Tiếp Thị Gia Đình

Thứ tư, 08/11/2023, 11:14 (GMT+7)

Tại sao gia đình bạn nên sử dụng nồi đất để nấu nướng?

Nồi đất là một trong những món đồ hỗ trợ chị em chế biến các món ăn. Đặc biệt, đây là “trợ thủ” đắc lực giúp việc nấu nướng trở nên đơn giản, nhanh chóng hơn.

7 ưu điểm tuyệt vời khi nấu nướng bằng nồi đất

Từ lâu, nồi đất đã là một món đồ nhà bếp quen thuộc trong mỗi gia đình người Việt. Sản phẩm này mang lại nhiều ưu điểm tuyệt vời trong việc chế biến và nấu nướng các món ăn.

Nồi đất chịu nhiệt tốt

Một trong những ưu điểm không thể quên nhắc đến của nồi đất là khả năng chịu nhiệt cao. Tùy theo mỗi loại mà điều này có thể dao động từ -40 - 500 độ C. Bạn không cần lo lắng về việc nồi sẽ bị vỡ hoặc nứt trong khi nấu nướng.

noi-dat-1

An toàn đối với sức khỏe

Vật liệu sản xuất nồi đất thường xuất xứ từ cao lanh, đất sét, tràng thạch... nên dễ dàng đảm bảo mức độ an toàn đối với sức khỏe. Các vật liệu này có khả năng chịu được mức nhiệt cao mà không sản sinh ra nhiều chất độc hại trong quá trình chế biến món ăn.

Bảo toàn dinh dưỡng món ăn

Sử dụng nồi đất trong nấu nướng giúp các món ăn chín mềm nhanh chóng mà vẫn đảm bảo được hương vị thơm ngon nhất. 

Trong quá trình nấu, nhiệt độ và độ ẩm được lưu thông đều từ dưới lên trên. Điều này khiến món ăn giữ được toàn bộ chất dinh dưỡng vốn có và không bị thất thoát ra bên ngoài.

Gia tăng hương vị thơm ngon cho món ăn

Các loại nồi đất đều có khả năng hấp thụ và giữ nhiệt tốt, do đó thực phẩm sẽ được nấu chín đều, nhanh mềm. Những món ăn đã đã được nêm nếm gia vị khi nấu sẽ thấm đều, từ đây làm gia tăng hương vị đậm đà, bổ dưỡng khi ăn. 

noi-dat-2

Hỗ trợ tăng cường sức khỏe tim mạch

Việc nấu ăn cùng nồi đất có thể giảm bớt lượng dầu mỡ đáng kể. Nguyên do là lượng nhiệt bên trong nồi luôn lưu thông đều khiến độ ẩm và dầu tự nhiên được giữ lại. Bạn sẽ không cần thêm dầu mỡ vào món ăn, từ đây hạn chế cơ thể hấp thụ nhiều chất béo có hại, ngăn ngừa nhiều bệnh về tim mạch.

Phù hợp với các món kho, hầm

Những món kho, hầm cần thời gian nấu lâu và nhiệt độ duy trì hợp lý để đạt độ chín mềm, gia vị thấm đều tạo nên sự thơm ngon. Do đó, nồi đất với khả năng hấp thu và giữ nhiệt tốt là lựa chọn hoàn hảo nếu muốn làm các món ăn này. 

Ngoài ra, chính ưu điểm tuyệt vời trên, bạn có thể ứng dụng nồi đất để sắc thuốc bổ. Điều này không làm các loại dược liệu bị biến chất cũng như ảnh hưởng đến sức khỏe người dùng. 

noi-dat-amazon 1

Giá thành rẻ, dễ sử dụng 

Nồi đất có thể chọn mua ở nhiều nơi, từ các siêu thị, chợ hay cửa hàng. Sản phẩm có đa dạng hình dáng, kích thước, chất liệu với giá thành hợp túi tiền với nhiều gia đình. Cách sử dụng, vệ sinh và bảo quản nồi đất cũng không quá phức tạp. 

Cách sử dụng, vệ sinh và bảo quản nồi đất

Mẹo sử dụng nồi đất hiệu quả

Để phát huy tối đa công dụng của nồi đất cũng như bảo vệ sức khỏe của bạn, hãy lưu ý đến những điều sau:

  • Nồi đất mới mua về, nên chùi rửa qua bằng nước ấm và lau khô trước khi cất.

  • Đặc tính nồi đất là dẫn nhiệt nhanh và giữ nhiệt lâu, vì thế hãy dùng găng tay để nhấc nồi khi vừa nấu xong để tránh bị bỏng.

  • Khi đặt nồi xuống sàn xi-măng, nền gạch lạnh, cần lót một tấm vải hoặc giấy bìa bên dưới để tránh hiện tượng sốc nhiệt, gây hư hỏng nồi về lâu dài.

Không nên vệ sinh nồi bằng với chất tẩy rửa mạnh vì chúng dễ ngấm vào nồi, có thể gây nguy hại đến sức khỏe.

Phương pháp vệ sinh

Khi mới chế biến món ăn xong, hãy sử dụng lượng nước nóng vừa đủ tráng qua nồi sau đó dùng miếng bọt và dầu rửa bát chùi sạch. Đối với những vết bẩn dính kỹ, có thể ngâm nồi một lúc rồi mới chùi rửa.

noi-dat-3

Ngoài ra, bạn cũng có thể dùng baking soda để làm sạch nồi đất.

Phương pháp bảo quản

Để tránh trường hợp vi khuẩn, nấm mốc sản sinh trong nồi, ngoài vệ sinh kỹ, bạn còn cần lưu ý bảo quản phù hợp.

Sau khi rửa nồi xong, phơi nồi ở chỗ khô ráo và dùng khăn lau khô rồi mới cất. Nên đậy ngược nắp và lót một ít khăn giấy sạch vào bên trong nồi để hút ẩm.

(Nguồn ảnh: Sưu tầm)

Cùng chuyên mục