Tiếp Thị Gia Đình

Thứ ba, 25/07/2023, 15:53 (GMT+7)

Thị trường phim Việt nửa cuối 2023: Hứa hẹn hay lỡ hẹn?

Thị trường phim Việt nửa cuối năm 2023 đang có dấu hiệu “đóng băng” sau màn “xông đất” với hàng loạt các tác phẩm ăn khách nối tay nhau ra rạp hồi đầu năm.

Nếu như nửa đầu năm 2023, thị trường phim chiếu rạp sôi động, thu về nguồn thu đáng kể từ bộ ba phim Việt ăn khách nhất lịch sử là “Nhà bà Nữ” của Trấn Thành (gần 500 tỷ), “Lật mặt 6: Tấm vé định mệnh” của Lý Hải (gần 300 tỷ) và “Con Nhót mót chồng” của Thu Trang - Thái Hòa (gần 80 tỷ) thì phòng vé từ tháng 6 đến tháng 9 phim Việt hoàn toàn mất hút trên màn ảnh rộng, chỉ còn là cuộc “so găng” của phim ngoại. Nhìn chung, thị trường phim Việt nửa cuối năm 2023 rất ảm đạm. 

z4546043159292_cf0150d71ebf890c392d39199bd03f95
Thống kê của Box Office Vietnam, chỉ trong vòng 5 tháng đầu năm 2023, tổng doanh thu của thị trường điện ảnh nội địa đã vượt mốc 1.000 tỷ đồng

Lỡ hẹn trước dấu hiệu “đóng băng”

Đến cuối năm, tổng số phim Việt dự kiến ra rạp hiện chưa đến 20 tác phẩm. Con số này chỉ tương đương giai đoạn 2020-2021 khi rạp nhiều lần phải đóng cửa vì Covid-19. Trong khi các năm khác, số phim Việt thường dao động ở mức khoảng hơn 35 phim. Con số này đã cho thấy sự ảm đạm trong thị trường phim chiếu rạp nửa cuối năm 2023. 

Trước sự “đóng băng” của thị trường phim Việt nửa cuối năm 2023, nhiều nhà chuyên môn cho rằng, một số nhà sản xuất vẫn còn tâm lý e ngại việc đụng độ “bom tấn” ngoại ồ ạt trong dịp hè. Với tâm lý đó, nhiều nhà sản xuất chấp nhận “đóng băng” các dự án, chờ đợi thời điểm vàng để trình làng “đứa con tinh thần” của mình.

Sự trầm lắng của phim Việt nửa cuối năm 2023 là điều đáng buồn bởi bắt đầu từ năm nay, Luật Điện ảnh sửa đổi có hiệu lực. Theo đó, phim Việt không chỉ được ưu tiên trong khung giờ vàng mà còn được tăng suất chiều. 

Cú hích doanh thu từ loạt phim đầu năm 2023 cộng với hiệu lực của Luật Điện ảnh sửa đổi, giới chuyên môn kỳ vọng thị trường điện ảnh sẽ trở thành "thỏi nam châm" hấp dẫn các nhà làm phim sẵn sàng “ra trận” sau loạt thua lỗ hồi năm ngoái.

Những cuộc chạm trán hứa hẹn

Bên cạnh các nhà làm phim mới “thử sức” thì thị trường chiếu rạp phim Việt nửa cuối năm 2023 còn là cuộc chạm trán giữa các tên tuổi kỳ cựu, ít nhiều có kinh nghiệm làm phim hoặc sản xuất phim trước đó, thậm chí còn nằm trong số những đạo diễn tài ba nhất của điện ảnh Việt đương đại. 

Trong đó, "Đất Rừng Phương Nam" của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng được đa số dự đoán là tác phẩm hứa hẹn bậc nhất. Bộ phim được chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Đoàn Giỏi, từng được làm thành phim truyền hình và trở thành một phần ký ức của đông đảo người dân Việt Nam. Dù chiếm ưu thế về truyền thông bởi thương hiệu “Đất Phương Nam” đã quá nổi tiếng trong cộng đồng phim Việt từ hàng chục năm trước, song đây chưa chắc đã là lợi thế. Với khán giả thế hệ 7x và 8x, thậm chí trước đó nữa, những hoài niệm thuộc về một phần quá khứ dường như đã hằn sâu trong trí nhớ. Do đó, việc tái hiện lại bộ phim truyền hình dài 11 tập gói gọn trong một tác phẩm điện ảnh sẽ là một thách thức không hề nhỏ đối với nhà làm phim sinh năm 1978 này.

