Doanh nhân Aerin Lauder: Người thừa kế tài năng

Là người thừa kế của Lauder, gia tộc mỹ phẩm luôn nằm trong top những gia đình giàu nhất nước Mỹ, nhưng câu chuyện “nhà giàu vượt sướng” của Aerin Lauder khiến ai cũng phải ngả mũ thán phục

Theo thống kê của tạp chí Forbes Mỹ, gia tộc Lauder đứng thứ 12 trong danh sách những dòng tộc giàu nhất nước Mỹ. Khối tài sản nhà Lauder đang nắm giữ lên đến 17,9 tỷ đô-la Mỹ. Gia tộc Lauder, với nguồn gốc khởi nghiệp từ người phụ nữ phi thường Estée Lauder từ năm 1946, đã trở thành câu chuyện truyền cảm hứng cho nhiều phụ nữ. Đạt đến vinh quang đã khó, nhưng giữ được hào quang và đưa công ty tiến lên những nấc thang mới, mới là điều khó khăn hơn cả.

Doanh nhân Aerin Lauder, thế hệ thứ ba của dòng tộc Lauder, là yếu nhân góp phần đưa đế chế mỹ phẩm Estée Lauder trở thành công ty nổi tiếng toàn cầu. Đến nay, Aerin đã làm việc cho công ty của gia đình trong hơn hai thập kỷ. Nhưng trong năm 2012, Aerin, lúc đó đã nắm trong tay khối tài sản cá nhân lên đến 2,2 tỷ đô-la Mỹ, quyết định phải tạo ra một đế chế cho riêng mình. Nghĩ là làm. Người thừa kế của dòng họ Lauder liền ra mắt thương hiệu làm đẹp và phong cách sống Aerin, tách biệt hoàn toàn với các nhãn hàng mỹ phẩm thuộc Estée Lauder (bao gồm Clinique, Bobbi Brown và La Mer, với doanh thu ròng trong năm 2015 là 11 tỷ đô-la Mỹ).

doanh nhan Aerin Lauder hinh anh 1
Doanh nhân Aerin Lauder (phải) chụp hình cùng nhà thiết kế Tom Ford

Sinh ra là người Lauder, bản thân tên tuổi đã là một thương hiệu toàn cầu, thì việc làm sao đưa doanh nhân Aerin Lauder thoát khỏi cái bóng của gia tộc, luôn là điều khó khăn. Ngay từ khi khởi nghiệp, không ít ý kiến cho rằng dự án của doanh nhân Aerin Lauder không mấy khả quan. Nhưng Aerin lại không nghĩ thế: “Tôi phải chứng minh mình là một nữ doanh nhân. Mặc dù kinh doanh mỹ phẩm có thể là di sản của gia đình, nhưng đam mê thật sự của tôi vẫn nằm ở phụ kiện thời trang và nội thất”, người thừa kế gia tộc Lauder cho hay.

Làm thế nào để kinh doanh thành công? Doanh nhân Aerin Lauder đã áp dụng ngay phương thức cá nhân hóa sản phẩm. “Mỗi sản phẩm chúng tôi tạo ra chứa đựng một câu chuyện riêng biệt, tựa như cá tính của mỗi cá nhân, cho dù bạn đang 20 hay 70 tuổi. Đương nhiên, câu chuyện của tôi cũng kế thừa những di sản tinh thần của gia đình, nhưng hơn hết, chúng vẫn chủ yếu mô phỏng cuộc sống của một người vợ, một người mẹ của hai đứa con, một người phụ nữ sống ở New York và là một nữ doanh nhân điều hành công ty toàn cầu”, Aerin cho biết. Cá nhân hóa sản phẩm, biến phong cách sống của mình trở thành yếu tố đại chúng để tiếp cận gần gũi hơn với khách hàng là điều giúp doanh nhân Aerin Lauder thành công và vượt khỏi cái bóng của bà nội, người sáng lập Estée Lauder.

Điều hành và xây dựng đế chế riêng trên nền tảng những bài học khởi nghiệp của người bà, doanh nhân Aerin Lauder đã duy trì được thành công của doanh nghiệp trên toàn cầu nhờ những điều sau:

1. KẾT NỐI VỚI KHÁCH HÀNG

Cả Aerin và Estée Lauder đều chú trọng đến việc kết nối với từng cá nhân. Kết nối là cốt lõi của công việc kinh doanh mà Aerin Lauder nhắm tới. “Điện thoại, thư tín, nói chuyện” là một trong những phương châm nổi tiếng của bà tôi (Estée Lauder), vì chúng tạo sự kết nối. Thoa kem lên tay khách hàng, tán chút phấn trên gò má của họ là bí mật của bà. Bà hiểu được sức mạnh của phụ nữ và giao tiếp. Không có gì quan trọng và mạnh mẽ hơn việc bạn thực sự kết nối với khách hàng”, Aerin cho biết.

Khi công ty phát triển theo hướng đa dạng ngành hàng thì khách hàng quốc tế vẫn là điều cốt lõi để doanh nghiệp phát triển và duy trì. Vấn đề là, trong thời đại công nghệ thông tin, bạn làm thế nào để giữ được mối liên hệ mật thiết, chân thành với khách hàng? Aerin giải quyết bài toán trên bằng cách đón đầu sự phát triển của truyền thông kỹ thuật số và mạng xã hội. Cô tận dụng chúng để kết nối thương hiệu và khách hàng. “Thế giới xích lại gần nhau nhờ sức mạnh của thời đại kỹ thuật số, nhờ đó việc kết nối và giao tiếp trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết”, Aerin nhận ra.

