Nguyễn Hữu Hạnh: Nữ phù thủy “thời số hóa”

Đây là tên gọi thân mật dành cho chị Nguyễn Hữu Hạnh, Cựu giám đốc Yahoo! Việt Nam, vì lĩnh vực kỹ thuật này tưởng chỉ dành cho đàn ông

Nguyen huu hanh hinh anh 01

Hơn chín giờ đêm, chị Nguyễn Hữu Hạnh mới trở về văn phòng từ chuyến đi từ thiện ở hai ngôi chùa, cũng như đi trao 500 phần quà cho sinh viên nghèo ở một trường đại học. Vậy mà gặp tôi, người phụ nữ này giọng vẫn sang sảng, sôi nổi, tràn đầy năng lượng như không biết mệt mỏi là gì. Chị trao đổi rất thẳng thắn, cởi mở, đúng phong cách của người lãnh đạo.

“Tôi thành lập Công ty VietBuzzAd năm 2010 và làm giám đốc điều hành luôn. Bạn thấy thiết kế văn phòng tôi thế nào? Có cảm giác thoải mái, sáng tạo nhưng gần gũi như ở nhà không? Văn phòng không có vách ngăn để các nhóm làm việc gắn bó với nhau như một tập thể thống nhất. Họ có thể trao đổi, tranh luận liên tục và dễ dàng chia sẻ ý tưởng. Phòng làm việc của tôi chỉ có vách kính vì tôi thích quan sát và cũng rất thích tám chuyện với nhân viên, đặc biệt tại khu vực bếp ăn và cà-phê. Dù trong phòng phụ có cái giường để ghé lưng những khi quá mệt, nhưng thực sự tôi cũng chưa có cơ hội dùng lần nào”. Nụ cười của chị thật thoải mái và dí dỏm.

Tiếp Thị Gia Đình: Vào văn phòng chị là có ngay cảm giác tích cực, hừng hực không khí làm việc. Chị treo những câu slogan mang ý nghĩa tích cực, đủ font, đủ màu ở khắp nơi để trang trí hay có mục đích nào khác?

Chị Nguyễn Hữu Hạnh: Tôi thích sưu tập lời hay ý đẹp trong cuộc sống và dùng những câu nói này để truyền cảm hứng làm việc và xây dựng văn hóa công ty. Có những câu nói rất hay mà áp dụng lại đơn giản. Chẳng hạn luôn nói cảm ơn khi người khác làm gì đó cho mình, hay trong công việc, kết quả của cả nhóm sẽ đặt trên thành tích cá nhân.

Tiếp Thị Gia Đình: Sao phòng làm việc của chị kê đến hai cái bàn?

Chị Nguyễn Hữu Hạnh: (Cười). À, vừa tìm được người phụ trách điều hành đối nội trong công ty, còn tôi tập trung thời gian hơn cho đối ngoại. Hai người ngồi cạnh để tiện trao đổi, bàn bạc trong thời gian đầu.

Tiếp Thị Gia Đình: Khởi nghiệp bằng công việc ở nhà hàng, khách sạn, sau đó chuyển sang làm việc trong lĩnh vực truyền thông và giờ là sáng lập kiêm điều hành công ty truyền thông kỹ thuật số, chị có vẻ là người phụ nữ rất đa nghề và sẵn sàng thay đổi theo thời đại?

Chị Nguyễn Hữu Hạnh: Càng làm nhiều nghề, càng thuận lợi khi ứng phó chuyển đổi linh hoạt. Trong lĩnh vực nhà hàng, khách sạn, tôi học bài bản các kỹ năng chăm sóc khách hàng. Phải luôn chu đáo, cẩn thận và cố gắng đoán ý khách để mang đến dịch vụ tốt nhất. Nhờ đi làm thêm sớm và tăng cường thực tập tiếng Anh khi còn là sinh viên năm nhất, tôi được cất nhắc lên một vị trí quản lý trong một khách sạn năm sao. 21 tuổi, tôi đã ngồi xe hơi của khách sạn đưa rước đi làm. Tuy nhiên, khi ấy còn trẻ, chưa có kinh nghiệm quản lý, tôi đã vấp váp rất nhiều và có nhiều bài học đáng nhớ.

Chuyển đổi sang công việc mới dù ở vị trí thấp, tôi tâm niệm mình cần phải học hỏi rất nhiều. Thời gian sau, tôi qua làm thư ký cho trưởng văn phòng đại diện một công ty quảng cáo truyền thông lớn ở Q. 1. Công việc bàn giấy nghe có vẻ nhàm chán nhưng lại giúp tôi học tổ chức và phân loại, sắp xếp hồ sơ, giấy tờ của công ty một cách logic. Bất cứ phòng ban nào cần các loại giấy tờ gì là chắc chắn cung cấp gần như lập tức.

