Lê Ngọc Dung: “Không đủ động lực sẽ đủ lý do từ chối”

Hành trình đi lên trong sự nghiệp của Lê Ngọc Dung chính là hành trình dũng cảm rẽ lối đi riêng và thoát khỏi sự tự ti về ngoại hình

Bước vào Momo Spa của Lê Ngọc Dung; ấn tượng đầu tiên của chúng tôi là những đóa hoa anh đào; một bàn trà theo phong cách Nhật Bản ngay phòng khách. Hương thơm dìu dịu của tinh dầu quế; một tách trà nóng và tông màu nâu trầm của gỗ đã khiến người ta cảm thấy ấm áp.

Cái lạnh của Hà Nội đã bị bỏ lại sau cánh cửa; bằng hành động cúi gập người 90 độ chào khách của chị nhân viên lễ tân xinh xắn. Chủ nhân của nó muốn kích thích tất cả năm giác quan của khách hàng khi đến đây. Khứu giác có hương tinh dầu. Vị giác là trà thơm, bánh trái. Thính giác là âm nhạc nhẹ nhàng, du dương. Thị giác với không gian bài trí đẹp và xúc giác chính là kỹ thuật; sự tận tình của kỹ thuật viên.

Một spa nhỏ xinh, nhìn ra hồ thoáng đãng; và có nhiều điều để níu giữ chân khách hàng. Giải thích về hành động chào khách hiếm thấy này; chị Lê Ngọc Dung, chủ Momo Spa đã nói với chúng tôi về văn hóa “biết ơn” của người Nhật Bản; mà chị ngưỡng mộ từ lúc còn ngồi trên ghế nhà trường.

Bí mật theo đuổi ước mơ

Quay ngược thời gian, gần mười năm trước, chị thi vào ngành Quản trị kinh doanh, trường Đại học Công đoàn. Một ngành học chẳng liên quan đến đam mê trang điểm nhưng chị vẫn chọn vì suy nghĩ “không muốn làm bố mẹ buồn”. Tuy nhiên, tính cách hướng ngoại, phóng khoáng mạnh mẽ đã khiến chị rẽ theo một lối khác. Chị bí mật đi học trang điểm. Ba năm sau khi tốt nghiệp đại học, chị “khăn gói” vào Sài Gòn nâng cao tay nghề.

Đến học dưới mái trường dạy này, chị được dạy về lòng biết ơn của người Nhật Bản. Học sinh phải ở lại trực nhật sau khi kết thúc buổi học vì biết ơn dụng cụ, lớp học đã cho họ buổi học này. Khi làm dịch vụ, lúc khách đi khỏi cửa hàng, người chủ cúi đầu 90 độ, cảm ơn khách hàng.

Trong vòng ba năm sau khi tốt nghiệp lớp trang điểm, Ngọc Dung không ngại lăn lộn làm thuê cho rất nhiều spa với mức lương cứng chỉ 2 triệu đồng/tháng. Mỗi nơi chị làm một chút để tích cóp kinh nghiệm từ lĩnh vực chăm sóc da, nail, trang điểm…

Lúc nào chị cũng nung nấu trong đầu khát khao gây dựng một spa theo phong cách Nhật Bản. Ở đó, khách hàng và người chủ có văn hóa nhiệt tình, biết ơn, tương hỗ lẫn nhau, thay vì quan niệm “mất tiền mua mâm thì đâm cho thủng” như một bộ phận khách hàng nghĩ.

“Nhiều người ngạc nhiên khi thấy tôi phóng khoáng, mạnh mẽ lại chọn phong cách Nhật Bản dịu dàng, tinh tế cho spa. Nhưng thật ra trong con người tôi là hai tính cách đối lập. Trong công việc, tôi là cô gái quyết liệt, mạnh mẽ. Tôi có thể phi xe phân khối lớn ầm ầm trên đường nhưng những khi tách mình ra khỏi công việc, tôi lại hóa thân thành một cô gái điệu đà, không ngại nói lời yêu thương với bố mẹ, bạn bè thân thiết”, chị Ngọc Dung chia sẻ.

Mọi khách ghé đến đều tiềm năng

Khi mở spa này, chị vò võ làm một mình mọi thứ. Từ tìm địa điểm, thiết kế logo, thiết kế mọi thứ trong spa… Gây dựng mọi thứ từ hai bàn tay trắng, thứ chị có nhiều nhất lúc đó là kinh nghiệm đi làm thuê cho các spa khác trong suốt ba năm.

Chị thường nói với nhân viên rằng: “Bất cứ người nào mở cánh cửa này, cho dù là một người bán đồng nát cũng có thể là khách hàng tiềm năng nên phải đối xử tận tình nhất”. Chính vì phong cách tận tình đó mà có những kỷ niệm rất vui đã đến theo một cách không tưởng tượng được.

