4 cách “đánh thức” sự sáng tạo dễ đến không ngờ!

Bí ý tưởng và luôn bị kìm kẹp bởi những tác động và nguyên tắc bên ngoài? Đừng lo, hãy tự “bật nút” sáng tạo cho bộ não của bạn với 4 cách sau đây

    1. Luôn là chính mình

    Mỗi người chúng ta là một cá thể riêng biệt, hà cớ gì chúng ta lại phải bắt chước, sao chép những gì được gọi là “bản quyền” của người khác?
    Nếu bạn luôn là chính mình, bạn sẽ luôn trở nên đặc biệt trong mắt mọi người. Điều đó sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều khi bước vào một môi trường làm việc chuyên nghiệp hay đi đến bất cứ đâu, người ta sẽ nhớ bạn lâu hơn một khi bạn thể hiện được những giá trị sẵn có trong con người mình.

    Người mẫu hàng đầu thế giới Cara Delevingne là một minh chứng rõ ràng cho việc luôn là chính mình. Cô ấy không cần phải khoe quá nhiều những đường cong trên cơ thể hay phải điệu đà, uyển chuyển trước ống kính và sải bước trên sàn catwalk như những siêu mẫu khác. Bằng cách rất riêng, Cara chứng minh cho mọi người thấy cô là một người cá tính, hay chọc phá mọi người, làm mặt xấu khi bị paparazzi bao vây, hạnh phúc với những gì đang có và… dám nói lên sự thật phũ phàng đằng sau ánh hào quang của sự nổi tiếng.

    cach sang tao hinh anh 2

    Nếu có thời gian, hãy vào trang Instagram của Cara, bạn sẽ như bước vào một thế giới khác, một thế giới không có sự hào nhoáng showbiz. Hầu hết những bức hình cô chia sẻ là ảnh gia đình, ảnh chế hài hước được fan làm tặng, những hình ảnh ngông cuồng, cực quậy khi đi chơi cùng bạn bè hay những câu châm ngôn, triết lý trong cuộc sống. Đặc biệt, câu giới thiệu bản thân trên trang cá nhân của Cara rất được giới trẻ ủng hộ: “Don’t worry, be happy – Embrace your weirdness – STOP LABELLING, START LIVING- tạm dịch: Đừng lo lắng, Sống vui vẻ, Đề cao cái riêng của bản thân, Ngừng phán xét và Hãy sống cuộc đời của mình”.

    cach sang tao hinh anh 1
    Instagram của Cara Delevingne

    2. Nghĩ khác đi

    Đừng nghe theo số đông bởi chắc gì những điều họ làm là đúng?. Một thực tế ngay tại trên đất nước Việt Nam, sau khi concept làm giàu từ việc mở quán cafe kiểu Highlands, Urban Station, The coffee house v.v… các bạn trẻ startup cũng đua nhau mở quán cafe dạng “take away – mua mang về” hay quán có cách bày trí vintage (cổ điển), lãng mạn mà quên mất đi một điều quán cafe ở Việt Nam bây giờ mọc lên như nấm, đi đâu cũng thấy. Ngoài ra, yếu tố nắm bắt được tâm lý khách hàng, chất lượng sản phẩm, địa điểm kinh doanh và chú trọng đội ngũ quản lý nhân viên là những điều ưu tiên hàng đầu trước khi quyết định tạo dựng một quán cafe cho riêng mình.

    cach sang tao hinh anh 3

    Thật ra, người Việt Nam không hề thiếu sự sáng tạo, mà chỉ do chúng ta quá dễ dàng bị tác động bởi các yếu tố bên ngoài mà làm theo số đông. Trong khi đó, làm nên sự khác biệt là một điều không thể thiếu để đi đến thành công.

    3. Dám thực hiện những gì bạn nghĩ khác đi

    Mỗi ngày bằng cách này hay cách khác, có hàng triệu ước mơ, ý tưởng bị bỏ lại. Sức sáng tạo, trí tưởng tượng của giới trẻ là vô hạn. Trên thực tế, các bạn trẻ hiện nay hiểu rất rõ cách tạo nên sự khác biệt nhưng lại quá lười để thực hiện chúng.

    Bằng chứng là:

    — Sinh viên thì lười… học

    — Giới trẻ, học sinh, sinh viên Việt Nam thì thích đọc truyện ngôn tình “3 xu”, truyện kiếm hiệp, truyện tranh nhiều hơn là những cuốn sách mang lại giá trị kiến thức cao.

    — Lười đi làm:

    Ông Junichi, một CEO người Nhật đã nhận xét rằng: “Một điều có thể thấy là người Việt coi thường những người lao động chân tay. Nhiều người trẻ thích làm trong các văn phòng tiện nghi, có điều hòa… Ở Nhật, sinh viên ĐH nổi tiếng nhất là ĐH Tokyo nhưng đến nhà máy thực tập phải dọn dẹp, làm vệ sinh, họ phải học lao động tay chân. Họ phải học mọi thứ trước khi học làm sếp…

    Nhiều người Việt trẻ tốt nghiệp ĐH, thạc sĩ nhưng họ chưa làm việc thật bao giờ. Họ chỉ học trên giấy tờ, đọc sách, báo nhưng chẳng hiểu thực tế gì cả. Họ chỉ thích làm việc bàn giấy, họ nặng lý thuyết mà thiếu thực tế. Thiết nghĩ Việt Nam nên tạo điều kiện cho những người giỏi kỹ năng thay vì chỉ tạo điều kiện cho những người chỉ biết làm bài kiểm tra!”.

    Nếu những lý do trên chưa đủ thuyết phục, hãy xem lại đoạn clip quảng cáo vô cùng sáng tạo và ý nghĩa của trung tâm anh ngữ Yola: “Ước mơ bỏ lại” dưới đây:

    Tuy nhiên, đoạn clip này kết thúc bằng câu: “Dare to dream – dám ước mơ” nhưng lại thiếu đi vế sau vô cùng quan trọng: “Dare to do – dám thực hiện”.

    4. Nếu bạn là một người sáng tạo, đừng nghe theo những điều TTGĐ đã nêu trên

    Giờ thì hãy tắt hết màn hình laptop, iPad, smartphone của bạn và bắt tay lên kế hoạch thực hiện ý tưởng của mình ngay đi!

    cach sang tao hinh anh 5

    Bài: Mai Lộc

    Tiếp thị Gia đình

    Bình luận