Thứ năm, 06/04/2023, 08:10 (GMT+7)

Chiêm ngưỡng triển lãm gốm nung "Yakishime - Dáng hình của Đất"

Hoàng Bằng(Theo Tiếp thị & Gia đình)

Triển lãm "Yakishime - Dáng hình của Đất" là hoạt động đầu tiên được tổ chức nhân kỷ niệm 50 thiết lập quan hệ ngoại giao Nhật Bản - Việt Nam.

Trung tâm Giao lưu Văn hóa Nhật Bản tại Việt Nam phối hợp cùng Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam mang đến cho khán giả Hà Nội triển lãm gốm "Yakishime - Dáng hình của Đất" từ ngày 4/4 đến 20/4 tại Bảo tàng Mỹ  thuật Việt Nam (66 Nguyễn Thái Học, quận Ba Đình, Hà Nội).

Chiêm ngưỡng triển lãm gốm nung
Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam

Nhân kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Nhật Bản - Việt Nam, triển lãm "Yakishime - Dáng hình của đất" là sự kiện quy mô lớn đầu tiên, sẽ được tổ chức tại Hà Nội và Huế.

Chiêm ngưỡng triển lãm gốm nung
Hộp trà và túi đựng trà

Triển lãm tập trung khai thác Yakishime - kỹ thuật làm gốm nung, đồ gốm không tráng men ở nhiệt độ cao. Tuy là một trong những phương pháp sản xuất gốm cơ bản, Yakishime đã phát triển theo những hướng đặc biệt ở Nhật Bản.

Chiêm ngưỡng triển lãm gốm nung
Chiêm ngưỡng triển lãm gốm nung "Yakishime - Dáng hình của Đất"

Triển lãm cũng giới thiệu một khía cạnh của văn hóa Nhật Bản thông qua việc nghiên cứu Yakishime từ những hình mẫu lâu đời nhất cho đến các tác phẩm đương đại.

Chiêm ngưỡng triển lãm gốm nung
Bình đựng nước ngọt
Chiêm ngưỡng triển lãm gốm nung
Tác phẩm “Giọt” của nghệ sĩ Isesaki Koichiro

Đồ gốm Yakishime lâu đời nhất có niên đại từ thế kỷ IV hoặc V,  nhưng phải đến giai đoạn thế kỷ XII - XVII, kỹ thuật này mới có chỗ đứng vững chắc. Yakishime được sử dụng trong công đoạn sản xuất quan trọng tại các trung tâm gốm lớn ở Nhật Bản, bao gồm: Bizen, Shigaraki và Tokoname.

Chiêm ngưỡng triển lãm gốm nung
Ông Doi Katsuma, Giám đốc Trung tâm Giao lưu Văn hóa Nhật Bản tại Việt Nam

Ông Doi Katsuma, Giám đốc Trung tâm Giao lưu Văn hóa Nhật Bản tại Việt Nam cho biết, triển lãm có hơn 80 tác phẩm, chia làm 3 phần.

Phần 1 là các trà cụ dùng trong trà đạo, một nét văn hóa đã có ảnh hưởng quan trọng đến văn hóa truyền thống Nhật Bản.

Phần 2 là các dụng cụ ăn uống, một phần không thể thiếu trong đời sống thường ngày của người Nhật.

Phần cuối là các tác phẩm nghệ thuật đa dạng được các nghệ sĩ gốm chế tác bằng phương pháp Yakishime.

do gom 4
Chiêm ngưỡng triển lãm gốm nung
Các du khách nước ngoài cùng trò chuyện về văn hóa Nhật Bản

Thông qua triển lãm này, Trung tâm Giao lưu Văn hóa Nhật Bản tại Việt Nam hy vọng thông qua tìm hiểu phương pháp làm gốm Yakishime, công chúng có thể biết được nhiều phương diện của văn hóa Nhật Bản, đồng thời cảm nhận phần nào tính sáng tạo này.

Từ khóa:
Cùng chuyên mục