Làm giàu nhờ bán chè qua Facebook

Chè là món ăn phổ biến hàng ngày, ít kén khách, ít bị cạnh tranh, lại không cần nhiều vốn và đem lại lợi nhuận ngay

Chè là loại thức ăn bổ dưỡng, mát lành, có thể bán được quanh năm

Chè là loại thức ăn vặt mà bạn có thể bán quanh năm, không phụ thuộc vào thời tiết. Vào mùa nóng, ai cũng có nhu cầu được thưởng thức những món chè đậu, chè sen, sâm xanh mát lạnh. Khi mùa lạnh, họ lại thích làm ấm bụng bằng chén chè chuối hay chè trôi nước nóng hổi. Với lợi thế mẹ chồng có nhiều năm kinh nghiệm nấu chè, bạn Nguyễn Thị Hạnh, nhà ở đường Hải Phòng, TP. Đà Nẵng, đã nảy ra ý tưởng bán chè qua Facebook, giao tận nơi cho khách.

CHUẨN BỊ:

20151020_biquyet_ban che qua facebook 3

Vì còn phải đi làm theo ca nên Hạnh xác định mỗi ngày chỉ nấu chừng 30–50 ly chè để kịp giao cho khách. Như vậy, cô chỉ mất khoảng 3–4 giờ trong ngày cho việc làm kiếm thêm thu nhập này. Số vốn ban đầu cần tầm 200.000 đồng để mua nguyên liệu nấu chè, ly đựng, muỗng nhựa… Các loại đậu, khoai lang, chuối, dừa… luôn có sẵn ở các chợ, bạn cần tạo lập vài mối quen để mua được giá tốt, chất lượng ổn định. Nấu chè cần có 2–3 chiếc nồi to.

GIÁ BÁN:

20101020_biquyet_ban che qua facebook 4
Giá bán chè qua Facebook khoảng 12.000 – 15.000 đồng là hợp lý

Giá các loại chè bán tại các chợ hay vỉa hè ở Đà Nẵng là 5.000 đồng một ly/chén, hàng quán lịch sự có giá gấp đôi. Do đó, giá bán qua Facebook khoảng 12.000–15.000 đồng/ly chè sẽ là hợp lý vì ai cũng muốn được ngồi ngay tại nhà hay nơi làm việc thưởng thức món ăn vặt này mà không phải ra ngoài lúc trời nắng nóng hay mưa lạnh. Mỗi ngày, trừ chi phí nấu chè, xăng xe, điện thoại, có thể lãi 200.000–250.000 đồng.

SHIP HÀNG:

Nếu bạn không có thời gian giao hàng cho tất cả khách, hãy nhờ người thân giúp đỡ hoặc cộng tác với một người giao hàng. Vì giá trị món hàng không nhiều nên bạn cần khuyến khích khách mua từ 3 ly trở lên để không tốn nhiều thời gian, công sức và tiền xăng giao hàng lắt nhắt. Có thể áp dụng phí ship hàng 5.000 đồng/lần nếu khách ở hơi xa và nhớ nói trước với khách khi bạn nhận đặt hàng. Nên chia đợt ship hàng để đá không bị tan hết hoặc chè vẫn còn nóng khi đến tay khách. Nên gọi điện trước khi đến và chuẩn bị sẵn tiền lẻ để thối tiền.

TIẾP THỊ VÀ CHĂM SÓC KHÁCH HÀNG

20151020_biquyet_ban che qua facebook 8

Hạnh rao hàng trên Facebook cá nhân và trên những Facebook dành cho phụ nữ như Hội thanh lý đồ mẹ và bé Đà Nẵng. Lượng post trên những trang này rất lớn nên cô đăng bài liên tục, cách nhau khoảng 30 phút – 1 giờ để đảm bảo nhiều thành viên trong hội đọc được bài đăng của mình. Hình ảnh đăng kèm do cô chụp mới hàng ngày. Thông tin nói rõ thành phần món ăn, mùi vị thơm ngon ra sao, sự kỹ lưỡng trong chế biến… để tăng tín nhiệm của người đặt hàng. Hạnh đăng thông tin về món chè sẽ bán trước một ngày để khách đặt hàng cho cô chốt số lượng. Cô cũng thường chat với khách để nghe những phản hồi.

BÍ QUYẾT KINH DOANH:

20151020_biquyet_ban che qua facebook 6

♣ Ngoài việc nấu chè ngon, bạn cần thay đổi món thường xuyên để đáp ứng được nhu cầu đa dạng của khách và tận dụng những nguồn nguyên liệu ngon có ở chợ ngày hôm đó. Chẳng hạn, đi chợ nhìn thấy khoai lang ngon và đậu phộng tươi, bạn có thể quyết định ngay hôm đó sẽ nấu chè bà ba.

♣ Nên có một quyển sổ ghi chép chi phí, doanh thu và thông tin khách hàng. Khách hàng mỗi ngày không giống nhau nên bạn cần ghi rõ ai, đặt số lượng bao nhiêu, địa chỉ nhận hàng, các lưu ý (như không nước cốt dừa, nhiều đậu đỏ…) để tránh sót đơn hàng và đáp ứng nhu cầu từng khách.

♣ Khi đã có lượng khách ổn định, Hạnh kinh doanh thêm các mặt hàng như rau củ Đà Lạt sấy khô, chuối thanh tiêu Huế, thịt ba rọi xá xíu và xào ruốc sả do mẹ làm để ghép kèm vào đơn hàng chè.

Mục Bí quyết nhỏ − Tiếp Thị Gia Đình

Bình luận