Sau 1/7, thủ tục hành chính đã nộp ở cấp huyện nhưng chưa xong sẽ giải quyết sao?
Hiện nay, có rất nhiều băn khoăn về việc xử lý các hồ sơ, thủ tục hành chính đã nộp tại cấp huyện nhưng chưa hoàn thành.
Sau dịp lễ 30/4 và 1/5, người lao động còn được nghỉ vào ngày lễ nào năm 2025
Xúc động: Hàng nghìn người xếp hàng dự lễ thượng cờ, vào lăng viếng Bác nhân dịp nghỉ lễ
Nhiều quán cà phê ở Hà Nội nhuộm đỏ bởi cờ hoa và menu chủ đề lễ 30/4
Từ ngày 1/7/2025, theo dự thảo Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi), các cơ quan chính quyền cấp huyện trên cả nước sẽ chấm dứt hoạt động. Điều này đặt ra câu hỏi về việc xử lý các hồ sơ, thủ tục hành chính đã nộp tại cấp huyện nhưng chưa hoàn thành.
Theo quy định tại khoản 7 Điều 54 của dự thảo luật, các hồ sơ, thủ tục hành chính đang được giải quyết dở dang tại cấp huyện sẽ được chuyển giao như sau:
- Trường hợp đơn giản: Chủ tịch UBND cấp tỉnh sẽ phân công đơn vị thuộc chính quyền địa phương cấp xã nơi cư trú của cá nhân (hoặc nơi đặt trụ sở giao dịch của tổ chức, doanh nghiệp) tiếp tục giải quyết.
- Trường hợp phức tạp hoặc liên quan đến nhiều đơn vị hành chính cấp xã: Chủ tịch UBND cấp tỉnh sẽ phân công cơ quan chuyên môn hoặc cơ quan hành chính khác thuộc UBND cấp tỉnh tiếp tục giải quyết các thủ tục hành chính chưa xong.
Ngoài ra, UBND cấp xã được chỉ định sẽ kế thừa các thỏa thuận quốc tế mà UBND cấp huyện và các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện đã ký kết trước ngày 1/7.
Việc chuyển giao này nhằm đảm bảo không làm gián đoạn công việc và không ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của xã hội, người dân và doanh nghiệp.