Think before you share: Facebook phát động chiến dịch “Share có trách nhiệm”

Facebook, Viện Nghiên cứu quản lý phát triển bền vững (MSD) và Trung tâm Giáo dục và phát triển (CED) phát động chiến dịch Think Before You Share: Suy nghĩ trước khi bạn chia sẻ

Chia sẻ (Share) có trách nhiệm dần trở thành thứ xa xỉ trước trào lưu sống ảo hiện nay. Thay vì chia sẻ, đưa ra quan điểm, nhận thức phù hợp; nhiều bạn trẻ đang từng bước tự huyễn hoặc bản thân thông qua mạng xã hội. Cái tôi được đặt để, tô vẽ một cách thái quá khiến dư luận ngân ngẫm trước nhiều dòng trạng thái; thông tin giả mạo (fake news).

Ngay cả trong cuốn sách đầu tay của vị tỷ phú Jack Ma; doanh nhân này cũng từng phải thừa nhận: Chúng ta, đang sống trong một thời đại tìm kiếm thông tin rẻ mạt nhất. Nhưng để phân biệt thật giả lại đắt đỏ nhất; (trích tự truyện Tôi là Jack Ma).

Với sự hỗ trợ về tài chính và kỹ thuật của Facebook; Viện Nghiên cứu quản lý phát triển bền vững (MSD) và Trung tâm Giáo dục và phát triển (CED) phát động chiến dịch Think Before You Share: Suy nghĩ trước khi bạn chia sẻ. Chương trình là một chuỗi hoạt động tại các trường học trên khắp Việt Nam.

Thông qua chương trình, Facebook hy vọng thanh thiếu niên Việt Nam làm chủ được công nghệ; chia sẻ thông tin một cách an toàn… trên mạng xã hội. Chương trình sẽ cung cấp cho thanh thiếu niên Việt Nam các bộ công cụ; hướng dẫn về việc chia sẻ thông tin một cách an toàn; có trách nhiệm trên mạng xã hội.

Giới trẻ Việt sẽ được huấn luyện về tư duy thiết kế; tư duy phản biện và sự thấu cảm góp phần tạo ra những chiến dịch xã hội có ý nghĩa; nhằm xây dựng các cộng đồng trực tuyến tốt đẹp hơn và an toàn hơn. Với Think Before You Share, các bạn trẻ Việt Nam sẽ có các công cụ cần thiết để xây dựng một cộng đồng mạng tích cực.

Dự kiến từ tháng 10–12/2018; dự án Think Before You Share – Suy nghĩ trước khi bạn chia sẻ sẽ bắt đầu để tăng cường nhận thức và kỹ năng cho 30.000 thanh thiếu niên (13–18 tuổi); tại ít nhất 10 tỉnh trên khắp Việt Nam về kỹ năng số và an toàn trực tuyến.

Theo lãnh đạo chương trình, Think Before You Share được thiết kế để giúp sinh viên phân tích nội dung trên mạng xã hội.

Các em cũng sử dụng tư duy phản biện và sự thấu cảm để hiểu được nội dung đó hình thành quan điểm của từng chủ thể. Được biết, hiện nay dự án Think Before You Share đã và đang được triển khai thực hiện tại nhiều quốc gia trên thế giới; bao gồm các nước trong khu vực Đông Nam Á. Trước đó, ngày 5–6, Facebook đã phối hợp với Viện Nghiên cứu quản lý phát triển bền vững (MSD) ra mắt chương trình giáo dục an toàn trên mạng Think Before You Share.

Bài: Hoàng Minh

Tiếp Thị Gia Đình