Thứ ba, 06/06/2023, 07:39 (GMT+7)

Thị trường smartphone Việt Nam ghi nhận sụt giảm tồi tệ trong 3 tháng đầu năm 2023

Thái Sơn (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Tình hình kinh tế vĩ mô khó khăn kèm theo nhu cầu thị trường suy yếu đã đè nặng lên thị trường smartphone Việt Nam trong quý I/2023.

Thị trường smartphone Việt Nam chứng kiến mức sụt giảm 30% trong quý I/2023 so với cùng kì năm ngoái, theo một nghiên cứu được Counterpoint Research công bố. Đây là mức sụt giảm tồi tệ nhất của thị trường smartphone Việt Nam trong giai đoạn 3 tháng đầu năm từng được công ty nghiên cứu thị trường này ghi nhận.

Theo Counterpoint Research, các điều kiện kinh tế vĩ mô bất lợi cùng với đó là cầu thị trường suy yếu đã đè nặng áp lực lên thị trường smartphone Việt Nam trong bối cảnh nhiều người dùng trì hoãn quyết định mua mới smartphone của mình.

vn
Apple là hãng smartphone lớn duy nhất ghi nhận tăng trưởng doanh số bán ra tại Việt Nam trong quý I/2023. Trong khi đó, Samsung vẫn là “ông vua” thị phần. (Nguồn: Counterpoint Research, Việt hoá: Thái Sơn).

Samsung vẫn là thương hiệu smartphone dẫn đầu thị trường Việt Nam trong quý I/2023 với 30% thị phần, mặc dù thương hiệu Hàn Quốc này ghi nhận số lượng thiết bị bán ra giảm tới 32% so với cùng ktf năm ngoái. Counterpoint Research nhận định Samsung vẫn giữ được vị trí dẫn đầu nhờ phân khúc sản phẩm đa dạng kèm theo nhiều mẫu máy với mức giá cạnh tranh.

Samsung Galaxy A04 là mẫu smartphone bán chạy nhất ở phân khúc giá dưới 200 USD trong quý I/2023. Ở phân khúc giá máy từ 200 USD đến 400 USD, Samsung cũng có tới 7 vị trí trong danh sách 10 mẫu máy bán chạy nhất, dẫn đầu là chiếc Galaxy A14 5G.

Với OPPO, series A17 của hãng này vẫn được thị trường đón nhận khá nồng nhiệt kể từ khi ra mắt vào quý IV/2022. Hai mẫu máy OPPO A17 và OPPO A17k chiếm tỷ trọng 24% trong tổng số smartphone OPPO bán ra trong quý I//2023. Trong khi đó, Apple leo lên vị trí số 3 về thị phần ở thị trường smartphone Việt Nam trong 3 thang đầu năm. Doanh số bán hàng của Apple tăng 12% so với cùng kỳ năm ngoái. Một phần lý do cho kết quả kinh doanh tích cực này của Apple đến từ việc hãng đã chủ động giảm giá iPhone tại Việt Nam. Theo Counterpoint Research, giá iPhone 14 Pro Max trung bình đã giảm 12% trong quý I/2023 so với mức giá tại thời điểm ra mắt.

Xiaomi và vivo đều có 3 tháng đầu tiên vô cùng khó khăn khi doanh số smartphone lần lượt giảm 46% và 52% so với cùng kỳ năm ngoái.  Doánh số smartphone phân khúc giá dưới 200 USD giảm tới 38% trong quý I/2023 so với cùng kỳ năm ngoái. Xiaomi và vivo đều đánh mất thị phần vì cả hai trước đó đều có chỗ đứng mạnh mẽ ở phân khúc thị trường điện thoại giá thấp này.

“Tình hình cầu thị trường tại Việt Nam sẽ khó có thể được giải quyết trong quý II/2023. Thị trường smartphone sẽ cần theo thời gian để phục hồi trong bối cảnh kinh tế vẫn gặp nhiều khó khăn”, Glen Cardoza, phân tích viên cao cấp của Counterpoint Research, nhận định. “Khi tình hình bắt đầu sáng sủa hơn vào cuối năm 2023, thị trường sẽ được hưởng lợi nhờ nhu cầu dồn nén, đặc biệt là ở phân khúc gía thấp”, vị chuyên gia này nói thêm.

Từ khóa:
Cùng chuyên mục