Tiếp Thị Gia Đình

Thứ bảy, 19/08/2023, 10:34 (GMT+7)

Một người được cấp một hay nhiều biển số xe định danh? 

Nhiều chủ phương tiện băn khoăn không biết một người được cấp bao nhiêu biển số định danh? Và với người sở hữu nhiều phương tiện thì các biển số này sẽ được cấp ra sao?

Biển số định danh là gì?

Dân trí thông tin, theo quy định tại Điều 3 Thông tư 24/2023/TT-BCA ngày 1/7/2023 Biển số xe được cấp và quản lý theo mã định danh của chủ xe. Thông tư mới này sẽ có hiệu lực từ 15/8/2023 tới đây.

Quy định tại Thông tư này nêu rõ, Biển số định danh sẽ gồm biển số có ký hiệu, seri biển số, kích thước của chữ và số, màu biển số theo quy định.

Biển số định danh cá nhân sẽ được cấp cho công dân Việt Nam theo mã định danh đăng ký của chủ xe. Với chủ xe là người Việt Nam, biển số được quản lý theo số định danh cá nhân. Với người nước ngoài, biển số quản lý theo số định danh của họ do hệ thống định danh và xác thực điện tử xác lập hoặc số thẻ thường trú, tạm trú... Với tổ chức, biển số được quản lý theo mã định danh của tổ chức hoặc mã số thuế, quyết định thành lập.

538e58ec3fa5ecfbb5b4-16897516913421193841435
Ảnh minh họa: Sưu tầm

Một người được cấp bao nhiêu biển số định danh?

Thông tin từ VTCNews cho biết, theo Thông tư 24, biển số ô tô, xe máy sẽ được cấp và quản lý theo mã định danh cá nhân của chủ xe từ ngày 15/8. Thay vì quản lý "biển số đi theo xe" thì từ 15/8, cơ quan chức năng sẽ quản lý "biển số theo người".

Điều này cũng khiến nhiều chủ phương tiện đang sở hữu nhiều xe máy, ô tô băn khoăn một người sẽ được cấp bao nhiêu biển số định danh? Và nếu một người sở hữu nhiều phương tiện thì có được cấp nhiều biển số định danh không?

Chia sẻ với VTCNews, Đại tá Nguyễn Quang Nhật, Trưởng phòng Hướng dẫn tuyên truyền, điều tra, giải quyết tai nạn giao thông, Cục Cảnh sát Giao thông cho biết, nếu như trước đây, mỗi phương tiện sẽ gắn với một biển kiểm soát thì sau ngày 15/8, biển số sẽ đi theo người.

Ngoài ra, quy trình cấp biển số xe sau ngày 15/8 vẫn như hiện nay, không phát sinh thêm bất kì thủ tục nào. Thêm nữa, cơ quan chức năng sẽ không giới hạn số lượng biển số định danh của mỗi người. Một người có thể sở hữu cùng lúc nhiều biển ô tô, xe máy. Mỗi biển số định danh sẽ gắn trên một phương tiện.

Untitled-1
Ảnh minh họa: Sưu tầm

“Trường hợp khi bán xe, chủ phương tiện chỉ được bán phương tiện và phải nộp lại biển số cho cơ quan đăng kí xe để lưu vào kho. Khi mua xe mới có cùng chủng loại (ô tô hoặc xe máy) sẽ dùng lại biển số cũ để đăng kí cho xe mới. Lúc này, công an chỉ làm giấy tờ đăng kí xe mới với số khung, số máy mới, còn biển số giữ nguyên”, Đại tá Nguyễn Quang Nhật nói.

Theo nhận định của CSGT, cấp và quản lý biển số định danh từ 15/8 giúp giải quyết tình trạng xe không chính chủ. Pháp luật quy định, trong vòng 30 ngày khi mua bán xe, sang tên đổi chủ thì phải thực hiện thông báo và làm thủ tục với cơ quan đăng ký nhưng vẫn còn tình trạng người dân chưa thực hiện đúng.

Cùng chuyên mục