Doanh nhân Thanh Nguyễn: Phát triển nguồn nhân lực hạnh phúc

Nữ giám đốc điều hành của Anphabe Thanh Nguyễn chia sẻ rằng người lao động hạnh phúc là người có sự gắn kết cả về tình cảm và lý trí với doanh nghiệp, nhờ thế họ nỗ lực giúp công ty thành công và cam kết gắn bó

Truy cập vào website anphabe.com của CEO Nguyễn Thị Việt Thanh (Thanh Nguyễn), bạn có thể tìm thấy những cơ hội việc làm từ những nơi làm việc tốt nhất Việt Nam, kết nối với những công ty săn đầu người danh tiếng, chia sẻ, trao đổi các vấn đề nghề nghiệp hoặc xem chuỗi video Monday Motivation hàng tuần được sản xuất công phu, gần gũi tạo cảm hứng cho mỗi người đi làm hướng tới việc trở thành người lao động hạnh phúc hơn.

Với nhiều hoạt động miễn phí cho thành viên như thế, câu đầu tiên bạn muốn hỏi khi gặp gỡ CEO Thanh Nguyễn hẳn cũng giống tôi: “Các chuyên mục, thông tin chị cung cấp đều phi lợi nhuận, vậy Anphabe kiếm tiền bằng cách nào để nuôi hơn 40 nhân viên và đạt được những bước phát triển đáng kể trong lĩnh vực tư vấn Thương hiệu nhà tuyển dụng rất mới mẻ ở Việt chỉ sau 5 năm hoạt động?”. Để tìm câu trả lời, tôi ghé văn phòng của Anphabe ở 52 Đông Du, Q. 1, TP. HCM, vào một chiều thứ Bảy. Dường như với chị Thanh và nhân viên ở đây, thứ Bảy mà… máu vẫn chưa chịu chảy về tim. Họ vẫn làm việc hăng say để chuẩn bị cho kết quả của Khảo sát Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam và một loạt các dự án mới đầu năm.

Vòng tròn thành công

Yêu thích khởi nghiệp, chị Thanh Nguyễn tâm sự về 3 lần “đi theo tiếng gọi đam mê” của mình. Lần thứ nhất, chị từng mở hai tiệm hoa thời sinh viên nhưng đóng cửa chỉ sau 6 tháng vì hết vốn. Sau 8 năm làm thuê chuyên nghiệp và đạt những thành công nhất định, chị khởi nghiệp lần 2 với Cổng thông tin việc làm lương $1.000+. Trang web www.caravat.com có tiếng một thời nhưng cũng phải dừng lại sau 3 năm bởi các sáng lập viên không có tiếng nói chung. Thất bại xen lẫn thành công này cho chị những trải nghiệm quý báu để lần khởi nghiệp thứ ba với Anphabe, may mắn đã mỉm cười. Chị chia sẻ: “Tôi khởi nghiệp lần 3 với Anphabe khi đã loại bỏ được những “ảo tưởng” về khởi nghiệp và thấy được 3 điều kiện quan trọng để tạo nên cái mà tôi gọi là “vòng tròn thành công”. Đó là theo đuổi điều mình yêu, làm điều mình có khả năng nhất định và tạo ra những giá trị mà thị trường cần”.

Thanh Nguyen hinh anh 2

Với tầm nhìn thực tế và xa rộng, chị Thanh xác định được chính xác điều thị trường cần cũng như nhìn thấy cả tương lai của nó. Chị dẫn dắt Anphabe trở thành đơn vị tiên phong về thương hiệu nhà tuyển dụng ở cả Việt Nam và khu vực. Hiểu một cách đơn giản, công việc này hỗ trợ các công ty đẩy mạnh hai mảng: làm cho nhân viên gắn kết hạnh phúc hơn và đẩy mạnh sức hấp dẫn tới ứng viên bên ngoài để thu hút ứng viên tài năng. Anphabe là đơn vị dẫn đầu trong việc đẩy mạnh “khái niệm” thương hiệu nhà tuyển dụng rộng rãi tới các doanh nghiệp tại Việt Nam, đưa ra những quy chuẩn cũng như làm cầu nối để chia sẻ các kiến thức, kinh nghiệm phát triển thương hiệu nhà tuyển dụng giữa các doanh nghiệp.

