Charlene de Carvalho Heineken: Người giữ lửa Heineken

Cái tên Heineken có gợi cho bạn điều gì không? Đúng vậy, đây là dòng họ sở hữu thương hiệu bia cùng tên. Charlene de Carvalho-Heineken là người thừa kế và là chủ nhân hiện tại của Heineken

Trong tổng kết mới nhất của tạp chí Forbes vào tháng Ba này; Charlene de Carvalho-Heineken là 1 trong 5 người phụ nữ giàu có nhất hành tinh. Hiện bà đang có trong tay 16,5 tỉ đô-la Mỹ; từ 23% cổ phần công ty Heineken. Là tỉ phú, nhưng người thừa kế nhà Heineken có cuộc sống rất khép kín; với vẻ ngoài giản dị và hiếm khi lộ diện trước truyền thông.

NGƯỜI THỪA KẾ TỰ THÂN

Năm 2002, Alfred Henry Freddy Heineken – ông chủ thương hiệu bia nổi tiếng – tạ thế trong một ngày trời u ám. Chính ông là người mở mang mạng lưới tiêu thụ; tự tay thiết kế mẫu chai và nhãn hiệu Heineken; với màu xanh chủ đạo như ngày nay. Tang lễ được tổ chức giản dị, chỉ vài thành viên gia đình góp mặt: người vợ Lucille, con rể Michel và cô con gái 47 tuổi độc nhất Charlene de Carvalho-Heineken.

Năm đó, tuy là con gái rượu của một trong những doanh nhân nổi tiếng bậc nhất thế giới; nhưng Charlene chỉ nắm giữ duy nhất 1 cổ phiếu Heineken, trị giá 32 đô-la Mỹ, thời giá năm 2002. Khi rời nghĩa trang, chồng bà đã hỏi: “Charlene, em phải quyết định trong vòng 10 ngày về việc có thừa kế vị trí của cha hay không”. Điều này đồng nghĩa với việc cô con gái nhà Heineken; người không có tí kiến thức gì về kinh doanh; sẽ phải lên nắm quyền một công ty có doanh thu hàng năm 9,3 tỷ đô-la Mỹ. Cuối cùng, Charlene quyết định tiếp quản cơ ngơi cha để lại, bởi đó là tâm huyết cả cuộc đời và là cuộc sống của cha.

Charlene De Carvalho-Heineken hinh anh 1
Bà chủ Heineken có vẻ ngoài rất giản dị. Đến nay, Charlene De Carvalho-Heineken chỉ 2 lần chính thức tiếp xúc với truyền thông.
Bà mẹ 5 con học cách kinh doanh

Ngày quyết định tiếp quản Heineken; Charlene phải dời từ Anh về lại Hà Lan (quê hương của Heineken, trụ sở chính của công ty). Xa rời cuộc sống yên bình và 5 người con; Charlene, khi đó đã sắp sửa 50 tuổi; bắt đầu công tác vòng quanh thế giới để quan sát các hoạt động của Heineken. Từ đây, bà cũng bắt đầu học tập những kiến thức quản trị kinh doanh để trở thành người thừa kế một đế chế lẫy lừng.

Vốn chỉ yêu thích nghệ thuật, thể thao; hành trình của Charlene tại Heineken lại là một cuộc phiêu lưu thú vị. Tạp chí Fortune đã gọi bà là “người thừa kế tự thân”; bởi bà đi lên từ những bước thấp nhất của công ty. Từ 32 đô-la Mỹ tượng trưng, giờ đây, cô con gái nhà Heineken đã có trong tay 16,5 tỉ đô-la Mỹ.

NHÀ TRÂM ANH THẾ PHIỆT

Charlene de Carvalho-Heineken lớn lên tại một làng chài Noordwijk, Hà Lan. Ông chủ Heineken không có con trai; chỉ độc nhất một cô con gái, vì thế, ông không buộc con gái phải tham dự vào việc kinh doanh của gia đình. Tuổi thơ của con gái rượu nhà Heineken trôi qua rất êm đềm; với sự bảo bọc tuyệt đối của bố mẹ. Mẹ cô còn là tài xế riêng, đưa đón cô đi học mỗi ngày.

Thậm chí, mãi đến năm 17 tuổi, khi Charlene muốn rời nhà đi học đại học; bố bà còn không đồng ý. “Bố tôi nói: con còn quá nhỏ; làm sao con có thể tự lập và đi học xa nhà như vậy được”; Charlene hồi tưởng. Bà đăng ký học khóa thư ký tại đại học The Hague; sau đó học luật (bộ môn bà ghét cay ghét đắng) tại Đại học Leiden.

Cô con gái rượu không thích kinh doanh

Sau khi hoàn thành khóa học tiếng Pháp ở Geneva và nhiếp ảnh tại New York; Charlene vào Heineken, chi nhánh Paris thực tập. Khi ấy, nhiệm vụ của cô tiểu thư nhà Heineken là theo chân các lãnh đạo chi nhánh tại Paris đi gặp đối tác để học việc. Trớ trêu thay, tuy là người thừa kế duy nhất của Heineken; nhưng Charlene không có tí hứng thú nào với việc kinh doanh.

