Thứ hai, 10/04/2023, 15:50 (GMT+7)

Bán hàng online lên ngôi, chợ thời trang truyền thống vắng khách

PV (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Vắng vẻ, ế ẩm, nhiều cửa hàng đóng cửa là tình trạng chung của chợ Ninh Hiệp trong thời gian gần đây.

Chợ thời trang Ninh Hiệp (huyện Gia Lâm, Hà Nội) được coi là “thủ phủ” về thời trang, vải vóc lớn nhất miền Bắc với gần 4.000 hộ kinh doanh. Khu chợ này trước đây luôn tấp nập người ra người vào giao dịch và vận chuyển hàng. 

cho Ninh Hiep Tiepthigiadinh H1
Chợ Ninh Hiệp không còn những cảnh tượng tấp nập người ra người vào như trước đây

Tuy nhiên, với sự cạnh tranh từ các trung tâm thương mại lớn và sự phát triển của thương mại điện tử, mà tiêu biểu là hình thức bán hàng online, số lượng khách đến chợ Ninh Hiệp đã giảm đáng kể, khiến nhiều hộ kinh doanh phải đối mặt với tình trạng hàng hoá ứ đọng, không lưu thông. Tình trạng này diễn ra kể từ sau Tết Nguyên đán Quý Mão, nhiều cửa hàng trong chợ nghỉ kinh doanh hoặc có mở nhưng được vài tiếng lại đóng.

cho Ninh Hiep Tiepthigiadinh H2

Một người dân tại chợ Ninh Hiệp chia sẻ: “Chợ vắng hơn trước rất nhiều, chẳng mấy ai đến mua, từ sau dịch COVID-19, họ chuyển qua mua bán online hết rồi.”

Quá vắng khách, không có nhiều việc trong ngày, dù đang trong giờ kinh doanh nhưng chủ và nhân viên các cửa hàng thường ngồi bấm điện thoại, ngủ, thuê thợ đến làm nail, nhổ tóc sâu, đóng cửa hàng hoặc “giăng vải” bỏ cửa hàng để đi chơi.

“Trước đây, cửa hàng tôi rất đông, ngày nào cũng phải đi đơn cho khách mà còn không kịp. Giờ đây, tôi cũng như các chị em khác mỗi ngày chỉ còn cách ngồi ngóng khách. Các đơn hàng sỉ, lẻ đều giảm đi nhiều", một tiểu thương ở chợ Ninh Hiệp tâm sự. 

cho Ninh Hiep Tiepthigiadinh H3
Nhiều tiểu thương ngồi lướt điện thoại

Anh Thái - chủ một cửa hàng cho biết: “Chợ Ninh Hiệp chủ yếu là bán buôn, đa phần các chủ cửa hàng đều đã có khách quen, tuy nhiên đợt này khách mua buôn cũng ít dần. Bình thường cứ 1 tuần họ về lấy hàng một lần nhưng đợt này có khi cả tháng mới thấy mặt. Doanh thu giảm hẳn so với trước đây.”

"Mấy năm trước buôn bán thuận lợi, tôi đã thuê hẳn 2 ki-ốt với giá 30 triệu/tháng. Nhưng nay tình hình kinh doanh ngày càng khó khăn, tôi buộc phải sang nhượng cho người khác thuê lại với giá 4,5 triệu/tháng, chấp nhận bù lỗ. Bây giờ một ngày bán được 2-3 cái áo là còn may. Sau đại dịch COVID-19 chị em cả chợ cùng bị tình cảnh như này", một người bán hàng chia sẻ. 

cho Ninh Hiep Tiepthigiadinh H4
Nhiều mặt hàng được giảm giá "siêu rẻ" nhưng vẫn ế ẩm

Vào khung giờ gần cuối ngày, xóm 6 và 7 của chợ Ninh Hiệp bắt đầu có khách, tuy nhiên chủ yếu là dân buôn đi tìm mẫu, nhập về bán online. Anh Vũ ở Đống Đa (Hà Nội) đến chợ Ninh Hiệp để lấy hàng cho hay: “Đồ ở đây đa dạng hơn so với các chợ khác như Phùng Khoang, Nhà Xanh, giá thành cũng rẻ hơn. Đợt này tôi thấy lạ vì chợ không còn đông, nhộn nhịp như trước.”

Cũng gặp phải tình cảnh tương tự, chị Loan ở Bắc Ninh chia sẻ: “Mọi lần cứ đến tầm chiều thứ 6 hoặc cuối tuần chỉ có đi bộ vào trong chợ thôi vì lượng khách lẻ đi rất đông. Nhưng dạo này chợ vắng lắm hầu như chỉ có khách buôn nên đi được xe vào trong chợ”.

Chợ Ninh Hiệp lâu nay được biết đến là một nơi mua sắm giá rẻ, với các sản phẩm chủ yếu dành cho công nhân, học sinh và sinh viên. Tình hình kinh tế khó khăn hiện nay khiến nhiều người đang phải đối mặt với việc mất việc làm hoặc giảm lương. Chính điều này cũng ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh tại chợ, khiến các tiểu thương gặp nhiều khó khăn trong việc duy trì hoạt động kinh doanh.

Cùng chuyên mục