Phoebe Philo: Người thiết kế những món đồ dùng được cả đời

Ít xuất hiện trên báo và các sự kiện, Phoebe Philo muốn dành thời gian cho bản thân, gia đình và chỉ thể hiện mình qua công việc

Để nói điều gì đó về Phoebe Philo, có lẽ không ai qua được nhà thiết kế Stella McCartney. Stella, cô bạn học trên một khóa, nói về Philo như sau: “Chúng tôi gặp nhau tại trường Central Saint Martins năm 1994 tại Anh và từ đó không thể tách rời. Cô ấy và tôi sát cánh bên nhau tại hãng mốt Chloé ở Pháp. Khi tôi thành lập nhãn hàng riêng, Phoebe vẫn ở lại trau chuốt cho hãng mốt bằng sự ma mị – một tài năng Anh quốc chinh phục giới thời trang Pháp.

Là một trong những nhà thiết kế nữ hiếm hoi, cô ấy tôn vinh sự đơn giản và đấu tranh cho chất lượng, tính ứng dụng của tủ quần áo phái đẹp. Khi người ta đầu tư cho món đồ của cô, họ sẽ dùng nó cả đời. Cô ấy cũng là một người mẹ giữ lửa cho gia đình. Cô ấy có một tấm khiên bảo vệ mà phụ nữ mặc đồ cô ấy cảm nhận được. Cô ấy làm tôi tự hào”.

PHONG CÁCH TỐI GIẢN ĐƯƠNG ĐẠI

20150812-nha-thiet-ke-phoebe-philo-work
Phoebe Philo làm việc rất tập trung

Năm 2001, Stella McCartney rời khỏi Chloé, Phoebe lên tiếp quản và đã trả lại cho Chloé những giá trị cội rễ. Cô giảm chất văn hóa đường phố và thêm sự nữ tính nhiều hơn cho trang phục. Thương hiệu trở nên cổ điển và trầm tĩnh hơn. Cô đã thuyết phục được một thế hệ phụ nữ kết hợp giày gỗ đế xuồng với áo ren tunic dạng búp bê, đi cùng váy nhiều lớp dài đến mắt cá.

Quần jeans cạp cao và dấu ấn thập niên 1960 cũng là đặc điểm nhận dạng của Chloé thời kỳ này. Đặc biệt, Phoebe đã tạo nên dòng túi “It bag” như Paddington và Edith với số lượng bán ra nhiều gấp đôi dòng túi tote.

Sau này, từ năm 2008, với vai trò giám đốc sáng tạo của Céline, Phoebe tiếp tục tạo nên cuộc tái sinh cho thương hiệu này của tập đoàn LVMH. Không chỉ tạo nên dấu ấn rõ ràng qua các bộ sưu tập, Phoebe còn đổi mới logo, thiết kế lại cửa hàng, làm cho Céline trở thành thương hiệu đại diện cho phong cách tối giản đỉnh cao. Người phụ nữ Céline trở nên vô cùng tự do, kín đáo và đẳng cấp.

Có thể kể ra các thiết kế nổi bật như áo len cổ phễu, cổ lọ che kín cằm, quần ống loe eo cao, quần lụa túm ở mắt cá, áo choàng rộng với gam màu chủ đạo là đen, xanh đen hay kem. Đặc điểm nhận dạng của những thiết kế này là những đường cắt cực kỳ sắc sảo, ít chi tiết và đơn giản, thoải mái.

CÂN BẰNG GIA ĐÌNH VÀ CÔNG VIỆC

Dù làm cho thương hiệu nào, Phoebe Philo cũng phục vụ cho người phụ nữ hiện đại vừa đi làm vừa chăm sóc gia đình. Họ chỉ cần với lấy bất cứ trang phục nào là mọi thứ đâu vào đấy. Họ có gu nhưng không phải là nạn nhân thời trang. Năm 2004, sau khi kết hôn với nhà môi giới nghệ thuật Max Wigram, Phoebe nghỉ việc để trông con, dù đoạt giải Nhà thiết kế của năm tại giải thưởng thời trang Anh. Phoebe chọn Céline để hợp tác vì hãng mốt này cho cô làm việc ở London bên gia đình thay vì tại trụ sở chính ở Pháp.

HAI BỘ SƯU TẬP MỚI NHẤT

20150812-nha-thiet-ke-phoebe-philo-collection
Vẫn với những đường cắt sắc sảo, tinh tế nhưng trong hai bộ sưu tập mới nhất, Phoebe Philo đã thêm nhiều chi tiết hơn. Với bộ sưu tập Xuân – Hè 2015, Phoebe Philo đề cao cái tôi của người phụ nữ, sự tự do phóng khoáng bằng những thiết kế với chất liệu nhẹ, thoải mái và sắc màu vui tươi. Sự phóng khoáng còn thể hiện ở chi tiết đính tua rua, những chiếc váy suông, áo tunic phóng khoáng…

Còn trong bộ sưu tập mới nhất cho mùa Thu – Đông, Philo tập trung vào những chi tiết để tôn lên sự quyến rũ của phụ nữ. Đó không còn là những thiết kế tối giản, màu trơn tạo nên danh tiếng cho Céline mà thêm các họa tiết da thú, đính lông… Tất cả những chi tiết này xuất hiện sinh động và ngẫu hứng trên những chiếc áo sơ-mi, đầm, áo khoác với kiểu dáng thoái mái, phóng khoáng.

Mục Câu chuyện & Con người/Tiếp Thị Gia Đình

Bình luận