Thứ hai, 24/04/2023, 09:30 (GMT+7)

Các hãng xe ô tô điện nổi tiếng nhất thế giới

Bích Lộc (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Hãng xe ô tô điện nổi tiếng đã góp phần nâng tầm giá trị xe điện trên thị trường. Bài viết này sẽ điểm qua các hãng xe ô tô điện được ưa chuộng nhất hiện nay.

Hãng xe ô tô điện Tesla

Tesla, Inc. là một công ty sản xuất xe điện và năng lượng sạch của Mỹ có trụ sở tại Palo Alto, California, Mỹ. Tesla chuyên thiết kế và sản xuất ô tô điện, bộ lưu trữ năng lượng pin từ nhà đến lưới điện, tấm pin mặt trời và mái ngói năng lượng mặt trời, cùng các sản phẩm và dịch vụ liên quan.

ảnh 1

Năm 2020, Tesla có doanh số bán xe điện chạy bằng pin và xe điện cắm điện nhiều nhất, chiếm 16% thị trường xe điện (bao gồm cả xe hybrid) và 23% thị trường pin điện (thuần điện).

Các dòng xe điện nổi tiếng của Tesla

Tesla Model X là một chiếc xe Crossover SUV cỡ trung. Xe có thể nhiều mẫu khác nhau, với sức chứa 5, 6 và 7 hành khách tuỳ mẫu. Model X được phát triển dựa trên nền tảng Sedan cỡ lớn của Model S.

2

Tesla Model 3 là một chiếc Sedan nhanh bốn cửa. Tesla công bố Model 3 vào ngày 31 tháng 3 năm 2016. Chỉ với một tuần sau khi ra mắt, Tesla đã thu về hơn 325.000 lượt đặt trước cho mẫu xe này. Theo hãng tin Bloomberg, do số lượng đặt trước, "Sự ra mắt của Model 3 là duy nhất trong lịch sử 100 năm của ngành ô tô đại chúng".

3
  • Xe điện Tesla Roadster:

Mẫu xe Tesla Roadster là chiếc xe thể thao hai chỗ ngồi, được phát triển từ khung gầm Lotus Elise, được sản xuất từ năm 2008 đến năm 2012. Tesla Roadster là chiếc xe chạy điện hoàn toàn được sản xuất nối tiếp trên đường cao tốc đầu tiên sử dụng pin lithium-ion và cũng là chiếc xe ô tô chạy hoàn toàn bằng điện đầu tiên được sản xuất để đi được hơn 200 dặm (320 km) cho mỗi lần sạc.

4

Hãng xe ô tô điện Vinfast 

Các mẫu xe ô tô điện VinFast sở hữu thiết kế thời thượng, ấn tượng được sáng tạo bởi các hãng thiết kế danh tiếng từ Ý Pininfarina và Torino Design. Đặc biệt, so với ô tô động cơ đốt trong truyền thống, các dòng xe ô tô điện VinFast có nhiều ưu thế vượt trội hơn về khả năng vận hành, tích hợp nhiều tính năng tự lái thông minh và trang bị nền tảng kỹ thuật số 4.0 ưu việt. 

5

Với dải sản phẩm hoàn chỉnh này, VinFast mong muốn góp phần thúc đẩy mạnh mẽ cuộc cách mạng xe điện toàn cầu đồng thời giúp quá trình chuyển đổi xe điện trở nên dễ dàng, nhanh chóng cho khách hàng.. Phát triển xe điện từ đầu sẽ cho phép Vinfast xuất khẩu sản phẩm và hướng tới các thị trường lớn như châu Âu, Mỹ. 

Các dòng xe điện nổi tiếng của Vinfast

  • Xe ô tô điện VinFast VF e34 - SUV hạng C:

Mẫu ô tô điện VinFast VF e34 là loại xe đô thị được xếp vào phân khúc SUV/Crossover hạng C, được thiết kế phù hợp để di chuyển linh hoạt trong điều kiện giao thông đông đúc ở các thành phố lớn. Dù là sản phẩm thuần điện đầu tiên do VinFast sản xuất, xe ô tô điện VinFast VF e34 vẫn gây ấn tượng mạnh mẽ với cộng đồng người dùng Việt nhờ sở hữu động cơ và công nghệ thông minh chất lượng cao, bắt kịp xu hướng thế giới.

6
  • Xe ô tô điện VinFast VF 9 - SUV hạng E:

VinFast VF 9 là một trong các dòng xe ô tô điện VinFast ra mắt tại LA Auto Show 2021 với tên gọi cũ là VinFast VF e36. VF 9 được định vị ở phân khúc E cỡ lớn, thể hiện sự mạnh mẽ, khỏe khoắn và thu hút mọi ánh nhìn. Đây hứa hẹn sẽ là một trong các mẫu xe ô tô điện VinFast lý tưởng cho gia đình đông thành viên.  Đánh giá xe ô tô điện VinFast VF 9, xe được thiết kế tính khí động học cao, bố trí hốc hút gió ở đầu và mui xe, bổ sung thêm cánh gió thể thao ở đuôi xe góp phần hạn chế tác động của gió, duy trì sức kéo, giúp xe di chuyển ổn định ở dải tốc độ cao. 

7
  • Xe ô tô điện VinFast VF 8 - SUV hạng D: 

Mẫu xe sở hữu 2 phiên bản Eco và Plus tương đồng về kích thước, công nghệ an toàn đồng thời có sự khác biệt về công suất pin, động cơ và một số tiện nghi trên xe. Về thiết kế, VF 8 dựa trên cấu trúc “Cân bằng động", tập trung vào sự hài hoà giữa không gian ngoại thất, nội thất, tạo sự cân đối trọng lượng cho 4 bánh xe, giúp chiếc SUV cỡ trung này kiểm soát lực kéo tốt, vận hành ổn định mỗi khi vào cua hoặc di chuyển với tốc độ cao. Thiết kế VF 8 sở hữu những đường cong sắc nét, uyển chuyển nhưng cũng không kém phần mạnh mẽ, năng động. 