“Làm người tiên phong không dễ bởi khó có ai chỉ vẽ cho mình. nhưng tôi tin cứ đi ắt sẽ tới, biến thách thức thành cơ hội” – Thanh Nguyễn chia sẻ

Với người đi làm có kinh nghiệm, Anphabe là cổng thông tin kết nối, chia sẻ nơi làm việc tốt nhất, bí quyết làm việc thành công của khoảng 600.000 nhân sự cấp cao. Với các doanh nghiệp lớn, Anphabe là đơn vị tư vấn thương hiệu nhà tuyển dụng và dịch vụ tuyển dụng cho 600 khách hàng với 4 nhóm dịch vụ: Đo lường sức khỏe; định vị hình ảnh; giải pháp sáng tạo xây dựng và thực thi các kế hoạch tuyển dụng & phát triển thương hiệu nhà tuyển dụng.

Chị Thanh tâm sự: “Làm người tiên phong không dễ. Mình đang đi con đường chưa ai đi nên khi cần, khó có ai chỉ vẽ cho mình. Nhưng tôi tin rằng cứ đi ắt sẽ tới, phải biến thách thức thành cơ hội và theo thời gian, với những giá trị đã tạo dựng, chúng tôi cũng dần gặt hái được những thành quả của người đi đầu. 3 năm trước đây, Anphabe chẳng có khách hàng Việt Nam nào thì bây giờ 20% khách hàng đã là những doanh nghiệp Việt có tên tuổi lớn”.

Hay cười, lúc nào cũng căng tràn năng lượng, người phụ nữ này luôn muốn bơi ra một đại dương xanh đầy thách thức nhưng nhưng cũng đầy cơ hội. Tuy nhiên, đại dương ấy không phải là vùng biển mơ hồ mà là vùng biển chị yêu và biết mình có khả năng chinh phục. “Quan điểm của tôi là làm việc gì, làm với ai cũng phải phải yêu người đó, yêu việc đó. Có tình yêu thì đi làm sẽ vui và hạnh phúc. Hạnh phúc thì sẽ có sự gắn kết, làm việc hiệu quả và trung thành”.

Giá trị hạnh phúc cho cộng đồng

Với sứ mệnh “Xây dựng nguồn nhân lực hạnh phúc cho những nơi làm việc tốt nhất Việt Nam”, hiện tại, Anphabe phục vụ hai nhóm đối tượng là người đi làm và các doanh nghiệp. Trong đó, các hoạt động cho người đi làm hoàn toàn miễn phí. Doanh thu của Anphabe đến từ dịch vụ thương hiệu nhà tuyển dụng cho các doanh nghiệp lớn. Song song với hoạt động tạo doanh thu, Anphabe còn thực hiện nhiều hoạt động hỗ trợ cả người đi làm và doanh nghiệp nhằm hướng dẫn, định hướng thị trường, nhân rộng hiểu biết về xây dựng nguồn nhân lực hạnh phúc và phát triển thương hiệu nhà tuyển dụng.

Thanh Nguyen hinh anh 1
Tuy nhiên, theo chị Thanh, nguồn nhân lực hạnh phúc không chỉ có được từ nỗ lực của các công ty mà còn là trách nhiệm của chính những người đi làm. Dù doanh nghiệp có “cho đi” bao nhiêu mà bản thân người nhân viên không tự xây dựng được tình yêu cho công việc, không biết tri ân đồng nghiệp, quý trọng những gì công ty hỗ trợ mình thì sẽ họ sẽ không bao giờ thực sự hạnh phúc. Vì vậy, ngay từ khi bắt đầu, Anphabe luôn định hướng giúp cho người đi làm thành công và hạnh phúc hơn khi hỗ trợ họ: kiến thức hữu ích thông qua các thảo luận, trò chuyện cùng chuyên gia; cơ hội xứng tầm và mối quan hệ giá trị.

Trong số các hoạt động này, điều khiến mọi người ấn tượng nhất về chị là mỗi thứ Hai hàng tuần, dù bận rộn, chương trình Monday Motivation do chị trực tiếp chia sẻ vẫn đều đặn lên sóng để “tạo cảm hứng hạnh phúc” cho người đi làm với nhiều chủ đề như khơi nguồn hứng khởi trong công việc, làm việc hiệu quả… Đó cũng là giá trị chung mà Anphabe mong muốn tạo ra cho cộng đồng, là nền tảng để Anphabe đạt được những bước phát triển như hiện nay.

THÔNG TIN THÊM

√ Doanh nhân Thanh Nguyễn từng giữ vị trí Trưởng nhãn hiệu cao cấp khu vực châu Á, châu Phi và Trung Đông của Unilever.

√ “Cho là nhận” là triết lý kinh doanh của Thanh Nguyễn. Chị giải thích rằng nó giống như khi xây dựng một mối quan hệ, muốn mối quan hệ lâu bền, mình phải cho trước.

Bài: Xoa Nguyễn
Tiếp Thị Gia Đình

Bình luận