Xảy ra nhiều vụ cháy, các cửa hàng có đang lơ là quy định PCCC khiến người tiêu dùng bất an?
Sáng 9/10, tại xã Phú Xuyên (Hà Nội), một vụ hỏa hoạn bất ngờ bùng phát. Đáng nói, đây không phải là vụ cháy đầu tiên trong hệ thống cửa hàng điện máy. Vậy các cửa hàng cần làm gì để lấy lại niềm tin từ người tiêu dùng?
Bình chữa cháy 'cất' trong kho?
Tối 9/10, PV Tiếp Thị & Gia Đình tiếp nhận thông tin của khách hàng từ nhiều cửa hàng điện máy trên địa bàn Hà Nội, Phú Thọ. Phần lớn các cửa hàng nằm ở vị trí trung tâm, khu dân cư đông đúc hoặc mặt tiền đường lớn, những vị trí có lưu lượng khách ra vào cao.
Tuy nhiên, ghi nhận cho thấy có không ít điểm bán không bố trí bình chữa cháy tại khu vực trưng bày, hoặc để ở vị trí khó tiếp cận như tầng hầm, kho chứa hàng, hành lang thang bộ.
Đơn cử, tối 9/10, tại cửa hàng điện máy trên phố Xã Đàn (Hà Nội), khách hàng phản ánh không thấy bóng dáng bình chữa cháy được bố trí ở khu vực trưng bày. Khi khách hàng nghi ngại về an toàn cháy nổ, N.T.L. là nhân viên ca trực tối cho biết: “Cửa hàng có bình chữa cháy nhưng để ở khu vực tầng 2, kho chứa đồ”.
Tại điểm bán trên phố Thái Hà (Hà Nội), bình chữa cháy cũng không được bố trí trong khu vực trưng bày. Các hướng dẫn, nội quy và quy tắc phòng cháy chữa cháy được bố trí ở khu vực hạn chế tầm nhìn, phía sau các kệ trưng bày. Đáng chú ý, phần tủ điện được bố trí gần nhiều thiết bị điện tử dễ cháy, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ.
Trước nghi ngại của khách hàng, anh T.N.S., nhân viên cửa hàng phân trần: "Địa điểm kinh doanh hiện do công ty thuê lại từ tòa nhà. Hiện các bình chữa cháy được bố trí ở khu vực hầm gửi xe, bên dưới cửa hàng".

Trong khi đó, tại điểm bán Cầu Giấy, dù nhân viên khẳng định cửa hàng đã được trang bị bình chữa cháy song thực tế khách hàng chỉ thấy một bình cho toàn bộ diện tích cửa hàng rộng cảm trăm mét vuông.
Với mật độ hàng hóa dày đặc và lượng khách ra vào liên tục, việc trang bị tối thiểu như vậy khó có thể đảm bảo an toàn khi xảy ra sự cố cháy nổ là câu hỏi mà khách hàng cần sự phúc đáp từ các cửa hàng điện máy.

