3 điều giúp bạn tối ưu hóa môi trường sống ở chung cư

Chung cư phát triển là xu thế chung của cả thế giới khi mà quỹ đất ngày càng chật hẹp. Để có thể tối ưu hóa môi trường sống này, bạn cần lưu ý vài điều để cuộc sống của gia đình bạn dễ chịu hơn

Sống ở chung cư đang là lựa chọn cho cả thế giới

XÂY DỰNG TÌNH LÀNG NGHĨA XÓM

Chị Phương Lan, sống tại một chung cư ở Q. Thủ Đức, TP. HCM, chia sẻ: “Đối diện nhà tôi là một gia đình có vẻ sống khép kín. Sau vài câu chào hỏi đầu tiên, tôi chủ động quan tâm đến gia đình cô ấy. Ngày nào đi chợ, tôi cũng gọi cửa, hỏi cô ấy có cần gửi mua gì không. Đi mua sắm, thấy cái nào hợp với con của cô ấy, tôi mua về tặng bé… Dần dần, gia đình cô ấy trở nên cởi mở với gia đình tôi. Thấy tôi thường đi làm về trễ, cô ấy bảo để cô ấy nấu cơm giùm. 3–4 năm nay, tôi gửi tiền nhờ cô ấy nấu cơm cho con trai. Ăn xong, hai đứa nhỏ chơi cùng nhau đến khi tôi đi làm về, nhờ vậy mà tôi yên tâm.

20170708-Can-ho-uoc-mo-2515-01

ĐẤU TRANH ĐÒI QUYỀN QUẢN LÝ

Ban quản lý một chung cư ở Q. Thủ Đức, TP. HCM, thu phí quản lý 200.000 đồng/tháng. Những dịch vụ ở đây rất kém, từ vệ sinh chung đến an ninh, khiến các hộ dân bức xúc.

Khi ban quản lý đòi tăng phí lên 250.000 đồng/tháng thì giọt nước tràn ly. Chị Ngọc Nguyệt, một cư dân ở đây, kể: “Chúng tôi thu thập chữ ký của các hộ gia đình, gây áp lực đòi ban quản lý chung cư phải giao lại quyền quản lý cho cư dân. Với ban quản lý mới của cư dân, chúng tôi vẫn chỉ đóng 200.000 đồng mà mọi dịch vụ đều tốt hơn”.

Theo quy định, khi người dân đến ở quá 50% hoặc vào ở ổn định tại chung cư một năm thì chủ đầu tư phải thành lập Ban quản trị tòa nhà (gồm đại diện của chủ đầu tư và đại diện của cư dân tòa nhà).

20170708-Can-ho-uoc-mo-2515-02

KHI CẦN SỬA NHÀ

Dọn vào ở chưa đầy năm, tôi phát hiện có rất nhiều vết nứt ngang chạy quanh căn hộ. Gia đình tôi yêu cầu sửa chữa nhưng chủ đầu tư cứ làm ngơ. Một nhân viên bảo trì còn bảo tôi: “Đã hết thời gian bảo hành miễn phí”. Tôi phải dẫn luật ra, đòi gửi đơn tố cáo đến Sở Xây dựng thì chủ đầu tư mới chịu sửa chữa. Nhiều người vì mỏi cổ chờ nhà đầu tư thường tự ý sửa. Có lẽ nắm được tâm lý này nên nhà đầu tư thường không chịu thực hiện trách nhiệm của mình”, anh Huy Quang, sống ở một chung cư tại Q. Bình Tân, TP. HCM, cho biết.

Điều 74, luật Nhà ở, quy định, nhà chung cư từ 9 tầng trở lên phải bảo hành không ít hơn 60 tháng, nhà chung cư 4–8 tầng bảo hành không ít hơn 36 tháng và nhà ở thuộc các diện khác bảo hành không ít hơn 24 tháng.

20170708-Can-ho-uoc-mo-2515-03

Mục Gia đình-Căn hộ ước mơ/Tiếp Thị Gia Đình

Bình luận