Ít thịt nhiều đậu – công thức ăn uống mới giúp người khỏe mạnh, Trái Đất xanh

Khoa học đã chứng minh: ăn ít thịt nhiều đậu sẽ giúp bạn sống lâu hơn, đồng thời bảo vệ trái đất khỏi ô nhiễm.

ít thịt nhiều đậu it thit nhieu dau

Khoa học đã chứng minh: ăn ít thịt đỏ, ăn đậu nhiều sẽ giúp bạn sống lâu hơn; đồng thời bảo vệ trái đất khỏi ô nhiễm. Không cần phải trở thành người thuần chay, chỉ cần giới hạn số lượng thịt, nhất là thịt đỏ trong bữa ăn, bạn đã đóng góp to lớn cho sức khỏe của bản thân, gia đình và hành tinh này.

Ít thịt nhiều đậu: Vì sao?

Ăn nhiều thịt đỏ làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch, huyết áp, béo phì, tiểu đường; thậm chí là ung thư. Các nghiên cứu gần đây cho thấy, thói quen ăn uống nhiều thịt; cũng tàn phá dữ dội môi trường sống của chúng ta vì việc chăn nuôi gia súc; đặc biệt là bò và các động vật nhai lại sẽ cần đất, thức ăn… Nguy hiểm hơn, đó còn là nguồn tự nhiên tạo ra rất nhiều khí mê-tan; loại khí nhà kính có tác động lớn đến quá trình biến đổi khí hậu của trái đất. Theo báo cáo của Liên Hợp Quốc, việc chăn nuôi chịu trách nhiệm cho khoảng 15% lượng khí thải của thế giới đang làm khí hậu nóng lên.

Ít thịt nhiều đậu: Bao nhiêu?

Thế giới cần sản xuất thêm khoảng 50% lương thực; để hỗ trợ gần 10 tỷ người vào năm 2050. Trừ khi chế độ ăn uống được thay đổi; điều này có thể làm tăng tác động lên môi trường tới 90% vào năm 2050, đến mức trái đất không còn là không gian an toàn cho nhân loại.

Các nhà hoạt động về biến đổi khí hậu nói rằng; chúng ta chỉ nên ăn 14g thịt đỏ mỗi ngày. 14g tương đương một miếng thịt bò cỡ khoảng 1 đốt ngón tay. Chắc chắn, một phần thịt bò trong món bít tết yêu thích; của bạn vượt lượng khuyến nghị này rất nhiều. Thịt gà, dù được khuyến khích thay cho thịt đỏ; cũng chỉ nên giới hạn ở mức 29g mỗi ngày.

Ít thịt nhiều đậu: Thế nào?

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến nghị chế độ ăn uống đa dạng thực vật hơn. Theo đó, việc chuyển đổi thực phẩm này rất cần thiết vào năm 2050; và là chế độ ăn tối ưu, linh hoạt để phù hợp với các nền văn hóa ẩm thực trên toàn thế giới.

Nhìn chung, chế độ ăn uống mới này khuyến khích ngũ cốc nguyên hạt, đậu, trái cây, các loại rau, các loại hạt… Hạn chế tối đa đường, các loại ngũ cốc tinh chế (như gạo trắng) và tinh bột (như khoai tây và khoai mì), ít thịt đỏ và các sản phẩm từ trứng, sữa…

Đối với thịt, chúng ta có thể chọn thịt gà và thịt lợn vì tạo ra lượng khí thải ít hơn nhiều so với thịt bò.