10 điều cần lưu ý khi đi tiệc

Cuối năm là dịp của những buổi tiệc tùng. Để trở thành một vị khách thanh lịch bạn nên bỏ túi những điều lưu ý khi đi tiệc sau đây

luu y khi di tiec hinh anh

Bỏ túi 10 lưu ý khi đi tiệc dưới đây sẽ giúp bạn và chủ nhân bữa tiệc thoải mái, thậm chí những điều này biến bạn thành người lịch thiệp khi tham dự những buổi tiệc tùng.

1. NHẬN THIỆP MỜI VÀ PHẢN HỒI

Nếu bạn là chủ nhân bữa tiệc, hãy dùng thiệp, e-mail, điện thoại… để gửi lời mời đến khách một cách trang trọng nhất. Hãy cung cấp những thông tin chi tiết: Tiệc gì? Tổ chức ở đâu? Thời gian?

Nếu bạn là khách, hãy lịch sự phản hồi về khả năng dự tiệc của bạn ngay khi có thể. Nếu có sự thay đổi, hãy báo cho chủ nhân biết.

2. ĐẾN ĐÚNG GIỜ

Nhiều người có thói quen đi trễ, một số khác lại đến quá sớm. Cả hai điều này đều không nên chút nào. Hãy đến đúng giờ để thể hiện sự tôn trọng chủ nhân.

3. MANG QUÀ

luu y khi di tiec hinh anh 01Bạn có thể mang thức ăn làm sẵn, một bó hoa, một món quà xinh xắn nhưng đừng mang nguyên liệu khiến chủ nhân phải vào bếp nấu nướng hay một bó hoa mà họ phải cắt, tỉa mới chưng được.

4. KHÔNG DÙNG ĐIỆN THOẠI

luu y khi di tiec hinh anh 02Đây là một trong những điều cần lưu ý khi đi tiệc. Hãy thử nghĩ nếu bạn tổ chức một bữa tiệc nhỏ mà ai cũng cắm mặt vào điện thoại, bạn sẽ cảm thấy thế nào? Với bất cứ tiệc nào, dù lớn hay nhỏ, trang trọng hay họp mặt, bạn cũng nên cất điện thoại vào túi và bật chế độ im lặng. Với những cuộc gọi hay tin nhắn không quan trọng, hãy trả lời sau. Trường hợp khẩn cấp, hãy lịch sự xin lỗi và ra ngoài nghe điện thoại.

5. GIÚP ĐỠ CHỦ NHÂN 

Hãy tránh mang thêm việc cho chủ nhân, thay vào đó bạn có thể giúp đỡ họ: “Tôi có thể làm gì để giúp bây giờ?”.

6. ĐỂ XƯƠNG GỌN GÀNG

Không ai muốn chiếc bàn bẩn vì các loại xương xẩu. Nếu là tiệc tại nhà, bạn nên chuẩn bị dụng cụ bỏ xương, nó vừa lịch sự và tiện dọn dẹp. Nếu bạn là khách, khi không thấy có dụng cụ để xương, hãy hỏi chủ nhân. Nếu không có, bạn hãy tự gom gọn phần rác của mình vào đĩa, bát sau khi bữa tiệc kết thúc.

7. BỐ TRÍ CHỖ NGỒI

luu y khi di tiec hinh anh 03

Hãy dành thời gian sắp xếp chỗ ngồi cho từng thực khách bằng cách gắn tên trên từng vị trí. Điều này giúp khách có thể nhanh chóng tìm được chỗ của mình, đặc biệt đối với những bữa tiệc lớn.

8. XỬ LÝ SỰ CỐ

luu y khi di tiec hinh anh 04

Nếu bạn lỡ làm rơi vỡ ly tách hay đổ thức ăn… hãy nhanh chóng xử lý hậu quả kèm theo một câu pha trò. Nếu sự cố gây ra hư hại cho chủ nhân, hãy xin lỗi và ngỏ ý bồi thường.

9. ĐỪNG CHỈ ĐÃI THỨC UỐNG CÓ CỒN

luu y khi di tiec hinh anh 05Không phải ai cũng có thể uống rượu, bia, vì vậy ngay cả khi bạn có tài làm những loại cocktail ngon nhất, cũng đừng quên chuẩn bị các thức uống khác cho khách lựa chọn.

10. GIỮ NHÀ VỆ SINH SẠCH SẼ

luu y khi di tiec hinh anh 06Với chủ nhân, hãy chùi rửa sạch sẽ khu vực này, chuẩn bị đủ khăn, giấy vệ sinh, xà phòng để khách sử dụng. Bạn có thể thêm nến thơm, nước xịt phòng để tạo mùi hương dễ chịu. Nếu là khách, bạn hãy nghĩ đến việc chùi rửa của chủ nhân sẽ cực khổ như thế nào nếu bàn cầu, sàn nhà vấy bẩn… Vì vậy, hãy sử dụng sạch sẽ và gọn gàng nhất.

Bây giờ thì bạn đã biết những điều cần lưu ý khi đi tiệc rồi nhé. Hãy chép vào cuốn sổ tay để khi cần thì lôi ra dùng.

Mục Sống đẹp / Tiếp Thị Gia Đình