Một thời gian sau, sếp quan sát và cho phép tôi chọn bất cứ phòng ban nào để làm việc. Tôi đã chọn phòng truyền thông vì đây là môi trường tốt để học cách lên kế hoạch, hiện thực hóa các ý tưởng sáng tạo. Từ giai đoạn này, tôi bắt đầu học về quảng cáo từ diện rộng cho đến sâu từng ngóc ngách. Và từ đây, tôi bước vào thị trường chuyên biệt như radio của XoneFM với tư cách là một trong ba người sáng lập.

Nguyen Huu Hanh hinh anh 02
Chị Nguyễn Hữu Hạnh xác định học ở các công ty lớn khoảng 15 năm, sau đó lập công ty riêng

Tiếp Thị Gia Đình: Sau khi thành công khai mở XoneFM, chị chuyển qua làm việc tại Yahoo! Việt Nam và được thăng chức tổng giám đốc. Sau này, chị lại được mời đảm nhận vị trí chủ chốt trong một tòa soạn báo điện tử lớn. Dường như lúc nào các công ty lớn cũng chào đón chị. Tại sao chị lại không tiếp tục làm thuê, mà lại tự kinh doanh với VietBuzzAd, với ngành nghề hoàn toàn mới là cung cấp dịch vụ quảng cáo kỹ thuật số?

Chị Nguyễn Hữu Hạnh: Đã từ lâu, tôi xác định học ở các công ty lớn khoảng 15 năm, sau đó lập công ty riêng. Dù đã tích lũy rất nhiều kinh nghiệm, được đào tạo bài bản ở nước ngoài khá dài, nhưng tôi cũng gặp nhiều khó khăn trong giai đoạn thành lập. Khi mời bạn bè về làm cùng thì mọi người không tin công ty sẽ đứng vững. Bỏ lĩnh vực truyền thông truyền thống còn rất mạnh để chuyển qua kỹ thuật số vào thời đó là rất mạo hiểm. Văn phòng chưa có, tiềm lực tài chính yếu, nhân viên thay đổi liên tục vì các công ty lớn quyến rũ hơn. Vậy là tôi chấp nhận tuyển sinh viên và đào tạo con người, dần dần xây được đội ngũ nòng cốt.

Tiếp Thị Gia Đình: Công ty chị đa số là người trẻ, lại là nam giới. Chị có đau đầu vì nhân sự bất ổn và khuất phục nhân viên nam không dễ dàng không?

Chị Nguyễn Hữu Hạnh: Lúc đầu thật stress vì điều đó, nhưng sau này chấp nhận việc thay đổi nhân viên là lẽ thường và đôi khi cũng là điều tốt. Người mới có thể đem đến ý tưởng mới, nhiệt huyết mới. Mức độ thay đổi nhân sự khoảng 10% là tốt. 30% nhân sự ra vô trong ngành quảng cáo là bình thường. Còn nam giới thì không lo, vì tính cách tôi rất thẳng thắn, công bằng, không vòng vo hay độc tài, biết lắng nghe và tôn trọng ý kiến của mọi cá nhân.

Tiếp Thị Gia Đình: Chị có thể chia sẻ về dự án thành công mới nhất của VietBuzzAd?

Chị Nguyễn Hữu Hạnh: Khách hàng là nhiều công ty lớn như KFC, LG… Chiến dịch thành công gần đây nhất là chiến dịch cho thương hiệu thuốc nhỏ mắt Osla. VietBuzzAd đã làm thành công chiến dịch online hỗ trợ tích cực cho chiến lược kết hợp với SEA Games bóng đá của tập đoàn Merap đã định hướng. Kết quả vượt ngoài mong đợi. Chiến lược online của VietBuzzAd đã kết nối được sinh viên với bóng đá và tình yêu đôi mắt. Thời gian chạy chương trình là 2 tháng, nhưng mới 1,5 tháng, doanh số bán sản phẩm đã làm hài lòng khách hàng.

Tiếp Thị Gia Đình: Nghề quảng cáo ngoài ý tưởng sáng tạo, tầm nhìn chiến lược còn cần sự nhanh nhạy. Chị thấy mình chọn nghề hay nghề chọn mình? Mục tiêu của VietBuzzAd năm 2016 là gì?

