Thứ năm, 27/11/2025
logo
Tiêu điểm

Hà Nội cấm ô tô, xe máy xăng theo khung giờ: Hàng triệu người sẽ hưởng lợi bất ngờ này

Thứ năm, 27/11/2025, 06:42 (GMT+7)

Hà Nội sẽ cấm xe máy chạy xăng lưu thông theo khung giờ hoặc trong các khu vực cụ thể thuộc vành đai 1 từ ngày 1/7/2026, khi vùng phát thải thấp đầu tiên của thành phố được áp dụng.

Chiều 26/11, HĐND TP Hà Nội thông qua Nghị quyết về vùng phát thải thấp với 100% đại biểu tán thành. Theo đó, xe máy và xe gắn máy dùng xăng bị hạn chế hoặc cấm theo từng thời điểm; các xe hành nghề qua ứng dụng công nghệ cũng không được hoạt động trong khu vực này. Ôtô không đạt tiêu chuẩn khí thải mức 4 sẽ bị hạn chế và tiến tới cấm vào các tuyến đường, thời điểm cụ thể.

Thành phố đặt mục tiêu chuyển đổi xanh cho phương tiện kinh doanh vận tải, yêu cầu xe máy hoàn tất chuyển đổi trước năm 2030. Từ 1/7/2026, taxi chỉ được đầu tư mới hoặc thay thế bằng xe điện hoặc phương tiện dùng năng lượng sạch; đến năm 2035, UBND thành phố sẽ quyết định phạm vi hạn chế rộng hơn tùy điều kiện thực tế.

minh-hoa-1
Hà Nội sẽ cấm xe máy chạy xăng lưu thông theo khung giờ hoặc trong các khu vực cụ thể thuộc vành đai 1 từ ngày 1/7/2026.

Giai đoạn đầu từ 1/7/2026, vùng phát thải thấp thí điểm tại một số phường trong vành đai 1 như Hai Bà Trưng, Cửa Nam, Hoàn Kiếm, Ô Chợ Dừa, Văn Miếu, Ba Đình, Giảng Võ, Ngọc Hà và Tây Hồ. Từ 1/1/2028, phạm vi mở rộng ra toàn bộ vành đai 1 và một phần vành đai 2; đến 2030 triển khai trong phạm vi vành đai 3.

Hà Nội cho biết việc áp dụng cấm theo khung giờ thay vì toàn thời gian nhằm tạo lộ trình phù hợp hạ tầng và thói quen đi lại của người dân. Thành phố coi vùng phát thải thấp là giải pháp quan trọng giảm ô nhiễm không khí vì đây là vấn đề mà Thủ đô phải đối mặt trong nhiều năm qua.

Người dân sẽ được hưởng lợi về sức khỏe khi không khí Hà Nội sẽ bớt bụi mịn và các hóa chất độc hại do phương tiện đốt nguyên liệu hóa thạch gây ra.

Báo cáo hiện trạng môi trường quốc gia 2016–2020 cho thấy, bụi PM2.5 tại Hà Nội cao gần gấp đôi quy chuẩn quốc gia, trong khi PM10 vượt từ 1,3 đến 1,6 lần. Phương tiện giao thông được xác định là nguồn phát thải lớn nhất, chiếm 58–74% tùy thời điểm, trong đó xe máy là tác nhân chính.

Toàn thành phố hiện có hơn 8 triệu phương tiện, gồm 1,1 triệu ôtô và 6,9 triệu xe máy, cùng khoảng 1,2 triệu phương tiện từ các tỉnh, thành khác lưu thông mỗi ngày. Hà Nội xác định vùng phát thải thấp dựa trên các tiêu chí: mức độ ưu tiên bảo vệ môi trường, tình trạng ùn tắc giao thông và dữ liệu quan trắc chất lượng không khí gần nhất.

Đọc thêm

Đừng bỏ lỡ

Từ khóa:  

Cùng chuyên mục