Đề xuất mở hai tuyến buýt điện trung tâm tại TP. HCM

Sở Giao thông Vận tải TP. HCM cho biết, cơ quan này đã đề xuất với Ủy ban Nhân dân TP. HCM mở hai tuyến buýt điện chạy trên một số tuyến đường trung tâm

TP. HCM muốn mở hai tuyến buýt điện ở trung tâm − Ảnh minh họa

Theo như đề xuất mới, xe buýt điện chủ yếu phục vụ người dân trong khu vực trung tâm thành phố. Lộ trình của tuyến buýt điện số một sẽ đi qua khu phố Tây, chợ Thái Bình, trạm trung chuyển Bến Thành, trường Cao Thắng, chợ Cũ, phố đi bộ Nguyễn Huệ, Đại học Khoa học – Xã hội và Nhân văn, Thảo Cầm Viên. Xe buýt điện cũng sẽ đưa người dân đến các trung tâm thương mại như Vincom, Parkson, Diamond Plaza, thương xá Tax cùng các cơ quan hành chính như Ủy ban Nhân dân TP. HCM, Ủy ban Nhân dân quận 1 và các Sở Giao thông Vận tải, Sở Văn hóa và Thể thao, Sở Thông tin và Truyền thông…

Tuyến số hai sẽ hoạt động ven hành lang phía Tây của khu trung tâm thành phố. Mặc dù số lượng các điểm thu hút hành khách ít nhưng lộ trình tuyến đi qua các đoạn đường hiện nay chưa có xe buýt đi qua. Vì vậy, khi thêm lộ trình này sẽ mở rộng vùng phục vụ, kết nối với các tuyến xe buýt khác và giảm thiểu được độ trùng lắp nhằm tăng khả năng phục vụ hành khách là cần thiết.

Sở Giao thông Vận tải TP. HCM cũng đề xuất áp dụng giá vé theo hình thức không trợ giá. Giá vé từ nửa lộ trình đến suốt tuyến là 12.000 đồng/lượt và dưới nửa lộ trình là 6.000 đồng. Người khuyết tật, người cao tuổi và trẻ em dưới 1,3m được miễn phí. 

Trước mắt, Sở Giao thông đề nghị thành phố cho phép thí điểm tuyến buýt điện số một. Sau thời gian triển khai, đánh giá và rút kinh nghiệm, Sở sẽ tiếp tục cho tiến hành tuyến số hai.

Loại xe buýt điện sử dụng thuộc loại xe nhỏ (12 chỗ). Trong giai đoạn đầu thí điểm, Sở Giao thông sẽ đưa 11 xe vào hoạt động (một xe dự phòng), với thời gian chạy từ 5 giờ 30 đến 18 giờ 30. Tần suất chạy là 10−15 phút/tuyến. Thời gian hoạt động cụ thể sẽ trong quá trình hoạt động tuyến.

Ở các điểm đầu, điểm cuối sẽ có các nhà chờ và dọc tuyến có các điểm đón/trả khách cách nhau không quá 700m.

Chi tiết lộ trình đề xuất của hai tuyến buýt điện như sau:

Lộ trình tuyến một:

Lượt đi: Công viên 23/9 − Phạm Ngũ Lão − Tôn Thất Tùng − Lê Lai − Hàm Nghi − Hồ Tùng Mậu − Tôn Đức Thắng − Công trường Mê Linh − Tôn Đức Thắng − Nguyễn Huệ − Nguyễn Thiệp − Đồng Khởi − Đông Du − Hai Bà Trưng − Nguyễn Siêu − Thái Văn Lung − Lý Tự Trọng − Chu Mạnh Trinh − Nguyễn Du − Mạc Đỉnh Chi − Lê Duẩn − Thảo Cầm Viên.

Lượt về: Thảo Cầm Viên − Lê Duẩn − Công trường Công xã Paris − Đồng Khởi − Lê Thánh Tôn − Nguyễn Huệ − Tôn Đức Thắng − Hàm Nghi − Công viên 23/9.

Lộ trình tuyến hai:

Lượt đi: Công viên 23/9 − Phạm Ngũ Lão − Cống Quỳnh − Nguyễn Thị Minh Khai − Trương Định − Lý Chính Thắng − Trần Quang Khải − Nguyễn Huy Tự − Điện Biên Phủ − Nguyễn Bỉnh Khiêm − Nguyễn Thị Minh Khai − Đinh Tiên Hoàng − Lê Duẩn − Thảo Cầm Viên.

Lượt về: Thảo Cầm Viên − Nguyễn Bỉnh Khiêm − Vòng xoay Điện Biên Phủ − Nguyễn Huy Tự − Trần Quang Khải − Nguyễn Hữu Cầu – Hai Bà Trưng − Trần Quốc Thảo − Nguyễn Đình Chiểu − Cách Mạng Tháng 8 − Bùi Thị Xuân − Tôn Thất Tùng − Lê Lai − Phạm Ngũ Lão − Công viên 23/9.

Tiếp Thị Gia Đình

Bình luận