Một ngày trời mưa gió, một người nước ngoài bị ngã xước tay, quần áo lấm lem bùn đất gõ cửa, xin rửa tay nhờ. Nhìn bộ dạng của chị ấy, Lê Ngọc Dung đoán có lẽ chị cần tắm táp cho sạch sẽ nên đã mời chị tắm. Trong nhà tắm đã có sẵn nước nóng và xà bông thơm.

Hóa ra chị là giáo viên dạy tiếng Anh ở gần đây. Tắm táp, vệ sinh xong, chị ra ngoài uống một tách trà, cảm ơn mọi người ở spa. Bẵng đi bốn tháng sau, chị dẫn một người bạn đồng nghiệp nam đến mua voucher tặng vợ đang mang bầu. Anh ấy muốn vợ đi mát-xa để “cô ấy được thoải mái”. Kỷ niệm đó khiến cả tập thể Momo Spa hạnh phúc dư âm đến nhiều ngày sau.

Le Ngoc Dung 2

Vượt qua mặc cảm ngoại hình

Tiến sâu vào nghề làm đẹp, chị Lê Ngọc Dung còn làm thêm cả lĩnh vực trang điểm, hóa trang. Bởi theo chị, cảm giác được “múa cọ” trên khuôn mặt người khác, làm cho họ đẹp lên là điều khiến chị cảm thấy mãn nguyện.

Khi chị dấn thân vào công việc trang điểm, bạn bè ai cũng ngạc nhiên bởi một người “hậu đậu, đụng đâu đổ đấy, thì làm sao mà nắn nót trang điểm từng chút một cho khách”. Nhưng theo quan điểm của Ngọc Dung, chị cho rằng mọi việc trên đời đều là “muốn là được”.

“Nếu không có đủ động lực thì bạn sẽ có đủ lý do để từ chối. Và một khi đã thôi thúc muốn làm thì lý do chỉ bé bằng con kiến, bạn cũng làm được”, chị nói. Chị tự khẳng định tên tuổi bằng trang điểm nghệ thuật và trang điểm cô dâu.

Có một điều ai cũng ấn tượng khi gặp bà chủ Momo Spa là cái sự… béo ú của chị. Cách đây hai năm, chị “chỉ” nặng hơn 70kg. Vậy mà chỉ trong hai năm thăng hoa với đam mê, chị tăng tới 20kg. Hiện tại, cân nặng của Ngọc Dung cán mốc 96kg. Chị cũng không biết số cân nặng của mình có dừng lại ở đó không.

Chị từng áp lực, căng thẳng, buồn vì “cái sự béo ú” của mình. Chị tự ti đến nỗi cứ mặc cái áo dài nào là rách, bục cái đó. Thậm chí, chị còn xin thầy hiệu trưởng không phải mặc áo dài đi học nữa. Khoảng thời gian ấy, chị từng bi quan rằng mình sẽ chẳng bao giờ mặc được váy cho “giống con gái”.

Hành trình đi lên trong sự nghiệp của chị Lê Ngọc Dung chính là hành trình thoát khỏi sự tự ti về ngoại hình. Chị cho rằng béo thì cũng béo rồi. Buồn chán, tổn thương vì cái sự béo cũng chẳng thay đổi được gì. Chi bằng mình chấp nhận, thay đổi cách nhìn nhận của mọi người về vẻ bề ngoài. Thừa cân béo phì không phải là vấn đề chính, quan trọng là mình cởi mở khi sống chung với nó.

Lê Ngọc Dung 1

Một mặt, chị tích cực chơi thể thao để giảm cân. Sáng nào chị cũng bơi lội, buổi chiều về chơi bóng rổ. Nhưng mặt khác, Lê Ngọc Dung vẫn vô cùng thoải mái, cởi mở và thậm chí yêu thích thân hình tròn trĩnh của bản thân.

“Sao trông như bà Liên Xô thế này?”, “Bảo sao đến giờ vẫn ế”. Bạn bè cứ thoải mái trêu đùa một cách dễ thương như thế; thay vì tránh né, e ngại nói về cái sự béo khi gặp chị. Có anh chồng hớt hơ hải chạy vào hỏi chị: “Béo béo, có bộ dưỡng da nào không? Sắp sinh nhật vợ, anh lấy một bộ dưỡng da tặng vợ”.

Trò chuyện với Lê Ngọc Dung, ngắm niềm đam mê cháy bỏng; thái độ tận tình và cởi mở của chị; chúng tôi nghĩ chị đúng là biểu tượng của sự kỳ diệu. Chúng ta học được nhiều điều từ chị.

Thông tin thêm:

Lê Ngọc Dung, chủ Momo Spa. Địa chỉ: 55 ngõ 38 Phương Mai, P. Kim Liên, Q. Đống Đa, Hà Nội. Điện thoại: (024) 2219 8999. Website: www.momospa.com.vn

Momo Spa chuyên các dịch vụ trị liệu da, thư giãn body, tắm trắng, giảm béo và chăm sóc bà bầu.
Phương châm của Momo Spa là “Bạn trao tôi niềm tin – Tôi trao bạn uy tín”.

Bài: Thu Hà
Tiếp Thị Gia Đình

Bình luận