Thứ bảy, 09/12/2023, 09:36 (GMT+7)

Ấn Độ sẽ sản xuất 1/4 iPhone trên thế giới trong 2-3 năm tới

Minh Sơn (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Kế hoạch giảm phụ thuộc vào Trung Quốc của Apple bước đầu mang lại kết quả. Hãng này có thể sẽ sản xuất tới 60 triệu máy iPhone mỗi năm ở Ấn Độ trong thời gian tới.

Apple và các đối tác cung ứng đặt mục tiêu sản xuất hơn 50 triệu iPhone mỗi năm ở Ấn Độ trong vòng từ 2 đến 3 năm tới. Sau khoảng thời gian này, sản lượng có thể tăng thêm hàng chục triệu máy nữa, WSJ dẫn nguồn tin thân cận nói.

Nếu kế hoạch này đạt được, Ấn Độ sẽ là quốc gia sản xuất khoảng 1/4 số lượng iPhone trên toàn thế giới và thậm chí sẽ có miếng bánh lớn hơn vào cuối thập niên này. Dù vậy, Trung Quốc vẫn sẽ là nhà sản xuất iPhone lớn nhất.

im-894422
Tim Cook, CEO Apple, tại lễ khai trương Apple Store tại Mumbai, Ấn Độ hồi tháng 4 năm nay. (Ảnh: Bloomberg).

Apple đang tăng dần sự phụ thuộc vào Ấn Độ trong vài năm trở lại đây bất chấp nhiều thách thức như hạ tầng chưa đầy đủ và các quy định lao động nghiêm khắc thường khiến việc kinh doanh khó hơn ở Trung Quốc. Ngay cả tại các bang thân thiện với kinh doanh, công đoàn thường không ủng hộ việc các công ty xin giấy phép làm việc 12 giờ/ngày. Đây vốn là giấy phép mà các đối tác của Apple coi là cực kỳ hữu ích nhất là trong các giai đoạn căng thẳng.

Dù vậy, Apple và đối tác cung ứng tin rằng đợt đẩy mạnh đầu tiên vào Ấn Độ về cơ bản đang mang lại các tác động tích cực và đang đặt các viên gạch nền móng cho các đợt mở rộng lớn hơn. Apple trong số các công ty lo lắng về việc phụ thuộc quá nhiều vào Trung Quốc và đang dịch chuyển chuỗi cung ứng đi các nơi khác, thường là tới Đông Nam Á hoặc Nam Á.

Giai đoạn đầu tiên của nhà máy Foxconn đang được xây dựng ở Karnakata được kỳ vọng có thể bắt đầu hoạt động vào tháng 4 năm sau. Nhà máy này có kế hoạch sản xuất 20 triệu thiết bị mỗi năm, chủ yếu là iPhone, trong 2 đến 3 năm tới, theo nguồn tin thân cận với kế hoạch xây dựng. Foxconn thậm chí đang lên kế hoạch cho một nhà máy khác với năng lực sản xuất tương tự như trên song kế hoạch này vẫn mới chỉ đang ở giai đoạn ban đầu.

Apple đã chọn Ấn Độ là nơi thực hiện giai đoạn sản xuất cho các mẫu iPhone tiêu chuẩn được bán vào năm 2025. Ở giai đoạn này, còn được biết đến với tên gọi NPI, đội ngũ của Apple sẽ làm việc với các đối tác cung ứng để chuyển thể các bản vẽ/bản dựng sản phẩm thành kế hoạch sản xuất chi tiết. Cho tới thời điểm này, NPI chỉ được thực hiện tại Trung Quốc.

WSJ nhận định với tất cả các nỗ lực tại Ấn Độ, Apple đang kỳ vọng có năng lực sản xuất ít nhất từ 50 triệu đến 60 triệu máy iPhone tại Ấn Độ mỗi năm trong 2 đến 3 năm tới. Trước đó, vào cuối tháng 11, Foxconn khẳng định tính cam kết của mình với Ấn Độ khi công bố đầu tư hơn 1,5 tỷ USD vào quốc gia này.

Từ khóa:
Cùng chuyên mục