Thử sức với mô hình kinh doanh cà phê tự phục vụ

Giới ghiền cà phê đang thích thú với một trào lưu mới: cà phê tự phục vụ. Bạn có muốn thử tài kinh doanh với mô hình này?

Với tên gọi anti-café, cà phê tự phục vụ hoàn toàn biến tấu về không gian, cách pha chế và thưởng thức. Nếu thích thử nghiệm với mô hình kinh doanh độc đáo này, bạn có thể tham khảo kinh nghiệm của chị Jessica Phạm, chủ một quán anti-café ở Q. 5, TP. HCM.

TRANG TRÍ QUÁN

Chị Jessica Phạm chia sẻ: “Anti-café mong muốn mang đến cảm giác thân thiện cho khách như chính tại nhà của mình. Vì thế, cách bài trí sẽ đơn giản hóa các chi tiết, không quá tách biệt để khách luôn cảm thấy thoải mái, tiện dụng khi đến thưởng thức.

Tôi tận dụng những chiếc tủ, kệ đựng, tách ly, bàn ghế có sẵn từ nhà mình để bài trí. Điều đó giúp tôi tiết kiệm một phần chi phí cũng như thể hiện đúng bản chất của anti-café. Bạn có thể dùng những món đồ sẵn có ở nhà mình hoặc mua đồ cũ rồi sơn sửa lại. Chỉ cần dùng những tông màu đơn sắc như nâu đất, xám, trắng hoặc đen và phối hợp chúng sao cho thật hài hòa.

2015529_caphetuphucvu_03

Đối với ly tách, bạn dùng chất liệu bằng sành hoặc sứ có màu men xanh truyền thống, sắp xếp trên kệ hoặc tủ gỗ để tạo sự cổ điển. Về bàn ghế, bạn chọn chất liệu gỗ, chúng gợi cảm giác gần gũi đúng chất anti-cafe”.

TẠO SỰ THUẬN TIỆN

Như cái tên “tự phục vụ”, khi bài trí quầy pha chế, bạn cần tạo sự thuận tiện tối đa cho khách. Đối với những nguyên liệu, bạn cho mỗi loại (cà-phê, đường, bột ca cao…) vào từng chiếc lọ thủy tinh lớn (loại 5 lít) và dán tên bên ngoài để khách dễ sử dụng. Với những nguyên liệu cần bảo quản lạnh như sữa tươi, sữa đặc, trái cây… bạn cho vào ngăn lạnh hoặc ngăn đá (tùy loại) của tủ lạnh và đặt ngay tại quầy. Khu vực này cũng để sẵn ly, tách, thìa, đĩa, ấm trà… Bạn nên nấu sẵn nước nóng và chứa trong bình thủy cho khách dùng dần.

THIẾT KẾ MENU

“Với mô hình anti-café thì các loại thức uống càng đơn giản càng tốt. Ngoài những loại truyền thống như cà phê đen, cà phê sữa, ca cao, sữa nóng… bạn có thể hướng dẫn khách biến tấu thêm những thức uống mới lạ dựa trên các nguyên liệu bày biện sẵn. Có thể cho thêm một ít cà phê đen vào sữa tươi để tạo mùi, ca cao ăn kèm với bánh quy hoặc bánh quế, hay cà phê đen hòa chút bột ca cao… Nếu có điều kiện, bạn phục vụ các món cà phê Ý (cần mua máy pha) hoặc bổ sung thêm sinh tố trái cây.

2015529_caphetuphucvu_02

Bạn có thể chia lịch để phục vụ các loại thức uống khác nhau. Ví dụ như thứ Hai, Tư, Sáu quán sẽ có các món…. thứ Ba, Năm, Bảy sẽ có các món…. Bạn cũng nên thiết kế một món nước chủ đạo mang tên riêng của quán”, chị Jessica Phạm tư vấn.

Lựa chọn nguyên liệu Từ cà phê đến các loại đường, bột, trái cây… bạn cần lựa chọn thương hiệu đảm bảo chất lượng và mua ở những nơi đáng tin cậy.

XÂY DỰNG BẢNG GIÁ

Chị Jessica Phạm cho biết: “Bạn sẽ tính phí cho một lần vào cửa. Mức giá phổ biến là 50.000 – 60.000 đồng/người cho một loại thức uống bất kỳ và lưu lại khoảng 3 giờ. Với mức giá 100.000 đồng/người, khách có thể uống nhiều loại và ở lại tùy thích trong khung giờ hoạt động của quán. Có thể phụ thu thêm các khoản phát sinh như khách muốn ăn thêm hay làm hỏng vật dụng”.

KÊU GỌI SỰ TỰ GIÁC

Bạn chỉ cần một người quản lý để thu tiền và quan sát, bổ sung nguyên liệu pha chế. Tại quầy pha chế, bạn nên để những tấm bảng lưu ý như “Xin quý khách vui lòng lấy đúng số lượng theo nhu cầu” hoặc “Nếu làm đổ, xin hãy lau sạch”…

Theo Tiếp Thị Gia Đình

Bình luận