“Thông qua Instagram, tôi có thể tiếp cận với những người phụ nữ mà tôi muốn, chia sẻ hình ảnh của gia đình, một chuyến dã ngoại hay giới thiệu bộ sưu tập mới”, Aerin cho biết. “Sức mạnh của truyền thông là vô giá và không có gì giúp tôi học hỏi và được truyền cảm hứng nhiều như khi theo dõi mọi người trên mạng xã hội”. Bắt nhịp nhanh với xu thế thời đại khi tận dụng triệt để mạng xã hội, nhưng Aerin vẫn giữ gìn truyền thống khi tổ chức các buổi giới thiệu sản phẩm tại quầy hàng hoặc khách sạn.

doanh nhan Aerin Lauder hinh anh 2

2. LUÔN TÒ MÒ, LUÔN TRẢI NGHIỆM

“Trong một gia đình có truyền thống kinh doanh thì sự sáng tạo luôn được khuyến khích. Bà tôi là người cho tôi thấy tầm quan trọng của sáng tạo. Từ nhỏ, tôi đã nhìn thấy cách bà kết nối mọi người, cái cách bà nói về sản phẩm bằng tất cả sự đam mê. Khi làm việc, tôi nhìn vào những ý tưởng và biến chúng thành của mình”, Aerin tiết lộ.  Phương châm của doanh nhân Aerin Lauder là luôn tò mò để thúc đẩy sự sáng tạo. Với cô, việc đặt các câu hỏi luôn đem lại lợi ích khi điều hành doanh nghiệp. Tâm trí tò mò là điều cần thiết để tiến về phía trước, chúng giúp bạn luôn cảm thấy cần học hỏi những điều mới mẻ. Aerin cho biết thêm: “Bên cạnh đó, bạn cần chú ý đến những thay đổi, những gì đang diễn ra quanh mình để tìm cách thích nghi”.

“Với một doanh nhân, việc hiểu rõ những gì đang diễn ra quanh môi trường doanh nghiệp bạn đang hoạt động, ở tầm địa phương hay toàn cầu, là điều tối quan trọng. Du lịch là một trong những hoạt động tôi ưu tiên vì chúng tạo sự kết nối với thị trường quốc tế. Những chuyến đi khắp châu Âu, Nga, châu Á và Trung Đông là cách để tôi có cái nhìn toàn cầu về kinh doanh và nhờ đó có được những chiến lược mở rộng thương hiệu trên toàn thế giới”, Aerin chia sẻ. “Tôi luôn có được cảm hứng từ những chuyến đi, những thành phố tôi đặt chân đến. Tôi yêu thích việc trải nghiệm các nền văn hóa mới, thưởng thức ẩm thực địa phương và nhìn ngắm màu sắc, năng lượng của mỗi nơi tôi đến… Khi thiết kế một bộ sưu tập mới, tôi thường bắt đầu từ nơi truyền cảm hứng cho mình rồi sau đó xây dựng ý tưởng từ cảm xúc, cảm giác và màu sắc của nơi ấy”.

3. CÂN BẰNG GIA ĐÌNH VÀ CÔNG VIỆC

Vừa lãnh đạo công ty Estée Lauder, vừa điều hành thương hiệu cá nhân, Aerin làm gì để quản lý thời gian? “Duy trì kết nối là một trong những nhiệm vụ của tôi. Nhưng tôi cũng cố gắng để ngắt kết nối mạng những lúc đi bộ trong công viên hay tập thể dục. Đây là thời gian tôi dành cho riêng mình và suy nghĩ. Khi ở bên gia đình, tôi tập trung cho con cái và chồng, không để công việc chi phối. Đó là ưu tiên hàng đầu của tôi. Ngược lại, khi làm việc, tôi cũng sẽ đặt công việc lên hàng đầu”.

“Khi con còn nhỏ, tôi sẽ ưu tiên để dành thời gian cho chúng vào mỗi buổi sáng và tranh thủ về nhà sau khi xong việc. Tôi đặc biệt chú trọng đến thời gian dành cho bọn trẻ vào dịp cuối tuần và trong kỳ nghỉ”, nữ doanh nhân tỷ đô bộc bạch. Tách biệt và có những cam kết trong công việc và gia đình là cách doanh nhân Aerin Lauder vận hành cuộc sống một cách suôn sẻ và vẫn thành công.

CÓ THỂ BẠN CHƯA BIẾT VỀ DOANH NHÂN AERIN LAUDER

– Aerin Lauder tên tật là Aerin Rebecca Lauder Zinterhofer. Cô sinh ngày 23–4–1970.

– Ái nữ của dòng tộc Lauder tốt nghiệp Đại học Pennsylvanina. Cô làm việc cho công ty gia đình trong suốt những năm đại học và sau khi ra trường.

– “Tôi không thành công nhờ mơ mộng hay nghĩ về chúng. Tôi làm việc cật lực để thành công”. “Dù làm gì, cũng hãy làm cho thật tốt và chăm chỉ. Sự nỗ lực sẽ đem lại thành công”, là phương châm của Aerin.

Bài: UYÊN HỒ, Ảnh: AFP

Tiếp Thị Gia Đình

Bình luận