Bí quyết kinh doanh: 6 mùi hương làm tăng hứng khởi mua sắm

Ngày càng có nhiều nhà kinh doanh bán lẻ vận dụng nghệ thuật marketing với mùi hương trong cửa hàng của mình để làm tăng hứng khởi mua sắm của khách

Việc tiếp nhận mùi hương diễn ra trong cùng phần não xử lý cảm xúc, ký ức và sự sáng tạo. Hơn nữa, con người phản ứng rất nhạy với mùi và có thể phân biệt đến hơn 10.000 mùi khác nhau. Chính vì vậy, từ mùi hương ngửi thấy, người ta thường liên tưởng đến các trải nghiệm, những nơi họ từng đi qua, những ai họ từng gặp gỡ và cả những sản phẩm nào đó. Có thể nói mùi hương là cần đẩy khơi gợi ký ức mạnh mẽ nhất.

Cũng như mỗi màu sắc tạo hiệu ứng khác nhau, các mùi hương sẽ ảnh hưởng khác nhau đến tâm trạng của khách mua sắm. Theo Richard Weening, CEO của Prolitec Inc. (một công ty chuyên về giải pháp tiếp thị bằng mùi hương), khi nghĩ đến việc vận dụng mùi hương để tăng hứng khởi mua sắm của khách, người bán hàng cần biết về sáu họ mùi hương (scent family) để chọn loại phù hợp cho cửa hiệu của mình. Nếu cần, có thể tham khảo ý kiến của chuyên gia về giải pháp tiếp thị bằng mùi hương.

CAM CHANH

20151012-tang-hung-khoi-mua-sam-bang-mui-huong-06Nhóm này bao gồm những loại trái nhiều vitamin C như chanh, cam, quất, bưởi. Hương cam chanh gợi cảm giác tươi mát và sạch sẽ, mang lại sự sảng khoái và có tác dụng thôi thúc. Họ mùi hương này phù hợp nhất để tăng hứng khởi mua sắm với những thương hiệu có môi trường mua sắm năng động.

HƯƠNG HOA

20151012-tang-hung-khoi-mua-sam-bang-mui-huong-04

Những mùi hương hoa chính là hoa hồng, hoa nhài, hoa cam và hoa violet. Hương hoa có nhiều loại, từ ngây thơ và ngọt ngào đến lịch lãm và ấn tượng. Hương hoa thường được sử dụng trong những nơi sang trọng như cửa hàng thời trang hoặc hiệu trang sức. Những nơi này cũng thường cắm các loại hoa tươi có hương thơm quyến rũ.

CÂY CỎ

Torrey Pine (Pinus torreyana)

Nhóm này gồm hương gỗ như cây thông và tuyết tùng, hương đồng nội như mùi cỏ tươi, bạc hà và mùi của các loại rau thơm. Những mùi này mang lại cảm giác tươi mát và gần gũi thiên nhiên. Chúng phát huy hiệu quả trong hầu hết mọi không gian, nhưng sẽ là mùi hương hoàn hảo ở các cửa hàng bán phục trang cho các hoạt động ngoài trời hoặc những dịch vụ nhấn mạnh tính thân thiện với môi trường.

TRÁI CÂY

20151012-tang-hung-khoi-mua-sam-bang-mui-huong-05

Hương trái cây luôn mang tính khởi sắc, tươi trẻ và làm giảm âu lo. Các mùi điển hình là đào, táo, lê, mận và mơ. Đây là lựa chọn phổ biến ở nhiều hiệu nước hoa và đặc biệt phù hợp với các cửa hàng thời trang độc quyền.

HƯƠNG KHÔNG GIAN TƯƠI MÁT

20151012-tang-hung-khoi-mua-sam-bang-mui-huong-01

Được mô tả là “mùi không gian sau trận mưa bão”, nhóm này gợi liên tưởng đến một không gian trong lành, tươi sáng và mát mẻ. Mùi không gian tươi mát thường được sử dụng trong không gian nhỏ để tạo ấn tượng thoáng hơn và rất lý tưởng cho các điểm bán quà tặng, tiệm quần áo và những nơi bán nhiều sản phẩm mang nhiều mùi hương khác nhau.

HƯƠNG SÔ-CÔ-LA VÀ CÀ PHÊ

20151012-tang-hung-khoi-mua-sam-bang-mui-huong-03

Người ta làm nên những mùi như cà-phê và sô-cô-la là để tăng phần hấp dẫn cho món ăn đồng thời tạo một môi trường ấm cúng như ở nhà. Các mùi ẩm thực hoàn toàn phù hợp với cửa hàng ăn uống và các điểm bán vật dụng làm bếp hay bàn ghế.

VÀI ĐIỀU LƯU Ý

Bà Jennifer Dublino, thuộc ban điều hành Scent World Events, một hội nghị về phương pháp tiếp thị bằng mùi hương, tư vấn: l Mọi cửa hiệu, kể cả những nơi bán xe đạp hay máy móc thiết bị, đều có thể tăng doanh số nhờ chọn đúng một mùi hương phù hợp.

Mùi hương nên thoang thoảng và chỉ được phun ra vào một số thời điểm. Có những thiết bị phun mùi cho phép bạn điều chỉnh thời gian phun và cả nồng độ mùi. Tham khảo: www. aroma.com.vn, www.auramax.com.vn.

Không nên dùng nhiều mùi hương trong cửa hiệu nhỏ, điều đó sẽ gây nhiễu và khiến khách hàng khó chịu. Hay nhất là nên xịt mùi ở gần điểm tính tiền.

(Kỳ 4: Ánh sáng)

Mục Gia đình – Tài chính/Tiếp Thị Gia Đình

Bình luận