“Tôi chuyển từ phòng này sang phòng khác; không hứng thú với vị trí nào cả. Tôi chỉ mong ước mình gặp một chàng trai Hà Lan dễ mến, kết hôn và sống bên nhau”, bà nói. Charlene gặp Michel de Carvalho, chồng mình; khi đang trượt tuyết (môn thể thao cô gái nhà Heineken rất yêu thích). Michel vốn là diễn viên điện ảnh, từng tốt nghiệp Đại học Harvard và sống ổn định với nghề môi giới chứng khoán. Cả hai kết hôn và sống yên bình tại London. Michel đi công tác khắp thế giới; Charlene ở nhà chăm sóc 5 người con.

Charlene de Carvalho Heineken hinh anh 2
Ông xã Michel de Carvalho (thứ tư từ trái sang) và 5 người con của Charlene tại văn phòng Heineken.

QUYẾT ĐỊNH LIỀU LĨNH CỦA CHARLENE DE CARVALHO-HEINEKEN

2002 là năm mang đến nhiều cú sốc cho Charlene. Sau khi cha qua đời; mẹ bà cũng tạ thế trong cùng năm. Vượt qua nỗi đau mất cả cha lẫn mẹ; Charlene bước lên ngôi vị cao nhất tại “đế chế” Heineken. Khi mới nhậm chức, mọi người luôn cho rằng Charlene; một bà mẹ 5 con, không có kiến thức về kinh doanh; sẽ bán công ty, hoặc đẩy Heineken xuống vực thẳm. Khi ấy, cô con gái nhà Heineken đã đáp trả cứng rắn: “Gia đình tôi là một phần của quá khứ, hiện tại và tương lai của hãng bia Heineken”.

Thời gian đầu, Michel thay Charlene đi vòng quanh thế giới; gặp gỡ lãnh đạo và nhà đầu tư; trong lúc Charlene ở nhà chăm sóc con nhỏ. Vào buổi tối, hai vợ chồng thức đến khuya để trao đổi thông tin và các quyết sách cần thiết. “Tôi bắt đầu cảm thấy rất thích thú”; người thừa kế của Heineken kể lại.

Ngày nhậm chức với cương vị cổ đông lớn nhất (nắm giữ 50,005% cổ phần) Heineken; Charlene de Carvalho-Heinekenđã cam kết không can thiệp vào hoạt động thường ngày của công ty. Tuy nhiên, thông qua quyền cổ đông lớn nhất; bà đã cải tổ 4 lĩnh vực của công ty: hình ảnh, báo cáo tài chính, mua bán sáp nhập; lựa chọn bộ máy lãnh đạo.

Thuật dùng người đúng đắn

Nhận thấy Heineken đang vuột mất nhiều cơ hội trên thị trường quốc tế; Charlene kêu gọi Hội đồng quản trị thay thế CEO Thony Ruys. Sau khi rà soát nhân sự khổng lồ của công ty; Charlene để mắt đến Jean-François van Boxmeer. Boxmeer gia nhập Heineken năm 1984, khá rành rẽ về việc điều hành những thị trường mới nổi. Jean-François van Boxmeer mang đến nhiều cải tổ cho công ty, chẳng hạn ký hợp đồng bắt tay với “kình địch” Carlsberg.

Năm 2010, Heineken dưới trướng Jean-François van Boxmeer đã mua lại Femsa Cerveza; công ty sản xuất bia lớn thứ hai Mexico. Thương vụ trị giá 7,6 tỷ USD này mang lại thêm 20.000 nhân viên cho Heineken; nâng tổng số nhân viên công ty lên 81.000 trên toàn cầu. Hiện nay, Heineken là công ty sản xuất bia lớn thứ hai thế giới. Tuy nhiên doanh số của hãng đã tăng gấp gần 3 lần.

Dưới trướng Charlene de Carvalho-Heineken, Heineken rất chăm xây dựng các mối quan hệ công chúng; tài trợ nhiều giải đấu thể thao, nhiều bộ phim bom tấn và những cuộc thi ca nhạc lớn. Uy tín cao đã đẩy cổ phiếu Heineken tăng vọt. Giá trị vốn hóa thị trường của Heineken cán mốc 43 tỷ đô-la Mỹ. Từ “bà nội trợ thuần túy” chuyển sang nắm giữ một công ty toàn cầu; bằng nhãn quan quản trị kinh doanh và cách sử dụng người tài khéo léo; Charlene hiện nay đã trở thành người giàu nhất Hà Lan. Khối tài sản của bà còn vượt qua nữ hoàng Beatrix.

Bài: HÀ ANH

Tiếp Thị Gia Đình