Một vụ kiện hàng “nhái” đáng chú ý

Không chỉ thực phẩm chức năng nhập ngoại mà ngay cả sản phẩm trong nước, nếu có chất lượng tốt, uy tín và ăn khách thì cũng bị làm giả, làm nhái

Viên uống Bảo Xuân của Nam Dược (trái) và sản phẩm kem dưỡng da ăn theo thương hiệu Bảo Xuân

Chị Nguyễn Thị Thanh Hương (41 tuổi, Tiền Giang) kể: “Tôi dùng viên uống Bảo Xuân của Công ty Nam Dược ba năm nay, thấy da đẹp hơn, đỡ bốc hỏa, mất ngủ, đời sống vợ chồng cũng mặn nồng hơn. Vì thế, khi thấy có sản phẩm kem Bảo Xuân là tôi mua luôn vì nghĩ rằng viên uống giúp cải thiện từ bên trong, còn kem giúp cải thiện từ bên ngoài. Đến khi xem kỹ lại bao bì, tôi mới biết loại kem này không phải do Công ty Nam Dược sản xuất mà chỉ là sản phẩm ăn theo viên uống Bảo Xuân. Khi xem thời sự thấy đưa tin kem Bảo Xuân bị thu hồi, xử lý, tôi đã phải gọi ngay cho các chị bạn và cảnh báo họ”.

Thông thường, với các sản phẩm trong nước thì khó xảy ra trường hợp hàng giả vì luôn có trình dược viên của công ty trực tiếp tư vấn cho nhà thuốc và có đại lý chính hãng giao hàng.

Chị Mỹ Anh, chủ một nhà thuốc lớn tại Tây Ninh, cho biết: “Tôi đã bán sản phẩm viên uống Bảo Xuân 5 năm nay, chưa thấy khách hàng phản ánh có hàng giả. Trường hợp kem Bảo Xuân nhái chủ yếu được bán qua chợ buôn, do nhà thuốc không biết nên mới nhập về bán”.

Quyết liệt chống hàng giả, hàng nhái

Ngay khi phát hiện trên thị trường có sản phẩm dạng kem ăn theo viên uống Bảo Xuân và nhận được các ý kiến khách hàng phản hồi về việc mua phải hàng nhái, Công ty Nam Dược và Ích Nhân đã lập tức khởi kiện và theo đuổi đến cùng vụ kiện hàng nhái này.

Viên uống Bảo Xuân bị làm nhái do đây là một sản phẩm tốt, đã được nghiên cứu lâm sàng chứng minh phù hợp với phụ nữ Việt, giúp làm đẹp da, giảm nám sạm, giảm khô hạn, tăng cường sinh lý, giảm bốc hỏa, đau đầu… lại chưa có dạng kem nên cơ sở sản xuất mỹ phẩm Ngân Anh đã nhái sản phẩm dạng kem. Slogan, logo, hình ảnh nhãn hiệu đều nhái theo gần giống thương hiệu viên uống Bảo Xuân, tạo nên sự lầm tưởng không nhỏ cho khách hàng rằng đây là một loại kem của nhãn hàng Bảo Xuân.

Bà Hán Tạ Hà Anh, Giám đốc nhãn hàng Bảo Xuân, cho biết: “Ngay từ khi ra thị trường năm 2010, Công ty Dược phẩm Ích Nhân – đơn vị phân phối sản phẩm viên uống Bảo Xuân đã đăng ký bảo hộ nhãn hiệu. Do đó, chúng tôi mới có đủ cơ sở pháp lý để đấu tranh bảo vệ thương hiệu của mình”.

Kết quả giám định của Viện Sở hữu trí tuệ – Bộ Khoa học và Công nghệ đã công nhận sản phẩm kem Bảo Xuân lưu hành trên thị trường là vi phạm luật sở hữu trí tuệ và gây ảnh hưởng đến thương hiệu Bảo Xuân do Công ty Nam Dược sản xuất. Do đó, sản phẩm Kem Bảo Xuân đã bị rút giấy phép lưu hành trên thị trường. Để bảo vệ người tiêu dùng, các cơ quan chức năng đã nhanh chóng vào cuộc, phối hợp với Bảo Xuân thu giữ các sản phẩm nhái. Mới đây, tại Trung tâm phân phối dược Hapulico (Q. Thanh Xuân, Hà Nội), Chi cục quản lý thị trường Hà Nội đã phát hiện và thu giữ một lượng lớn kem Bảo Xuân.

Bà Hà Anh khuyến cáo: “Sản phẩm Bảo Xuân do Công ty Nam Dược sản xuất, Công ty Dược phẩm Ích Nhân phân phối và không sản xuất sản phẩm dưới dạng kem, chỉ có dạng viên uống. Khách hàng cần lưu ý rõ điều này và xem kỹ bao bì để tránh mua phải hàng nhái”.

Anh Minh Thịnh, chủ một nhà thuốc lớn tại Hà Nội, chia sẻ: “Hiện trên thị trường có khá nhiều sản phẩm có tên, hình ảnh trùng nhau. Chúng tôi rất mong các cơ quan chức năng sẽ phối hợp với nhiều doanh nghiệp dược phẩm hơn nữa để đấu tranh quyết liệt chống hàng giả, hàng nhái, giúp nhà thuốc chúng tôi giữ được uy tín của người bán hàng và bảo vệ được những khách hàng sử dụng các sản phẩm chúng tôi phân phối”.

Viên uống Bảo Xuân là sản phẩm thuần Việt 100%, đã dẫn đầu phân khúc thị trường làm đẹp, chăm sóc sức khỏe cho chị em phụ nữ theo nghiên cứu của Công ty Nghiên cứu Thị trường FTA năm 2012. Có thể nói, vụ kiện của Bảo Xuân là tín hiệu tốt để người tiêu dùng có thêm niềm tin vào các sản phẩm nội địa.

 Theo Tiếp Thị Gia Đình

Bình luận