Thứ năm, 21/03/2024, 14:50 (GMT+7)

Hãng xe điện hàng đầu thế giới phạm sai lầm nghiêm trọng, liệu có đủ sức ôm tham vọng?

Sau khi vượt qua Tesla của Mỹ để chiếm lĩnh vị trí số 1 toàn cầu trong ngành xe điện, hãng BYD của Trung Quốc đối mặt một loạt khó khăn trong tham vọng mở rộng thị phần quốc tế.

Thông tin từ tờ Wall Street Journal (WSJ) của Mỹ cho biết, hàng nghìn mẫu xe của hãng BYD đang tồn kho, thậm chí không thể qua cửa hải quan vì hiện tượng nấm mốc (ở châu Âu), trầy xước (Nhật Bản) và cong vênh (Israel). Ở Thái Lan, những phàn nàn về tình trạng bong tróc sơn, nhựa cũng đang trở nên phổ biến hơn.

Đáng chú ý, chỉ riêng ở châu Âu, ước tính có khoảng 10.000 ô tô điện BYD chưa thể xuất cảng do hiện tượng xuống cấp. Điều này không chỉ khiến xe nhanh chóng hết date" với người tiêu dùng mà còn ảnh hưởng đến thời hạn cấp phép. Nếu không nhanh chóng thông quan, những chiếc xe của hãng xe điện này sẽ cần phải làm lại thủ tục giấy tờ từ đầu. 

z5270565230347_eebe7abdd05c7ec4ced0c82939632a93
Hàng nghìn chiếc xe BYB không thể xuất cảng vì lỗi chất lượng. (Ảnh: Global Times)

Theo tờ báo Mỹ, nấm mốc không phải là hiện tượng hiếm gặp trên ô tô, đặc biệt là khi xe nằm kho trong một thời gian dài ở điều kiện ẩm ướt. Tuy nhiên, vấn đề của BYD nằm ở việc không có biện pháp phòng ngừa thích đáng cũng như không không có quy trình xử lý tiêu chuẩn để loại bỏ bào tử nấm đúng cách. 

Trao đổi cùng WSJ, lãnh đạo hãng xe điện BYD cho rằng vấn đề này giống như "vào một nhà hàng tử tế song phát hiện ra đĩa bị mẻ". Tuy nhiên theo WSJ, hiện tượng "đĩa mẻ" ở BYD là đáng báo động khi dường như hãng chưa chuẩn bị sẵn sàng cho trọng trách "nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới". Nhưng vẫn còn quá sớm để đánh giá đây là sơ suất hay BYD thực sự đang có lỗ hổng nghiêm trọng khi không kham nổi gánh nặng của vị trí nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới.

Bên cạnh đó, quy trình kiểm soát hậu sản xuất của hãng đối với dòng xe xuất khẩu cũng được cho là một hạn chế. Theo đó, các nhà lãnh đạo của BYD đã bày lo ngại trong nội bộ rằng hệ thống sửa chữa đặc biệt cho xe sau khi nhập khẩu vào thị trường nước ngoài chỉ phù hợp với một lượng xe hạn chế, chứ không hiệu quả đối với loại hình kinh doanh quy mô lớn mà hãng có kế hoạch xây dựng.

Việc BYD trở thành nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới trong năm 2023 khiến Tesla tìm cách tăng cường sự hiện diện ở những thị trường mới nổi như Đông Nam Á. Gần đây, lãnh đạo cấp cao của hãng bày tỏ sự quan tâm đặc biệt đến thị trường trong khu vực - Ảnh: WSJ
Việc BYD trở thành nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới trong năm 2023 khiến Tesla tìm cách tăng cường sự hiện diện ở những thị trường mới nổi như Đông Nam Á. (Ảnh: WSJ)

Liên quan đến tham vọng mở rộng thị phần quốc tế, WSJ cho rằng với việc bị găm hàng lâu như vậy, mục tiêu bán 400.000 xe trên thị trường quốc tế trong năm 2024 của hãng có thể không đạt được.

Theo kế hoạch, BYD muốn tăng gấp 3 thị phần ở châu Âu vào năm 2025, từ mức 1,1% vào năm 2023. Chưa kể hàng loạt gói đầu tư khổng lồ vào các nước, cả đã chốt (như Thái Lan) hay còn nằm trong khảo sát (như Việt Nam). 

Trong nội bộ BYD, chủ yếu là các lãnh đạo ở châu Âu cũng bắt đầu lo ngại về việc có nên phát triển quá nhanh. Tuy nhiên cha đẻ của hãng xe điện giá rẻ Trung Quốc - Wang Chuanfu không hài lòng về sự phản đối của các lãnh đạo châu Âu. Do đó, ông dự định đưa các lãnh đạo người Trung Quốc lên thay thế.

BYD là hãng xe điện Trung Quốc nổi tiếng giá rẻ trong khi trang bị không thua kém nhiều đối thủ. Năm 2023, BYD đã trở thành nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giớisoán ngôi Tesla và là  nhà sản xuất ô tô lớn thứ ba thế giới tính theo giá trị vốn hóa thị trường, sau Tesla và Toyota.

Ở Đông Nam Á, BYD cũng là nhà sản xuất xe điện hàng đầu tính theo doanh số, khi chiếm khoảng 25% thị phần trong khu vực.

Cùng chuyên mục