Thu nhập hàng tháng bao nhiêu thì nên mua xe hơi?

Có nên mua xe hơi hay không là câu hỏi mở, tùy thuộc vào khả năng tài chính và cả hoàn cảnh, sở thích của mỗi người

Xe hơi vốn là phương tiện cá nhân phổ biến tại các nước phát triển, tương đương như xe hai bánh ở nước ta. Song, liệu có nên sở hữu một chiếc xe hơi hay không vẫn còn là câu hỏi khó trả lời cho cư dân đô thị, kể cả những người quản lý cấp trung hay người kinh doanh có thu nhập khá.

NÊN MUA XE HAY KHÔNG?

Nhóm ủng hộ đưa ra nhiều lý lẽ thuyết phục như chọn xe đáp ứng nhu cầu cơ bản không quá nhiều tiền, chỉ chừng 200 triệu đồng là có chiếc 4 chỗ second-hand chạy ổn, chỉ đắt hơn mấy loại xe tay ga cao cấp một chút mà lại an toàn, không sợ nắng mưa. Việc sở hữu một chiếc xe hơi riêng thỏa mãn nhu cầu đi lại và du lịch của cả gia đình nên rất xứng đáng để chi tiền…

Phe nói không thì nêu lý do đầu tiên là chi phí cao, khó có thể trang trải mà không làm ảnh hưởng mức sống gia đình. Nếu không có tài xế thì rất bất tiện khi tìm chỗ gửi xe trong thành phố.

CHI PHÍ HÀNG THÁNG

1. Chi phí trực tiếp: Là số tiền chúng ta chi hàng tháng để sử dụng xe.

Xăng: Quãng đường đi trung bình hàng tháng khoảng 1.000km. Mức tiêu hao nhiên liệu bình quân nội thành và đi tỉnh là 100km/10 lít xăng. Với giá xăng hiện nay trên dưới 19.000 đồng/lít thì tiền xăng vào khoảng 1,9 triệu đồng.

Phí gửi xe bao gồm gửi xe tháng và gửi xe hàng ngày khi đi công việc, đi chơi. Tính ở mức tối thiểu vào khoảng 2 triệu đồng/tháng. Nếu nhà bạn có chỗ để xe và không phải mất khoản phí gửi xe tháng khoảng 1 triệu đồng thì khoản diện tích bạn dành cho xe có chi phí cơ hội cũng tương đương, thậm chí cao hơn phí gửi xe tháng.

Phí bảo hiểm, bảo trì…: Chi phí bảo hiểm bình quân là 12 triệu đồng/năm, tức 1 triệu đồng/tháng. Chi phí bảo trì đường bộ 180.000 đồng/tháng; các chi phí bảo dưỡng, rửa xe… bình quân 1 triệu đồng/tháng. Tổng cộng làm tròn khoảng 2,2 triệu đồng/tháng.

Như vậy, các chi phí trực tiếp chi hàng tháng ở mức thấp vào khoảng 6 triệu đồng/tháng. Mức này có thể giảm 1–1,5 triệu đồng với những ai mua xe nhưng thường trùm mền, lâu lâu mới đi chơi xa.

Ngoài ra, có thể phát sinh thêm chi phí khác như bị phạt vi phạm, bị mất cắp phụ tùng… Để không ảnh hưởng đến chi tiêu và sinh hoạt của gia đình, chi phí này chỉ nên chiếm khoảng 20% thu nhập, tức tổng thu nhập của gia đình bạn nên từ 30 triệu đồng trở lên.

Hãy cân nhắc để việc mua xe không ảnh hưởng đến chi tiêu và sinh hoạt của gia đình
Hãy cân nhắc để việc mua xe không ảnh hưởng đến chi tiêu và sinh hoạt của gia đình

2. Chi phí gián tiếp: Là chi phí bị mất hàng tháng khi chuyển 500 triệu đồng từ tiền gửi tiết kiệm sang sở hữu chiếc xe hơi.

Chi phí cơ hội lãi tiền gửi: Chi phí mua xe sedan hoặc 7 chỗ phổ thông trong khoảng 300 – 900 triệu đồng tùy theo loại xe và cũ hay mới. Chúng ta lấy mức trung bình là 500 triệu đồng. Khi đó, chi phí cơ hội nhận lãi tiết kiệm hàng tháng là (500 triệu x 6%) : 12 = 2,5 triệu đồng.

Chi phí hao mòn: Theo thống kê, trung bình sau 5 năm, giá trị xe của bạn còn 50%. Do vậy, với việc mua xe, hàng tháng, bạn sẽ bị giảm giá trị tài sản là (500 triệu x 50%): 60 = 4,17 triệu đồng.

Tổng chi phí trực tiếp và gián tiếp bạn mất hàng tháng sẽ là 6 triệu + 2,5 triệu + 4,17 triệu = 12,67 triệu đồng. Xét trên phương diện quản lý tài chính thì những gia đình có mức thu nhập dưới 40 triệu đồng/tháng, chưa tích lũy nhiều tài sản, nên cân nhắc lại nếu muốn mua xe hơi.

Theo Tiếp Thị Gia Đình

Bình luận