8

Hãng xe ô tô điện BYD

BYD Co Ltd là một công ty sản xuất xe tại Trung Quốc, trực thuộc tập đoàn có cùng tên và có trụ sở tại Thiểm Tây, Trung Quốc. Hiện nay, thương hiệu có vốn hoá thị trường vào khoảng 71.4 tỷ USD, xếp thứ 6 trên toàn thế giới sau những cái tên quen thuộc như Tesla, Volkswagen, Toyota, GM và đối tác của họ – Daimler (công ty mẹ của thương hiệu Mercedes-Benz).

9

BYD Co Ltd tung ra thị trường khá nhiều loại xe, từ xe tải, xe buýt, các loại xe chạy bằng xăng truyền thống, xe đạp điện… Với sự phát triển mạnh mẽ của những sản phẩm, thương hiệu đã gây được tiếng vang trong và ngoài nước.

Các dòng xe điện nổi tiếng của BYD

  • BYD Tang:

BYD Tang 2023 là một trong các dòng xe công nghệ thông minh cho phép bạn toàn quyền kiểm soát phương tiện của mình, mọi lúc, mọi nơi. Dễ sử dụng và trực quan, nó cung cấp thông tin thời gian thực về tình trạng xe của bạn, đồng thời cho phép bạn kích hoạt và điều khiển từ xa các tính năng chính từ điện thoại thông minh của mình.

10
  • BYD Han EV:

BYD Han EV 2023 là mẫu xe điện đầu tiên được trang bị công nghệ Blade Battery mới, được cho là đơn giản và tiết kiệm không gian hơn so với các đối thủ khác. Đi cùng với đó là phạm vi di chuyển được cải thiện và khả năng bảo vệ an toàn được nâng cao. Han EV có khả năng tăng tốc từ 0-100km/h trong 3,9 giây theo tuyên bố của BYD, nhờ hệ thống điều khiển động cơ silicon-carbide, và có phạm vi di chuyển 605km trong một lần sạc.

11
  • BYD Dolphin 2023:

BYD Dolphin 2023 được xây dựng trên nền tảng e-platform 3.0 là “cái nôi của thế hệ xe điện tiếp theo”. Thiết kế của thân xe tích hợp bộ pin Blade cực an toàn của hãng vào trong đó như một bộ phận kết cấu. Nền tảng mới cho phép các thông số như thời gian tăng tốc 0-100 km / h trong 2,9 giây, phạm vi 1.000 km và sạc nhanh ở mức đủ mạnh để đạt được quãng đường 150 km chỉ trong năm phút. Công ty gợi ý rằng độ cứng xoắn của các mô hình e-platform 3.0 có thể gấp đôi so với các mô hình ICE.

12

Hãng xe điện Toyota 

Ô tô điện Toyota là tầm nhìn cho tương lai di chuyển không phát thải CO2 của thương hiệu. Không nằm ngoài cuộc đua phát triển công nghệ xe điện, Toyota đã đầu tư hàng tỷ đô cho các dự án phát triển ô tô điện của mình. Thời điểm hiện tại, hãng đang phát triển đồng bộ cả về các dòng xe Hybrid, Hydro và ô tô chạy thuần điện.

13

Các dòng xe điện nổi tiếng của Toyota 

  • Xe điện Toyota BZ4X

Toyota BZ4X 2023 thế hệ ô tô điện đầu tiên được Toyota phát triển trên toàn cầu dựa trên nền tảng khung gầm E-TNGA. BZ4X sẽ là mẫu ô tô điện có độ bền, độ tin cậy hàng đầu thế giới khi đây vốn là lợi thế lớn nhất của thương hiệu.

Toyota BZ4X 2023 sử dụng khối pin lithium-ion đặt dưới sàn xe, điều này mang lại lợi ích cơ bản là trọng tâm thấp, cân bằng trọng lượng trước / sau tuyệt vời và độ cứng thân xe cao để mang lại sự an toàn tuyệt vời khi lái xe và vận hành.

14
  • Xe Hydro Toyota Mirai

Toyota Mirai 2023 là tầm nhìn của Toyota về một xã hội hydro bền vững trong tương lai được thế giới công nhận giá trị của hydro như một nguồn tài nguyên dồi dào và khả thi để vận chuyển và lưu trữ năng lượng.

Nó có tiềm năng cung cấp khả năng di chuyển không phát thải carbon, và cũng là một nhiên liệu hiệu quả để lưu trữ năng lượng tái tạo và có thể được vận chuyển đến nơi cần thiết.

15
  • Toyota BZ3

Toyota BZ3 2023 mẫu sedan chạy điện đầu tiên của thương hiệu đã rò rỉ thông tin với thiết kế được cho là giống mẫu Corolla. Mẫu sedan chạy điện mới này có kích thước dài x rộng x cao là 4.730 x 1.834 x 1.481 mm, trục cơ sở 2.880 mm. 

Sự kết hợp giữa Toyota và BYD mang đến động cơ điện TZ200-XS022 do Fudi Power phát triển, bộ phận truyền động điện của BYD. Điều này có thể mang ý nghĩa kinh tế nhằm giảm giá thành xe, hoặc Toyota đã từ bỏ việc phát triển một động cơ điện của riêng mình. Động cơ điện này cho công suất từ 181 mã lực đến 241 mã lực, sức mạnh được truyền đến cầu sau.

16
Cùng chuyên mục