Thứ sáu, 17/01/2025, 06:35 (GMT+7)

Vi phạm khi nhường đường cho xe ưu tiên có bị xử phạt hay không?

Thượng tá Lê Mạnh Hà - Phó trưởng Phòng Tham mưu Công an TP.HCM nhấn mạnh, điều 11 Luật Xử lý vi phạm hành chính quy định rõ, không xử phạt hành vi vi phạm trong tình thế cấp thiết. Do đó, trong tình huống có xe ưu tiên, người dân có thể vượt đèn đỏ để nhường đường mà không bị xử phạt hành chính.

Trên thực tế, đường phố tại TP.HCM đông đúc, tại một số địa điểm, thời điểm thường xuyên ùn tắc, không còn không gian trống để các phương tiện đang ở phía trước xe cứu thương có thể xử lý như quy định. 

Trong một số trường hợp, để nhường đường, các loại xe cộ khi tham gia giao thông có thể phải vượt đèn đỏ để tạo không gian cho xe cứu thương di chuyển. Nhưng vượt đèn đỏ là vi phạm, có thể bị xử phạt nên các xe phía trước xe cứu thương "án binh bất động" khi gặp tín hiệu đèn đỏ. Xe cứu thương không thể chạy được.

Liên quan đến việc có nên hay không nhường đường cho xe ưu tiên khi đang dừng đèn đỏ, Thượng tá Lê Mạnh Hà - Phó trưởng Phòng Tham mưu Công an TP.HCM nhấn mạnh, điều 11 Luật Xử lý vi phạm hành chính quy định rõ, không xử phạt hành vi vi phạm trong tình thế cấp thiết. Do đó, trong tình huống có xe ưu tiên, người dân có thể vượt đèn đỏ để nhường đường mà không bị xử phạt hành chính.

Screenshot (172)
Nhường đường cho xe ưu tiên bị vi phạm có bị xử phạt hay không?

“Ở đây, không còn cách nào khác, chúng ta phải vi phạm vì lợi ích lớn hơn, đó là nhường đường cho xe cứu thương hoặc xe đang làm nhiệm vụ. Nếu rơi vào trường hợp trên mà người dân bị xử phạt, thì đó là do người thực thi nhiệm vụ áp dụng sai quy định pháp luật”, Thượng tá Lê Mạnh Hà thông tin.

Cũng liên quan đến việc xử phạt theo nghị định mới trong lĩnh vực giao thông, Phó trưởng ban chuyên trách Ban An toàn giao thông TP. HCM Nguyễn Thành Lợi cho hay, vạch kẻ dành cho cho người đi bộ được bố trí ở phía sau vạch dừng đèn đỏ (theo hướng của phương tiện giao thông tiến đến). Đối với các phương tiện được phép rẽ phải tại các giao lộ khi đèn đỏ, phải tuyệt đối ưu tiên nhường đường cho người đi bộ và người khuyết tật trên đúng phần đường ưu tiên.

Đại diện Ban An toàn Giao thông TP chia sẻ thêm, vừa qua, đơn vị đã kiến nghị các đơn vị chức năng có khảo sát, đánh giá và xác định lắp đặt đèn tín hiệu được phép rẽ phải khi đèn đỏ ở những vị trí thật sự cần thiết. Qua đó, giúp tăng cường năng lực giải phóng phương tiện và giảm bớt ùn tắc giao thông, hạn chế lắp đặt ở những nơi không cần thiết, dẫn đến lãng phí về nguồn lực tài chính, vật chất. Mặt khác, vô tình tạo điều kiện để cho thói quen rẽ phải khi đèn đỏ dù là ở những khu vực không cho phép rẽ.

TP.HCM: Dự kiến lắp 1.900 đèn tín hiệu giao thông và đèn rẽ phải

Trưởng phòng Quản lý bảo trì và khai thác công trình Sở Giao thông vận tải TP.HCM Đỗ Ngọc Hải cho biết, thành phố đã rà soát 524 giao lộ cần lắp đặt đèn tín hiệu giao thông và đèn rẽ phải. Tại cuộc họp ngày 10/1 do Sở Giao thông vận tải chủ trì, các cơ quan chức năng đã đề xuất gắn khoảng 1900 đèn, chia làm hai đợt. Trong đó, đợt 1, thành phố có kế hoạch gắn khoảng 500 đèn và hiện đã lắp được 80 bộ đèn tại 38 giao lộ.

Bên cạnh đó, để giải tỏa áp lực giao thông cuối năm, đại diện Sở GTVT cho biết sẽ huy động thêm lực lượng thanh niên xung phong, đoàn viên thanh niên… phối hợp điều tiết giao thông. Cùng với các địa phương chủ động rà soát các tuyến hẻm để hỗ trợ giải tỏa các tuyến đường chính.

Cùng chuyên mục