Tiếp Thị Gia Đình

Thứ hai, 23/09/2024, 11:52 (GMT+7)

3 đối tượng này sẽ bị cắt lương hưu kể từ tháng 7/2025, người dân cần biết

Từ 1/7/2025, Luật BHXH 2024 sẽ chính thức có hiệu lực với nhiều thay đổi quan trọng, trong đó có 3 đối tượng sau bị cắt lương hưu nếu vi phạm các quy định mới này.

Luật Bảo hiểm xã hội 2024 sẽ chính thức có hiệu lực từ thời điểm ngày 1/7/2025 với nhiều điều cần chú ý. Trong đó, Điều 75 luật này có quy định về việc tạm dừng, chấm dứt và tiếp tục được hưởng lương hưu hay trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng, theo Thời báo Văn học Nghệ thuật.

Trường hợp bị cắt lương hưu từ ngày 1/7/2025

Luật Bảo hiểm xã hội 2024 sẽ chính thức có hiệu lực từ thời điểm ngày 01/7/2025. Trong đó, Điều 75 thuộc Luật Bảo hiểm xã hội 2024 có quy định cụ thể về việc tạm dừng, chấm dứt và tiếp tục hưởng lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng. Cụ thể như sau:

- Tạm dừng việc hưởng lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng đối với những người đang hưởng khi thuộc một trong các trường hợp:

+ Xuất cảnh trái phép;

+ Bị Tòa án tuyên bố đã mất tích;

+ Không xác minh được các thông tin của người thụ hưởng theo quy định tại điểm c khoản 2 thuộc Điều 11 của Luật này.

lich-chi-tra-luong-huu
Từ 1/7/2025, Luật BHXH 2024 có hiệu lực với nhiều thay đổi quan trọng, 3 đối tượng sẽ bị cắt lương hưu nếu vi phạm các quy định mới này. (Ảnh minh họa)

- Cắt lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng đối với những người đang hưởng khi thuộc một trong các trường hợp:

+ Chết hoặc bị Tòa án tuyên bố là đã chết;

+ Từ chối hưởng lương hưu hoặc trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng bằng văn bản;

+ Có kết luận của cơ quan có thẩm quyền về hưởng bảo hiểm xã hội không đúng với các quy định của pháp luật.

- Ngoài ra, theo khoản 3 Điều 75, lương hưu và trợ cấp của các đối tượng bị tạm dừng sẽ được tiếp tục chi trả khi thuộc các trường hợp sau:

+ Người xuất cảnh trái phép trở về: Nếu đối tượng trở về và tuân thủ các quy định pháp luật, việc chi trả lương hưu sẽ được khôi phục, bao gồm cả khoản lương chưa nhận trong thời gian tạm dừng.

+ Hủy bỏ quyết định mất tích hoặc chết: Nếu Tòa án hủy bỏ quyết định tuyên bố mất tích hoặc đã chết, việc chi trả lương hưu sẽ được tiếp tục.

+ Cuối cùng, đối tượng quy định tại điểm c khoản 1 Điều này đã xác minh được thông tin theo quy định tại điểm c khoản 2 Điều 11 của Luật này.

Luật BHXH 2024 với những quy định về tạm dừng và chấm dứt lương hưu sẽ góp phần quản lý hiệu quả hơn nguồn quỹ bảo hiểm xã hội. Các đối tượng người lao động cần lưu ý tuân thủ đúng quy định pháp luật để đảm bảo quyền lợi của mình khi luật chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7/2025.

Cùng chuyên mục