Chị Nguyễn Hữu Hạnh: Chắc là cả hai chọn nhau (cười). Nghề nào cũng vậy mà đặc biệt là nghề quảng cáo, phải học chạy nước rút. Có lần khách hàng cần thực hiện chiến dịch trong khi chỉ còn 15 ngày nữa đến Tết, vậy mà công ty vẫn xử lý được. Bạn bè thường gọi tôi là phù thủy, y như mình gõ một cái là ra được giải pháp và ước tính được kết quả. Về khoản nhanh thì đó là phong cách tôi được đào tạo từ xưa. Ngay cuối những năm 1980, tôi làm phụ tá đắc lực cho ba ở mọi công đoạn, từ chụp ảnh, rửa ảnh, chỉnh sửa hình ảnh, giao ảnh… đúng hẹn. VietBuzzAd năm nay tập trung vào mobile marketing, đi sâu vào xây chiến lược, tạo ý tưởng chiến dịch marketing cho sản phẩm của khách hàng. Quản lý bằng công nghệ số là xu hướng phát triển và đang bùng nổ trong mọi công ty, mọi lĩnh vực.

Tiếp Thị Gia Đình: Chị hay đi chùa và làm việc thiện, triết học Phật giáo được chị áp dụng trong việc kinh doanh như thế nào?

Chị Nguyễn Hữu Hạnh: Nghe Kinh Phật giúp tôi có tâm trí sáng, củng cố niềm tin và tìm được những giây phút thảnh thơi, an bình, hạnh phúc trong cuộc sống và việc kinh doanh của mình. Khi mình kiếm tiền chân chính, có nhiều tiền, mình có thể giúp nhiều người, làm được nhiều việc thiện trên đời hơn. Tôi học cách kiếm tiền lương thiện, học cách hưởng thụ tiền bạc làm cho tinh thần và thân thể mình lành mạnh. Và tôi rất tin vào chữ Nhân Duyên.

Tiếp Thị Gia Đình: Được biết chị vừa dọn vào ở trong căn nhà mới khá to đẹp. Đến lúc nào chị mới nghĩ đến việc xây dựng tổ ấm riêng?

Chị Nguyễn Hữu Hạnh: Ở tuổi 40, tôi hướng đến một mối quan hệ nghiêm túc, nhưng thực lòng quỹ thời gian khá eo hẹp. Hơn nữa, gặp gỡ và tìm hiểu một người không còn dễ dàng như thời mình còn trẻ (chị cười hiền).

Tiếp Thị Gia Đình: Nữ doanh nhân thường tham công tiếc việc, hay lo nghĩ. Vậy chị làm sao có cơ hội chăm sóc riêng cho bản thân?

Chị Nguyễn Hữu Hạnh: Vì làm việc là đam mê nên tôi không thấy vất vả. Cứ sắp xếp, bình tĩnh giải quyết từng việc một là xong. Khi quá tải, tôi cũng tranh thủ đi dạo, nghe nhạc jazz, flamenco… hay đi du lịch, nhất là những nước Đông, Bắc Âu. Tôi cũng vừa dành thời gian đi Copenhagen rồi qua Oslo của Na Uy đấy.

Tiếp Thị Gia Đình: Tâm nguyện của chị lúc này là gì?

Chị Nguyễn Hữu Hạnh: Đến lúc tôi muốn làm việc gì đó đóng góp cho xã hội, cho những người phụ nữ, trẻ em và người già.

Tiếp Thị Gia Đình: Cảm ơn chị và chúc chị thành công trong năm mới.

THÔNG TIN THÊM

Nguyen huu hanh hinh anh 03• Mỗi sáng, chị Nguyễn Hữu Hạnh thường có mặt ở công ty lúc 8 giờ. Chị muốn mọi người làm việc đúng giờ, 6 giờ chiều là tan ca. Hôm nào có việc cần phải giải quyết xong mới phải ở lại đến 7, 8 giờ tối.

• Chị có thói quen làm hai ba việc cùng lúc, khi ăn cơm thì xem ti-vi, đọc tin tức. Lúc nói chuyện điện thoại, chị kết hợp trả lời e-mail. Chẳng hạn, nói chuyện gần 1 giờ đồng hồ, chị đã có thể xử lý gần 100 e-mail.

• Chị thích nghe nhạc xưa như nhạc Trịnh Công Sơn, giọng ca Elvis Phương nhưng cũng hát được nhạc trẻ. Những lúc thoải mái tinh thần, chị còn chơi violin và đang có dự định đi học đàn piano.

• Trong giỏ của chị chỉ có cây son, hộp kem dưỡng và kem chống nắng, nhờ vậy mà nhìn chị luôn trẻ trung.

• Về thời trang, chị chỉ thích phong cách tối giản vì không mất nhiều thời gian để đầu tư.

• Chị rất thích nấu nướng. Chị tự làm kem và mời mọi người đến nhà thưởng thức. Tự tay chọn mua từng món đồ trang trí nhà cửa cũng là sở thích của chị.

Bài: YẾN LÊ

Mục Câu chuyện & Con người / Tiếp Thị Gia Đình

Bình luận