Sự thật thú vị về thực phẩm có thể bạn chưa biết – Kỳ 21

Cùng TTGĐ tìm hiểu qua loạt bài viết về những sự thật thú vị có thể bạn chưa biết, mặt tốt – xấu và bí quyết sử dụng đúng cách các loại thực phẩm.

SU THAT THU VI SỰ THẬT THÚ VỊ

Mời bạn cùng TTGĐ du hành vào thế giới thực phẩm kỳ này. Cùng TTGĐ tìm hiểu qua loạt bài viết về những sự thật thú vịcó thể bạn chưa biết; mặt tốt – xấu; và bí quyết sử dụng đúng cách các loại thực phẩm chúng ta vẫn tiêu thụ hàng ngày.

Kỳ này, hành trình cùng TTGĐ tìm hiểu về những sự thật thú vị; những mặt lợi hại của thực phẩm quanh ta sẽ tiếp tục với ba gương mặt quen thuộc trong thực đơn hàng ngày của bạn.

Không cao lương mỹ vị, không món Âu món Á nữa, bàn tiệc kỳ này của TTGĐ giới thiệu đến bạn 3 món ăn vặt “cứu đói” bình dân cùng những sự thật thú vị đằng sau đó.

SỰ THẬT THÚ VỊ VỀ KEM (ICE CREAM)

Lợi:

Cung cấp năng lượng: Các loại kem nói chung đều là nguồn cung năng lượng tuyệt vời. Kem giàu carbohydrate; chất béo và protein. Một phần kem trung bình chứa khoảng 7g chất béo và 2g protein.

Giàu dinh dưỡng: Trung bình trong một que kem có lượng can-xi và protein; tương đương 10% hàm lượng dung nạp được chuyên gia khuyến cáo mỗi ngày, vitamin D, A, B12, K…

Cải thiện tinh thần: Kem có tác động nhanh đến khu vực thần kinh cảm xúc – nơi kích hoạt những cảm xúc tươi vui. Vì thế, ăn kem giúp bạn cảm thấy hạnh phúc hơn, đồng thời hạn chế nguy cơ trầm cảm.

Có thể giảm cân: Kem giúp bổ sung can-x;  trợ giúp tiêu hóa; khuyến khích các vi khuẩn có ích phát triển trong đường ruột; tránh lượng mỡ thừa, từ đó hỗ trợ quá trình giảm cân.

Đẩy lùi nguy cơ cao huyết áp: Lượng can-xi tự nhiên trong kem có khả năng điều hòa và giữ ổn định huyết áp. Vì thế, kem rất tốt cho sức khỏe mạch máu.

Hại:

Kem chứa nhiều chất béo bão hòa, calo, cholesterol; chất nhũ hóa và phụ gia thực phẩm nên về lâu dài có thể gây hại cho sức khỏe.

Kem chứa rất nhiều đường: Các chuyên gia dinh dưỡng cảnh báo rằng tiêu thụ quá nhiều đường; có thể gây ra nhiều vấn đề về cân nặng, sâu răng và tăng nồng độ triglyceride – một loại chất béo không lành mạnh.

Vì được làm từ sữa nên kem có thể gây ra vấn đề ở người; có tiền sử dị ứng với lactose. Những người bị thiếu lactase –  loại men tiêu hóa cần thiết để tiêu hóa lactose; có thể gặp phải các vấn đề về tiêu hóa như khó tiêu, đau bụng, tiêu chảy và sình bụng khi ăn kem.

Ăn kem lạnh quá nhanh sẽ gây đau đầu dữ dội do sự co thắt đột ngột của các mạch máu. Ăn kem quá nhiều khiến bạn dễ bị viêm họng, đau họng, cảm lạnh…

SỰ THẬT THÚ VỊ: Kem kích thích tiết thrombopoietin – một loại hormone tạo cảm giác hạnh phúc và giảm stress

SỰ THẬT THÚ VỊ VỀ TRÀ ĐÁ (ICED TEA)

Lợi:

Trà đá không đường có lợi hơn so với trà đá ngọt. Trà xanh đá vẫn có thể cung cấp cho bạn tất cả các lợi ích của trà xanh bình thường.

