cách tiết kiệm nhất. Bạn có thể để máy vận hành trong nhiều giờ mỗi ngày nhằm giúp không khí trong căn phòng nhà bạn trở nên sạch sẽ hơn. 

Tương tự với cách vận hành của máy điều hòa, để máy lọc không khí trở hoạt động tốt và hiệu quả nhất, bạn nên đóng hết các cửa sổ và cửa ra vào. Máy sẽ không thể vận hành tốt nếu như cửa sổ và cửa ra vào của bạn đang mở.

Bằng công nghệ HEPA hiện đại giúp giữ lại các chất ô nhiễm có hại từ không khí cùng bộ lọc carbon hấp thụ khói bụi, mùi hôi... hẳn là sự lựa chọn hoàn hảo giúp bạn bảo vệ sức khỏe của bản thân và gia đình trong ngôi nhà mình.

4. Không treo máy lọc không khí trên tường quá cao 

cach-dung-may-loc-khong-khi-tiepthigiadinh-4
Ảnh: sưu tầm

Bạn nên treo máy xa với tầm tay trẻ em để tránh làm hỏng và rơi vỡ. Khoảng cách tối ưu nhất so với mặt đất là từ 1.2 - 1.6m để máy lọc khí có thể hoạt động hiệu quả nhất. 

5. Không đặt gần nguồn nước 

Không nên đặt máy gần với nguồn nước, các thiết bị có nhiệt độ cao và không châm thuốc lá, đốt nhang gần máy để tránh gây hoả hoạn. 

Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng các chức năng 

cach-dung-may-loc-khong-khi-tiepthigiadinh-1
Ảnh minh hoạ

Khi đọc kỹ hướng dẫn sử dụng các chức năng của máy lọc không khí sẽ giúp bạn sử dụng hiệu quả chức năng của máy, nâng cao tuổi thọ, hoạt động tốt nhất như:

  • Diệt nấm mốc và vi khuẩn: Giúp máy loại bỏ những vi khuẩn, nấm mốc gây hại tới sức khỏe người dùng, các dòng máy chỉ có tác dụng trong thời gian nhất định với các dòng vi khuẩn (4 - 6 giờ).

  • Hẹn giờ: Tính năng này giúp có thể hẹn giờ 3 mức mức 2 - 4 - 8 tiếng tùy chỉnh linh hoạt theo nhu cầu. Nó giúp các bạn ngủ ngon và sâu hơn sau một ngày làm việc mệt mỏi.

  • Tạo độ ẩm không khí: Giúp cân bằng độ ẩm không gian sống của bạn, máy sẽ có tính năng cảm biến đo lường được độ ẩm trong không gian phòng từ đó cung cấp độ ẩm thích hợp nhất với không gian.

  • Điều khiển bằng remote: Máy được tích hợp remote để giúp việc điều khiển máy từ xa dễ dàng hơn mà không cần phải lại gần máy để chỉnh chế độ phù hợp.

Chọn công suất lọc phù hợp 

Hiện nay, máy lọc không khí có nhiều dạng công suất khác nhau để đáp ứng phù hợp với diện tích và môi trường sống.

  • Với mức công suất từ 1 - 20W thích hợp cho phòng có diện tích nhỏ và vừa dưới 20 mét vuông, những phòng có không khí trong lành, mát mẻ.

  • Với mức công suất lớn hơn từ 20 - 50W thích hợp cho phòng có diện tích lớn khoảng 20 - 40 mét vuông hay những phòng có nhiều bụi bẩn, mùi hôi,...

  • Mức công suất trên 50W thích hợp cho những không gian rộng lớn khoảng hơn 40 mét vuông có thể khử mùi, lọc khí ở diện rộng.

Khi chọn mua máy lọc không khí bạn nên cân nhắc xem mức công suất có phù hợp với không gian nhà bạn không và đảm bảo sử dụng không bị lãng phí điện năng khi sử dụng.

Vệ sinh máy thường xuyên 

cach-dung-may-loc-khong-khi-tiepthigiadinh-6
Ảnh: sưu tầm

Bạn nên vệ sinh máy định kỳ 1 - 2 tháng, nên thay bộ lọc định kỳ 2 năm/1 lần để máy được hoạt động tốt nhất, giúp máy có tuổi thọ cao hơn.

Việc vệ sinh máy cực kỳ dễ dàng, bạn chỉ cần tháo các màng lọc phía sau máy và dùng máy hút bụi hoặc chổi nhỏ để vệ sinh chúng.

Cấu tạo của máy lọc không khí rất dễ tháo nên bạn hãy tháo các bộ phận ra và vệ sinh sạch sẽ cho máy. Với màng lọc khô bạn có thể làm sạch dưới vòi nước, đối với màng lọc hỗn hợp, màng lọc carbon bạn nên vệ sinh bằng máy hút bụi, khăn mềm, tuyệt đối không sử dụng nước.

Dòng máy lọc không khí tạo ẩm thì bạn cần vệ sinh khay đựng nước, thay nước hàng ngày.

Thay màng lọc theo thời gian quy định của nhà sản xuất 

cach-su-dung-may-loc-khong-khi-tiep-thi-gia-dinh-7
Ảnh: sưu tầm
  • Màng lọc thô: tuổi thọ của màng lọc thường kéo dài suốt đời, người dùng có thể thay hoặc không thay mới đều được. 

  • Màng lọc than hoạt tính: Sau khoảng 2-3 năm sử dụng, người dùng nên thay mới loại màng lọc than hoạt tính này.

  • Màng lọc phấn hoa: Nên thay mới sau 6 - 12 tháng sử dụng 

  • Màng lọc nước: Sau khoảng 2 năm sử dụng bạn nên thay mới màng lọc nước

  • Màng lọc HEPA: Nên thay mới sau 3-10 năm sử dụng tuỳ thuộc vào từng dòng máy.

Bài viết này thuộc series Máy lọc không khí

Máy lọc không khí là một thiết bị hiệu quả giúp loại bỏ các hạt bụi, vi khuẩn và các chất gây hại khác từ không khí để tạo ra không khí sạch và tươi mát trong không gian sống và làm việc của chúng ta.

Xem thêm
Cùng chuyên mục