Không chỉ riêng Hà Nội, tại tỉnh Phú Thọ, điểm bán trên phố Hai Bà Trưng, phường Phúc Yên cũng không được trang bị bình chữa cháy ở khu vực trưng bày.
Tại đây, theo thông tin và tư liệu khách hàng cung cấp cho thấy, ca trực tối 9/10 chỉ có một nữ nhân viên làm việc tại cửa hàng là chị Đ.T.N. Trả lời về việc cửa hàng có nhiều thiết bị điện tử dễ cháy nhưng không thấy bình chữa cháy tại chỗ, chị N. cho biết, các bình chữa cháy hiện đang được đặt trong kho phía sau, không để ở khu vực phía trước.
Về kỹ năng xử lý khi có sự cố cháy nổ, chị N. cho hay, bản thân là nhân viên lâu năm và đã được công ty đào tạo về các kỹ năng PCCC cơ bản.
Ở góc độ người tiêu dùng, anh N.V.H một cư dân nhà ở phố Trưng Trắc, phường Phúc Yên (Phú Thọ) cho rằng, việc tòa nhà có hệ thống PCCC là điều cần thiết, song cửa hàng vẫn cần bố trí thêm các bình chữa cháy ngay tại khu vực trưng bày sản phẩm. “Nếu xảy ra cháy, có thể xử lý bước đầu tại chỗ trước khi chờ hệ thống tự động hoặc lực lượng chuyên trách can thiệp”, anh H.
Cùng quan điểm trên, bà L.T.T người dân sinh sống sát cạnh cửa hàng điện máy chia sẻ, cơ sở này đã hoạt động hơn 11 năm, từ trước đến nay chưa từng xảy ra sự cố cháy nổ. Tuy nhiên, sau vụ cháy gần đây tại Phú Xuyên, bà mong muốn đơn vị kinh doanh cần tuân thủ nghiêm các quy định về PCCC nhằm đảm bảo an toàn cho cộng đồng và khách hàng. “Phòng hơn chống. Không nên chủ quan vì hậu quả nếu xảy ra sẽ rất lớn”, bà T. nhấn mạnh.
Đã từng xảy ra nhiều vụ cháy
Sáng 9/10, tại xã Phú Xuyên (Hà Nội), một vụ hỏa hoạn bất ngờ bùng phát. Khi nhận được tin báo, lực lượng chữa cháy tại chỗ đã có mặt khống chế ngọn lửa. Sau khoảng 20 phút, đám cháy được khống chế nhưng toàn bộ trang thiết bị, hàng hóa đã thành than.
Trấn an khách hàng khi được hỏi về vụ cháy xảy ra sáng 9/10 tại Phú Xuyên, một nhân viên cửa hàng điện máy ở Xã Đàn cho biết, thời điểm xảy ra hỏa hoạn chỉ có một nhân viên nữ trực cửa hàng. Dù đã được tập huấn kỹ năng PCCC cơ bản, nhưng do nhiều thiết bị điện tử, hàng hóa dễ cháy nổ, nhân viên này không kịp phản ứng và không thể tiếp cận bình cứu hỏa. Hiện nguyên nhân vụ cháy vẫn đang được cơ quan chức năng điều tra, làm rõ.
Chị Đ.T.N., nhân viên cửa hàng điện máy ở phố Hai Bà Trưng, phường Phúc Yên (Phú Thọ) cũng cho biết, bản thân đã nghe thông tin về vụ cháy nghiêm trọng xảy ra tại cửa hàng ở Phú Xuyên (Hà Nội) trước đó. Tuy nhiên, theo lời chị, địa điểm kinh doanh do công ty thuê lại từ tòa nhà và toàn bộ hệ thống PCCC đã được trang bị sẵn từ phía tòa nhà.
Được biết, hệ thống cửa hàng này hiện đang kinh doanh nhiều mặt hàng điện tử từ bình dân đến cao cấp. Việc cháy rụi cửa hàng đặt ra lo ngại về việc chấp hành phòng cháy chữa cháy của đơn vị này tại các điểm bán.

Đáng chú ý, đây không phải là lần đầu tiên hệ thống điện máy xảy ra hỏa hoạn. Trước đó, nhiều cửa hàng cũng từng gặp sự cố tương tự, gây thiệt hại đáng kể về tài sản. Cụ thể, cửa hàng ở Đan Phượng (Hà Nội) từng cháy lớn vào tháng 10/2020; cửa hàng ở Đồng Xoài (đường Phú Riềng Đỏ, Bình Dương cũ) cháy tháng 11/2023; cửa hàng Gò Vấp (đường Lê Văn Thọ, TP.HCM) cháy vào tháng 4/2024.
Ra mắt năm 2012, chuỗi này bán lẻ các sản phẩm kỹ thuật số như điện thoại, laptop, máy tính bảng, phụ kiện… cùng các dịch vụ công nghệ đi kèm. Từ thực trạng nêu trên cho thấy, những nghi ngại của khách hàng và những người dân sống quanh các cửa hàng điện máy là có cơ sở.
Việc không đảm bảo về PCCC không chỉ gây thiệt hại cho chính cửa hàng mà còn có nguy cơ gây mất an toàn cho khách hàng cũng như các cơ sở kinh doanh lân cận. Cơ quan chức năng các địa phương cần có đợt kiểm tra tổng thể để chấn chỉnh và phòng ngừa các nguy cơ tiềm ẩn tại các điểm bán của cử hàng nhằm tạo niềm tin cho người dân, khách hàng.