Trà đá làm bạn sảng khoái đầu óc; nhất là trong những ngày nắng nóng hoặc sau khi làm việc. Trà đá cũng là lựa chọn tốt cho sức khỏe hơn so với nước ngọt có ga.

Trà đá có chứa một số chất chống ô-xy hóa giúp giảm nguy cơ đột quỵ, đau tim và viêm.

Trà đá giống như trà nóng; có thể giúp chống hôi miệng và mảng bám trên răng.

Trà đá đã được chứng minh là hữu ích cho những người có huyết áp cao, vì nó hoạt động như một loại thuốc kháng sinh tự nhiên.

Trà xanh lạnh là thức uống lý tưởng cho chế độ ăn giảm cân.

Hại:

Trà đá có chứa nhiều oxalate, làm tăng nguy cơ sỏi thận nếu uống nhiều.

Trà lạnh đóng chai chứa ít chất dinh dưỡng hơn so với trà tươi được pha với đá hoặc để lạnh.

Trà đóng chai thường có đường và chứa nhiều calo hơn so với trà tự pha. Trong khi trà tự pha gần như không có calO; thì trà đóng chai có chứa từ 82 – 88 calo.

Dù trà đá có chứa hầu hết những lợi ích mà bạn sẽ nhận được từ trà nóng bình thường, nhưng tỷ lệ phần trăm và lợi ích của các thành phần trong trà đá thấp hơn so với trà nóng.

SỰ THẬT THÚ VỊ: Trà đá tốt nhất là trà tươi pha với đá hoặc ướp lạnh, không phải trà sữa trân châu hay trà trái cây

SỰ THẬT THÚ VỊ VỀ MÌ ĂN LIỀN (INSTANT NOODLES)

Lợi:

Mì ăn liền được chế biến rất tiện lợi, chỉ cần chế nước sôi, chờ 3 phút là ăn được ngay.

Mì ăn liền có hương vị phong phú, thơm ngon và có khả năng cung cấp năng lượng nhanh chóng, tức thời.

Mì ăn liền chủ yếu cung cấp tinh bột từ bột mì và 9% chất đạm thực vật (cũng từ bột mì). Các loại mì có trộn khoai tây vào sợi mì thì lượng đạm cũng có nhưng không cao, vì khoai tây chỉ chứa 1–2% là protein.

Protein động vật trong mì ăn liền gần như không có. Vì thế, tuy giàu năng lượng nhưng giá trị dinh dưỡng của mì ăn liền; là không cân bằng vì thiếu đạm động vật và sinh tố từ rau quả tươi.

Hại:

Hàm lượng calo cao: Một gói mì chứa tới 400 calo, tương đương với ¼ lượng calo; được khuyến cáo cho một người trưởng thành tiêu thụ trong ngày. Người thừa cân, béo phì cần tính toán cẩn thận nếu khẩu phần ăn có mì gói.

Gia vị không lành mạnh: Thành phần trong gói gia vị của mì ăn liền đa phần là bột ngọt, đường và các loại hương liệu. Những thành phần này rất có hại cho sức khỏe.

Hàm lượng chất béo cao: Một gói mì khoảng 85g chứa đến 14,5g chất béo, trong đó chất béo bão hòa gây hại cho sức khỏe chiếm 6,5g.

Quá nhiều muối: Một gói mì trung bình có lượng muối lên đến 910mg, tương đương 41% lượng muối được khuyến cáo tiêu thụ cho một người/ngày.

SỰ THẬT THÚ VỊ: Luộc mì qua một nước đầu, nấu với nước hai và kết hợp với trứng, thịt, rau, củ… sẽ giúp gia giảm tác hại của mì gói