Phạm Xuân Thành: Khởi nghiệp từ rừng ngập mặn

Tốt nghiệp đại học tại TP. HCM, nhưng cơ duyên lại đưa chàng trai trẻ trở về miền sông nước Cà Mau và bắt đầu sự nghiệp từ những vuông tôm sinh thái

Cầm tấm bằng Đại học Kiến trúc trong tay, chàng trai 9X Phạm Xuân Thành nhanh chóng tìm được một nơi làm việc đúng với chuyên môn. Nhưng chỉ một thời gian ngắn sau, kiến trúc sư trẻ quyết định dừng lại để dấn thân vào con đường mới đầy khó khăn: khởi nghiệp bằng sản phẩm tôm, cua sinh thái từ rừng ngập mặn. Đó là Phạm Xuân Thành.

Mối duyên với nghề

Cơ duyên đưa Thành đến với Con Tôm bắt nguồn từ những vuông tôm sinh thái của gia đình ở huyện Ngọc Hiển, Cà Mau. Dựa vào tự nhiên, gia đình anh cùng các hộ dân trong vùng nuôi tôm sinh thái với nguồn thức ăn tự nhiên phong phú từ rừng ngập mặn.

Phạm Xuân Thành hình ảnh 1
Bao năm qua, mỗi khi thu hoạch tôm, các thương lái Trung Quốc hoặc các công ty lớn sẽ thu mua để xuất khẩu ra nước ngoài. Trước thực trạng tôm kém chất lượng vì bị bơm tạp chất trước khi đến tay người tiêu dùng quá nhiều, Thành đã ấp ủ ý định mang sản phẩm sạch, chất lượng cao tới người tiêu dùng Việt. Vì vậy, sau những ngày phân vân, Thành quyết định bước vào con đường kinh doanh.

Vạn sự khởi đầu nan

Với số vốn ban đầu hạn hẹp, Thành đầu tư mua tủ đông để cấp đông tôm ngay khi còn sống để đảm bảo độ tươi ngon và giữ chất lượng tôm. Thời gian đầu, Thành rao bán trên mạng, số lượng khách mua rất ít, phần vì họ không tin tưởng, phần vì giá thành sản phẩm của anh cao hơn ở thị trường. Câu hỏi về đầu ra sản phẩm luôn khiến Thành đau đầu suy nghĩ. Có thời gian, Thành phải tranh thủ mỗi sáng sớm và cuối tuần mang hàng ra chợ ngồi bán. Tất cả mọi khâu, từ thu hoạch đến giao hàng đều một tay anh làm để giảm chi phí phát sinh.

Phạm Xuân Thành và sản phẩm chủ lực thương hiệu Con Tôm

Mọi thứ khiến anh gần như kiệt sức và chán nản muốn bỏ cuộc. Vậy nhưng, không nỡ bỏ những khách hàng đã quen dùng sản phẩm của mình, nên anh tự động viên mình phải cố gắng. Được sự ủng hộ của gia đình, sau một thời gian, anh quyết định nghỉ làm ở công ty, trở về thành lập Công ty TNHH Con Tôm để hợp thức hóa sản phẩm của mình trên thị trường. Kế đó, Thành tiến hành thiết kế nhãn hàng, in ấn bao bì, xin giấy chứng nhận chất lượng sản phẩm của Cục An toàn thực phẩm.

Thành công từ những việc nhỏ

Ngoài tôm tươi đông lạnh, Con Tôm còn cung cấp ra thị trường cua và ghẹ thiên nhiên, các loại tôm khô sinh thái. Tôm khô ngọt, an toàn vì được làm thủ công, phơi khô tự nhiên, không chất bảo quản hay hóa chất. Dần dần, “tiếng lành đồn xa”, khách hàng ủng hộ sản phẩm tôm cua sinh thái của Con Tôm ngày càng nhiều hơn.

Phạm Xuân Thành hình ảnh 2
Gần đây, sản phẩm của Con Tôm còn được thẩm duyệt để bày bán trong Phiên chợ Xanh – Tử tế, một phiên chợ dành cho hàng Việt Nam chất lượng cao, do Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ Doanh nghiệp (BSA), đơn vị xây dựng chương trình Hàng Việt Nam chất lượng cao do người tiêu dùng bình chọn, tổ chức. Con Tôm cũng đã nhận được sự ủng hộ, liên kết của người dân Ngọc Hiển để đưa ra thị trường Việt tôm sinh thái chất lượng cao. Đó là niềm vui và cũng là động lực để Thành vững tin vào con đường mà mình đã chọn.

THÔNG TIN THÊM

√ Phạm Xuân Thành, sinh năm 1991, tốt nghiệp ngành Quy hoạch vùng và đô thị, Đại học Kiến trúc TP. HCM.
Dựa vào ưu thế thiên nhiên sông nước hữu tình, Thành xây dựng những tour du lịch sinh thái cho du khách trải nghiệm bắt tôm cua, tìm hiểu về sản phẩm sinh thái, khám phá miệt sông nước và rừng ngập mặn Cà Mau.

√ Các sản phẩm của Con Tôm hiện đã có mặt tại một số siêu thị tại TP. HCM. Bạn có thể truy cập www.tomsinhthai.com để đặt mua trực tuyến.

Bài: Hải Yến
Tiếp Thị Gia Đình

Form đăng ký tham gia CLB Khởi nghiệp Gia đình

Bình luận