Trúng thưởng trên Facebook liệu có đáng tin?

Thời gian gần đây, nhiều người dùng Facebook tại Việt Nam đã tin vào chiêu trò của các fanpage giả mạo, yêu cầu họ nhấn like để trúng thưởng trên Facebook

trung thuong tren facebook hinh anh 1

Chiều qua, hàng loạt fanpage giả danh các công ty xe tại Việt Nam như Honda, Piaggio, Porsche tiếp tục xuất hiện và sử dụng chiêu thức nhấn like để trúng thưởng trên Facebook. Các trang này đều mới được lập và không hề được Facebook xác nhận chính chủ. Những fanpage này cùng đăng một vài thông tin về nhà sản xuất, các dòng xe và cuối cùng là một bài viết về chương trình khuyến mãi đặc biệt.

Nội dung các bài viết trên các trang xe giả mạo kêu gọi người dùng bình luận chọn màu sắc xe sau đó bấm like và share trang fanpage công khai để có cơ hội trúng thưởng xe Honda SH, Piaggio Vespa hay thậm chí là cả Porsche Cayenne S 2015. Chẳng hạn như, trang “Porsche Việt Nam” giả mạo tuyên bố sẽ tặng 5 xe Porsche Cayenne S 2015 cho 5 người may mắn nhất Việt Nam vào ngày 6−6−2016 tới đây. Được đăng lên từ hôm qua, tính đến nay post này đã có hơn 43.000 lượt like và gần 36.000 thành viên Facebook chia sẻ trên tường nhà mình.

trung thuong tren Facebook hinh anh 2
Trò lừa câu lượt thích, chia sẻ bằng trúng thưởng đã xuất hiện nhiều lần trên Facebook

Các trang Facebook chính thống của Honda, Piaggio hiện đã có thông báo khuyến cáo người dùng về các thông tin sai lệch nói trên.

Điều đáng nói là, đây không phải lần đầu tiên chiêu thức nhấn like để trúng thưởng trên Facebook xuất hiện trên trang mạng xã hội lớn nhất thế giới này, tuy nhiên nó vẫn khiến được hàng chục nghìn người dùng trong nước bị mắc lừa. Trước đó, ngày 5−3 cũng đã có tới hơn 40.000 lượt thích và 52.000 lượt chia sẻ một post có nội dung tặng xe tương tự của trang “Mercedes-Benz 2016”. Đại diện truyền thông của hãng xe Đức này đã khẳng định không hề có chương trình nào như vậy, cũng đồng nghĩa với việc “tặng xe” là “quá hấp dẫn để có thể tin được”.

CẢNH GIÁC VỚI CHIÊU TRÒ NHẤN LIKE ĐỂ TRÚNG THƯỞNG

Cách đánh lừa người dùng bằng các chương trình khuyến mãi không có thật từng xuất hiện nhiều lần trên Facebook. Thông thường, kẻ gian sẽ sử dụng tên và hình ảnh để giả mạo các hãng sản xuất lớn rồi sử dụng cách thức trên để có thêm lượt like. Sau đó, các trang fanpage này sẽ được đổi tên và bán cho những người dùng có nhu cầu sử dụng cho mục đích khác.

Với những người sử dụng Facebook, hãy hết sức tỉnh táo trước những thông tin nhận được. Bạn hãy xác minh kỹ nguồn đăng tải thông tin, xem đó có phải trang Facebook chính thức của các hãng hay không. Các trang mạo danh thì phần “About” thường có thông tin rất mơ hồ, ít, không rõ ràng.

Kể cả khi bạn nhận được tin nhắn thông báo trúng thưởng trên Facebook thì cũng hết sức thận trọng, nhất là khi “đối phương” yêu cầu bạn phải cung cấp thông tin cá nhân hay thậm chí phải chuyển một số tiền nhất định để làm thủ tục nhận giải.

Bài: K. Huyền

Tiếp Thị Gia Đình 

Bạn có những clip nóng về tin thời sự, tin hay về các trào lưu mới trong xã hội, hay câu chuyện tâm sự cảm động? Hãy gửi bài về cộng tác cùng Tiếp Thị Gia Đình. Xem chi tiết tại đây

Các bài được chọn đăng tải sẽ có nhuận bút. Bạn nhớ để lại email và địa chỉ liên hệ để Ban biên tập TTGĐ có thể liên hệ với bạn trả nhuận bút được nhanh chóng và chính xác.

Bình luận