Đầu tư 5,1 tỷ USD hiện đại hóa đường sắt Bắc Nam

Bộ Giao thông Vận tải đầu tư khoảng 5,1 tỷ USD để hiện đại hóa đường sắt Bắc Nam, theo công bố của Cục Đường sắt Việt Nam vào ngày 18–9 tại TP. HCM

Tuyến đường sắt Bắc Nam qua vùng biển Cà Ná (Bình Thuận). Ảnh: Internet

Mục tiêu hiện đại hóa đường sắt Bắc Nam theo “phương án cơ sở” đến năm 2020 bao gồm: xây hầm Khe Nét, hầm Hải Vân, di dời ga Đà Nẵng, nâng cấp cải tạo cầu yếu, xây dựng hệ thống hàng rào đường gom…

Giai đoạn tiếp theo 2020 – 2030, Cục đường sắt Việt Nam tiếp tục đầu tư cho “phương án cao” nhằm tăng tốc độ tàu khách bằng các hoạt động cải tạo tuyến đường sắt, xây dựng cầu vượt, trang bị thêm đầu máy kéo tàu khách và tàu hàng…

Với mức đầu tư của “phương án cơ sở” là 3,96 tỷ USD (tương đương 85.214 tỷ đồng), tốc độ tàu khách sẽ tăng lên 84,4km/h và tàu hàng là 55,7km/h. Sang “phương án cao” với mức đầu tư 5,15 tỷ USD (tương đương 110.873,7 tỷ đồng), tốc độ tàu khách sẽ đạt mức 95,7km/h và tàu hàng là 63,1km/h.

Nhiều câu hỏi được đặt ra cho lãnh đạo Cục Đường sắt Việt Nam tại buổi công bố quy hoạch như tình trạng ùn tắc và tai nạn khi không xây dựng cầu vượt trên các tuyến đường ngang. Trong đó, có đề nghị ngành đường sắt triển khai xây dựng đường sắt trên cao từ Trảng Bom (Đồng Nai) đến Sài Gòn và mở rộng ga Bình Triệu để người dân sớm ổn định nhà cửa trong khu quy hoạch.

Trả lời những câu hỏi này, cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam, ông Vũ Quang Khôi cho biết hiện nay chưa thể xác định thời gian triển khai xây dựng tuyến đường sắt Trảng Bom – ga Hòa Hưng vì chưa có nguồn vốn đầu tư. Đây cũng chính là lý do ông Khôi đưa ra quy hoạch mở rộng ga Bình Triệu. Hiện đại hóa đường sắt Bắc Nam thực chất là kế thừa quy hoạch đường sắt đầu mối TP. HCM đã được Bộ Giao thông Vận tải thông qua, ông Khôi cho biết.

Tiếp Thị Gia Đình

Bình luận