Quy tụ dàn diễn viên thực lực của màn ảnh Việt như Mai Tài Phến, Tuần Trần, Hồng Ánh…, đặc biệt dự án điện ảnh này còn có sự tham gia của Trấn Thành ở hai vị trí - nhà đầu tư và diễn viên. “Đất rừng Phương Nam” hứa hẹn tạo nên một hiện tượng phòng vé tiếp theo cho màn ảnh Việt.

z4546023605332_b3a00508003eedb43b4953668f144e55
"Đất rừng phương nam" và "Người vợ cuối cùng" là hai trong những “át chủ bài” mà bất kỳ tác phẩm ra mắt cùng thời điểm cũng phải dè chừng

Một bom tấn khác cũng được chờ đợi là dự án phim cổ trang mang tên "Người vợ cuối cùng" do Victor Vũ đạo diễn, Kaity Nguyễn đóng chính. Đây cũng là hai nhân vật đã xây dựng được lòng tin trong lòng nhiều khán giả Việt nhờ nhiều tác phẩm chất lượng. 

Lần trở lại, Victor Vũ đã rất khéo léo khi tiếp tục mang văn hóa vùng miền lên màn ảnh khi chọn Bắc Bộ là bối cảnh chính để kể về những góc khuất ẩn dấu đằng sau thân phận người phụ nữ và khát khao thoát khỏi sự vây hãm của định kiến mà xã hội xưa dành cho họ. Một điều khác khiến khán giả ấn tượng là cách Victor Vũ nghiên cứu và sáng tạo nên tạo hình hội tụ đủ vẻ đẹp ba miền của phụ nữ Việt Nam giai đoạn cuối thế kỷ 19 – đầu thế kỷ 20 cho nhân vật do Kaity Nguyễn thủ vai. Dù chưa công bố lịch chính thức, bộ phim đã nhận được phản hồi rất tích cực ngay sau khi giới thiệu những hình ảnh đầu tiên trên mạng xã hội.

Theo đánh giá của giới chuyên môn, đây được xem là hai trong những “át chủ bài” mà bất kỳ tác phẩm ra mắt cùng thời điểm cũng phải dè chừng, bởi trong quá khứ, cả Victor và Dũng đều đã hơn một lần chinh phục doanh thu phòng vé.

Hai tác phẩm còn lại mang màu sắc tươi trẻ, thuần thương mại hơn là “Kẻ ẩn danh” và “Chiếm đoạt”

Dù có phần lép vế hơn so với mặt bằng chung, nhưng bù lại “Kẻ ẩn danh” lại sở hữu dàn cast quen thuộc là Kiều Minh Tuấn, Quốc Trường, Mạc Văn Khoa. Mỗi người một màu sắc, một mảng miếng, bộ ba “bảo chứng phòng vé” hứa hẹn sự tung hứng nhịp nhàng, ăn ý mang đến món ăn hấp dẫn trên màn ảnh. 

z4546051208609_8cf3630c9fd0cb30623d7f232a7203eb
Đứng sau “Kẻ ẩn danh” là Dan Trần - một nhà sản xuất Việt kiều hoạt động trong nước kể từ sau "Ngôi nhà trong hẻm" năm 2011

Cho đến thời điểm này, “Kẻ ẩn danh” đang là đại diện duy nhất của Việt Nam tham gia vào đường đua phòng vé trong dịp lễ 2/9. Đây là một bộ phim hành động kịch tính, pha trộn yếu tố hài hước và chứa nhiều thông điệp gia đình gần gũi, chắc chắn sẽ mang lại những bài học khiến khán giả không khỏi lắng lại trong những phút giây ngồi tại rạp. Phim dự kiến ra rạp vào ngày 25/8/2023.

Còn phim "Chiếm đoạt" là bộ phim nhận được sự đầu tư khủng từ KBS Media (Hàn Quốc) của đạo diễn trẻ Thắng Vũ. Bộ phim sở hữu những gương mặt hết sức hấp dẫn, được đánh giá là triển vọng của tương lai phim Việt, bao gồm: Phương Anh Đào, Lãnh Thanh, Miu Lê cùng sự góp mặt thú vị của Hoa hậu Lương Thùy Linh và ca nhạc sĩ Karik.

z4546049464363_932ba192b7d4efba523de3a0f45aa129
"Chiếm Đoạt" của đạo diễn trẻ Thắng Vũ được KBS Media (Hàn Quốc) đầu tư sản xuất thông qua đơn vị ERS Factory

Dưới bàn tay biên kịch trẻ Trần Khánh Hoàng, người rất “mát tay” với những kịch phim trước đó, “Chiếm đoạt” dã có cuộc “thử lửa” khi chiếu giới thiệu lần đầu tiên tại liên hoan phim Jeonju ở Hàn Quốc hồi tháng 4, trước khi ra rạp Việt vào 24/11 sắp tới. Đây là động thái hợp thời, dễ thấy ở các nền điện ảnh tân tiến khi việc ra mắt giới hạn phim trong khuôn khổ LHP, giúp đánh giá khách quan "tương lai, vận mệnh" tác phẩm qua con mắt nhà nghề.

Nhìn tổng thể, điện ảnh Việt nửa cuối 2023 có đủ cả "thanh" lẫn "sắc" khi sở hữu cả phim "bom tấn nghệ thuật" lẫn dòng phim độc lập kén khán giả. Sự đa dạng càng làm cho bữa tiệc hấp dẫn, và khán giả dễ dàng đưa ra quan điểm lựa chọn hơn.

Cùng chuyên mục