KOTO: Doanh nghiệp xã hội đầu tiên của Việt Nam kỷ niệm 20 năm thành lập

Với 110 nhân viên – trong đó có 50 nhân viên là cựu học viên KOTO, KOTO hiện đang cung cấp các khóa đào tạo được cấp chứng chỉ nghề quốc tế của Úc cho gần 150 trẻ em cơ nhỡ hoặc có hoàn cảnh khó khăn mỗi năm

 “KOTO được viết tắt từ cụm Know One Teach One”, ông Jimmy Phạm, nhà sáng lập KOTO cho biết. Trước đây, khi còn là hướng dẫn viên du lịch thường đưa du khách Úc thăm quê hương Việt Nam; ông Jimmy có dịp tiếp xúc với những trẻ em cơ nhỡ ở Hà Nội. 

“Những đứa trẻ ấy nhìn tôi và nói: Chúng em muốn có cái nghề trong tay để có thể kiếm được công việc ổn định”; ông Jimmy hồi tưởng. “Tôi lúc đó chưa biết sẽ làm gì. Nhưng tôi biết nhất định mình cần hành động”.

Ông Jimmy Phạm, nhà sáng lập KOTO.

Từ cuộc nói chuyện đó; ông Jimmy mở cửa hàng bán sandwich gần Văn Miếu Hà Nội và tổ chức khoá học KOTO đầu tiên; với 9 trẻ em đường phố và 2 tình nguyện viên vào năm 1999. Cho đến nay, KOTO phát triển thành một doanh nghiệp xã hội; đã phục vụ hơn 1 triệu thực khách từ khắp nơi trên thế giới. Với 110 nhân viên – trong đó có 50 nhân viên là cựu học viên KOTO; KOTO hiện đang cung cấp các khóa đào tạo được cấp chứng chỉ nghề quốc tế của Úc cho gần 150 trẻ em cơ nhỡ hoặc có hoàn cảnh khó khăn mỗi năm.

“Sự kiện kỷ niệm này là cơ hội để chúng tôi nhìn lại quá khứ; hiện tại và hướng về tương lai”, ông Jimmy Phạm cho biết. “Cùng nhìn lại chặng đường đã đi qua, trân trọng thành tựu đạt được ngày hôm nay; và nỗ lực phấn đấu vì tương lai của ngành nhà hàng khách sạn Việt Nam”. 

Bà Thảo Nguyễn, Giám đốc KOTO.

Cùng với tầm nhìn phát triển tương lai; ông Jimmy Phạm đã lập ra một danh mục những việc phải làm đầy tham vọng nhằm đẩy mạnh KOTO trong tương lai. Trong đó, bao gồm cả việc sở hữu một khu đất để xây dựng trường học và khu ký túc xá – và một chương trình đào tạo nâng cao nhằm có thể hỗ trợ các cựu học viên thực hiện ước mơ phát triển sự nghiệp theo mảng nhà hàng khách sạn. 

Sự kiện tổ chức tại Đại học Kinh tế Quốc gia vào ngày 15 tháng 6 sắp tới sẽ trao bằng tốt nghiệp cho 86 học viên; đưa tổng số học viên đã tốt nghiệp các khóa đào tạo ngành nhà hàng khách sạn của KOTO lên 986 người. Các em được trao chứng chỉ nghề quốc tế thuộc các lãnh vực phục vụ và pha chế; chuyên ngành đầu bếp, cùng với các kinh nghiệm làm việc thực tiễn tại nhà hàng đào tạo KOTO; cũng như các nhà hàng nổi tiếng Việt Nam.

“Chúng tôi có thể tiếp tục duy trì tỷ lệ 100% sinh viên KOTO có việc làm trong vòng 1 năm; 5 năm và thậm chí là 10 năm tới”; ông Jimmy lạc quan và dẫn chứng rằng bản khảo sát năm 2015 cho thấy tất cả các học viên tốt nghiệp từ KOTO đều tìm được việc làm.

Nổi bật hơn, có hơn 40 cựu học viên hiện đang điều hành công ty riêng. Nhiều người trong số đó còn tiếp nhận thực tập viên và tuyển dụng các học viên KOTO. Ngoài ra, nhiều cựu học viên hiện tại đang làm việc ở nhiều quốc gia trên thế giới như Úc, Đức; New Zealand và Singapore.

Ngài Craig Chittick, Đại sứ Úc tại Việt Nam chia sẻ về KOTO.

“Tôi nghĩ rằng hoạt động cốt lõi của KOTO chính là trang bị cho các bạn trẻ kém may mắn những kỹ năng và kiến thức cần thiết; để có thể tự nuôi sống bản thân; sau đó giúp đỡ người khác có hoàn cảnh như mình để họ cũng tự lập. 15 năm sau khi tôi đến với KOTO; tôi rất tự hào khi được tài trợ cho các học viên KOTO. Tôi cảm thấy rất vinh dự khi được trở lại đây để cùng chúc mừng ngày thành lập của ngôi nhà nơi đã đào tạo tôi trưởng thành như ngày hôm nay”

Để kỷ niệm và đánh dấu mốc 20 năm, các cựu học viên, tình nguyện viên và những nhà tài trợ; cùng với 86 sinh viên tốt nghiệp, sẽ tề tựu tại Hà Nội để tham gia tuần lễ chuỗi sự kiện.

Tiếp Thị Gia Đình 

Đừng bỏ qua

Từ khóa cho bạn