7 lợi ích sức khỏe của gừng

Sau khi đọc xong bài viết này, Tiếp Thị Gia Đình cam đoan bạn sẽ “thủ” ngay một ít gừng trong bếp nhà, bởi những lợi ích sức khỏe tuyệt vời chúng mang đến

loi ich cua gung hinh anh

Từ lâu gừng đã được giới thiệu trong y học Trung Quốc và Ayurveda như một loại gia vị chữa bệnh, bởi những điều tuyệt vời của dược phẩm này mang lại. (Ayurveda – Hệ thống y học Hindu truyền thống dựa trên ý tưởng cân bằng trong hệ thống cơ thể và sử dụng chế độ ăn kiêng, cách chữa bệnh bằng thảo dược và thở yoga). Ngoài ra, gừng có thể giúp làm giảm đau PMS, hội chứng tiền kinh nguyệt, đau đầu, đầy hơi, và nhiều hơn nữa.

7 lợi ích sức khỏe của gừng dưới đây sẽ khiến bạn suy nghĩ lại.

1. Tăng cường miễn dịch

Theo các nhà nghiên cứu thuộc trường đại học Cardiff, gừng không chỉ chứa sesquiterpenes, hợp chất chống lại rhinovirus (nguyên nhân gây cảm lạnh phổ biến nhất), mà gừng còn chứa nhiều chất chống ô-xy hóa, giúp tăng cường miễn dịch, giảm các cơn đau tự nhiên và giảm sốt. Nhấm nháp trà gừng có thể làm giảm tắc nghẽn và các triệu chứng cảm lạnh và cúm khác.

2. Làm giảm đau khớp

Theo Danielle Capalino, tác giả của cuốn sách nổi tiếng Healthy Gut, Flat stomach, gừng có thể giúp giảm đau khớp và viêm ở những người bị viêm khớp. Đó là vì gừng có chứa gingerols, chất chống viêm mạnh có thể ức chế sự hình thành các cytokine gây viêm. Trong một nghiên cứu khoa học, gừng giúp giảm đáng kể các triệu chứng của viêm khớp, thoái hoá khớp gối.

3. Giảm đau cơ

Một trong những lợi ích sức khỏe của gừng là chúng có tác dụng như một loại thuốc giảm đau tự nhiên và chống viêm. Một nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng, những người uống 2g gừng mỗi ngày (1 muỗng canh gừng tươi hoặc 3/4 muỗng canh bột gừng) đã giảm 25% chứng đau cơ do tập thể dục khi tập luyện sau 24 giờ. Những vận động viên chạy bộ, chạy bền uống bột gừng có dấu hiệu viêm thấp hơn.

4. Giảm đầy hơi dạ dày

Capalino còn cho biết gừng giúp chống buồn nôn, có thể giúp bụng giảm đầy hơi hoặc khó chịu. Gừng được biết đến như là một loại thảo mộc, các hợp chất trong gừng kích thích dịch dạ dày và các cơ quan tiêu hóa để tăng cường tiêu hóa. Thêm vào đó, nó chứa enzyme zingibain giúp phá vỡ protein.

5. Giảm cơn đau bụng kinh

Capalino nói: “Lợi ích đáng ngạc nhiên nhất của gừng là bạn có thể sử dụng nó để giảm bớt cơn đau kinh nguyệt”. Trong thực tế, gừng làm việc như thuốc giảm đau. Một nghiên cứu đăng trên Tạp chí Alternative và Medicine cho thấy gừng có hiệu quả như ibuprofen trong việc giảm đau trong chu kì kinh nguyệt. (Ibuprofen – Một hợp chất tổng hợp được sử dụng rộng rãi như thuốc giảm đau và chống viêm. Aspirin và thuốc ibuprofen và naproxen có thể gây loét đe dọa tính mạng).

6. Giảm đau nửa đầu

Chứng đau nửa đầu là điều tồi tệ nhất, nhưng gừng có thể khiến bạn giảm các triệu chứng đó. Gừng có khả năng ức chế tổng hợp prostaglandin, do đó làm cho mạch máu không bị sưng và tạo áp lực. Một nghiên cứu cho thấy việc sử dụng bột gừng cũng có hiệu quả trong điều trị chứng đau nửa đầu như sumatriptan, một loại thuốc chống chứng đau nửa đầu phổ biến. Hơn nữa, gừng giúp dập tắt cơn đau dạ dày mà thường kèm theo chứng đau nửa đầu.

7. Cải thiện trí nhớ

Gừng có thể làm não bạn chống lại bệnh Alzheimer. Tuy nhiên, một nghiên cứu trong phòng thí nghiệm cho thấy gừng có thể bảo vệ tế bào não khỏi những mảng này, trì hoãn sự khởi phát và sự tiến triển của bệnh. Những ảnh hưởng này vẫn chưa được nghiên cứu trên người, nhưng không được lạm dụng việc ăn gừng quá nhiều có thể dẫn đến nguy hiểm, nên kết hợp với chế độ ăn uống lành mạnh.

Trần Thúy

Tiếp Thị Gia Đình

Bình luận