Dùng thuốc hạ sốt tùy tiện có thể gây viêm gan

Bạn có thể dễ dàng mua thuốc hạ sốt tại bất cứ nhà thuốc nào. Sự dễ dàng này khiến nhiều người nghĩ thuốc hạ sốt vô hại. Thật ra, thuốc này không an toàn tuyệt đối

co the tu chua khoi benh hinh anh

Có nhiều loại thuốc hạ sốt nhưng thông dụng nhất là paracetamol và a-xít acetylsalicylic (aspirin). Hai loại thuốc này đều có chung tác dụng hạ sốt và có hiệu lực gần tương đương nhau.

Song, không phải cứ sốt là bạn có thể dùng thuốc hạ sốt nào cũng được và tự ý dùng thuốc trong thời gian kéo dài. Điều này có thể khiến bạn gặp một số biến chứng nguy hiểm như viêm gan, chảy máu bất thường, dị ứng thuốc.

VIÊM HOẠI TỬ GAN

Viêm hoại tử gan là một biến chứng khá nặng do thuốc hạ sốt gây ra. Nó có thể khiến người bệnh trở nên mệt mỏi, da vàng, rối loạn tiêu hóa do gan bị viêm gây ra.

Nguyên nhân gây viêm gan là do thuốc paracetamol chuyển hóa và tạo thành các chất độc khiến tế bào gan bị chết. Nhiễm độc gan với thuốc hạ sốt thường xảy ra với bốn nhóm đối tượng chính là trẻ em, người già, người dùng thuốc kéo dài và người dùng liều cao. Thông thường, thuốc hạ sốt chỉ dùng trong 3 – 5 ngày. Tuy nhiên, do điều trị không bài bản hoặc tự điều trị, người bệnh không thể cắt cơn sốt hoàn toàn dẫn đến việc dùng thuốc kéo dài. Nếu dùng thuốc kéo dài liên tục trong nhiều tuần thì gan rất dễ bị viêm.

Viêm gan do nhiễm độc thuốc hạ sốt có thể phục hồi được. Do đó, chỉ cần sau một thời gian ngừng sử dụng thuốc hạ sốt và điều trị tích cực, người bệnh có thể hồi phục hoàn toàn.

CHẢY MÁU BẤT THƯỜNG

Chảy máu bất thường là biến chứng thường gặp của thuốc hạ sốt a-xít acetylsalicylic. Người bệnh có thể dễ bị bầm giập và tụ máu ở dưới da với va chạm rất nhẹ, bị chảy máu chân răng, vết mổ…

Ngoài hạ sốt, aspirin còn giúp giảm đau và chống đông máu. Sự có mặt của aspirin làm ngưng trệ quá trình đông máu, các yếu tố bảo vệ sức bền thành mạch bị suy yếu nên máu khó đông và dễ xuất huyết. Nếu có nguy cơ dễ chảy máu, bị rối loạn đông máu, bạn không nên dùng aspirin hạ sốt.

DỊ ỨNG THUỐC NGUY HẠI

Thuốc hạ sốt paracetamol và aspirin rất ít khi gây dị ứng, nhưng trong một số trường hợp, dị ứng thuốc vẫn có thể xảy ra và sẽ rất nặng. Biểu hiện của dị ứng thuốc hạ sốt là sự phỏng rộp da như bị bỏng. Các nốt phỏng rộp da xuất hiện trên khắp thân mình, chân tay, đầu mặt. Tiếp theo, các nốt này sẽ nhiễm trùng mức độ nặng. Nếu không điều trị tích cực, bệnh nhân có thể tử vong.

Vì vậy, khi dùng thuốc hạ sốt, nếu nổi mẩn, ngứa, nổi mụn, bạn dừng ngay thuốc này và chuyển sang loại khác. Khi xuất hiện các nốt phỏng, bạn nhập viện ngay để xử lý kịp thời.

CÁCH DÙNG THUỐC AN TOÀN

Để tránh những biến chứng trên, bạn cần tuân thủ cách dùng thuốc an toàn sau:

Dùng thuốc hạ sốt tùy ý có thể gây viêm gan, chảy máu bất thường
Người già không nên dùng thuốc hạ sốt liều cao

− Không dùng thuốc hạ sốt liều cao với người già và trẻ em, đặc biệt là trẻ sơ sinh.

− Không dùng thuốc paracetamol với người đang bị bệnh về gan hoặc đã bị bệnh về gan.

− Không dùng aspirin với người bị rối loạn đông máu hoặc bị sốt xuất huyết.

− Không dùng paracetamol với người hay bị dị ứng thức ăn.

− Luôn uống thuốc sau khi ăn và không được uống thuốc lúc đói.

− Dùng thuốc theo hướng dẫn của bác sỹ, dược sỹ.

Theo Tiếp Thị Gia Đình

Bình luận